Đẩy mạnh khai thác thị trường khách Nga

.

Theo kế hoạch của ngành du lịch, bắt đầu từ tháng 3-2020, Đà Nẵng sẽ đón thường xuyên lượng lớn du khách từ thị trường Nga (khoảng 3.000 khách/tháng) đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây được xem là động thái tích cực của thành phố cũng như ngành du lịch nhằm hướng đến mục tiêu đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành du lịch trong thời gian tới.

Mở rộng thị trường khách du lịch (trong đó có thị trường khách Nga) là một trong những giải pháp quan trọng để ngành du lịch phát triển bền vững.  Trong ảnh: Du khách đến tham quan Đà Nẵng.
Mở rộng thị trường khách du lịch (trong đó có thị trường khách Nga) là một trong những giải pháp quan trọng để ngành du lịch phát triển bền vững. Trong ảnh: Du khách đến tham quan Đà Nẵng.

Ngày 20-8 vừa qua, Sở Du lịch thành phố phối hợp cùng Công ty Anex Tour Việt Nam (công ty thành viên thuộc Tập đoàn du lịch Anex Tourism Group - ATG của Nga) tổ chức lễ công bố đường bay thuê chuyến Nga - Đà Nẵng.

Theo đó, đường bay này sẽ thực hiện 10 ngày 1 chuyến với khoảng 3.000 khách/tháng; vận hành từ cuối tháng 3 đến hết tháng 9 hằng năm. Dự kiến, lịch bay sẽ xuất phát từ 3-4 thành phố của Nga gồm: Novosibirsk, Krasnoyask, Irkutsk và Moscow.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố cho biết, năm 2018, tổng lượng khách Nga lưu trú tại Đà Nẵng đạt 5.941 lượt khách, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2017 (năm 2017 đạt 3.968 lượt khách).

Nga là một trong những thị trường khách quan trọng nằm trong kế hoạch đa dạng nguồn khách du lịch của thành phố cùng với các thị trường tiềm năng khác như ASEAN, Đông Bắc Á, Tây Âu, Bắc Mỹ và mở rộng thị trường Úc, Ấn Độ. Hiện nay, đứng đầu thị phần khách du lịch quốc tế đến tham quan, du lịch Đà Nẵng vẫn là Hàn Quốc,Trung Quốc, Nhật và Mỹ…

Bà Lan phân tích, vào năm 2013, một đơn vị kinh doanh lữ hành của đối tác Nga đã đem khách đến Đà Nẵng nhưng không duy trì được do thời điểm đó, du lịch thành phố nặng tính mùa vụ (chủ yếu phát triển mạnh vào mùa xuân và hè) lại thường xuyên có mưa bão, chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngành du lịch của Đà Nẵng có những bước phát triển đáng kể khi tính mùa vụ được khắc phục; số lượng khách sạn, khu nghỉ dưỡng có chất lượng dịch vụ cao (từ 4 sao trở lên) tăng mạnh, chất lượng và sản phẩm du lịch cũng đa dạng hơn nên đáp ứng tốt cho việc triển khai đường bay Nga - Đà Nẵng để khai thác hiệu quả hơn thị trường khách này.

“Khách Nga lưu trú tại Đà Nẵng chủ yếu là du lịch nghỉ dưỡng (giải trí biển), thương mại và hội nghị với nhu cầu sử dụng các dịch vụ chất lượng cao nên cũng phù hợp với định hướng tăng cường phát triển của ngành du lịch thành phố”, bà Lan cho hay.

 Nga là thị trường khách được ngành du lịch thành phố quan tâm khai thác trong nhiều năm trở lại đây với nhiều hoạt động xúc tiến thị trường được liên tục tổ chức như: tổ chức đón đoàn famtrip Nga là đại diện các hãng lữ hành, báo chí đến khảo sát và viết bài về du lịch Đà Nẵng nhân dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế - DIFC 2012, 2013; phối hợp với tỉnh Quảng Nam đón đoàn famtrip Nga nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam tháng 6-2013; tham gia Hội chợ MITT Nga 2016 cùng gian hàng của Tổng cục Du lịch; tham gia buổi làm việc với Tổng cục Du lịch Nga và Hiệp hội Du lịch Nga...

Vào năm 2017, Đà Nẵng thực hiện thuê khoán nhân sự tiếng Nga để hỗ trợ công tác truyền thông mạng xã hội của du lịch tại thị trường Nga, nhất là các trang web có lượng tương tác lớn. Đặc biệt, vào tháng 8-2018, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cùng một số lãnh đạo sở, ban, ngành có buổi làm việc với Anex Tour tại văn phòng ATG, Moscow, Liên bang Nga về việc khảo sát và đánh giá sơ bộ tiềm năng của thị trường Đà Nẵng để từng bước tiến hành mở đường bay thuê chuyến Nga - Đà Nẵng. Đến tháng 6-2019 đã thông qua việc xúc tiến đường bay thuê chuyến Nga- Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc kinh doanh Công ty Anex Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị nhằm triển khai vận hành đường bay thuê chuyến từ Nga đến Đà Nẵng bắt đầu vào cuối tháng 3-2020.

Đây là thị trường khách cao cấp, có số lượng ngày lưu trú rất dài (10 ngày). Việc tổ chức đường bay này từ Nga đến Đà Nẵng sẽ góp phần đa dạng nguồn khách du lịch quốc tế, thúc đẩy hợp tác và phát triển du lịch giữa Nga và Đà Nẵng; đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt đem lại nguồn thu lớn từ hoạt động lưu trú.

Để duy trì đường bay thuê chuyến Nga - Đà Nẵng cũng như tăng cường công tác quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường Nga một cách hiệu quả, Sở Du lịch đề xuất tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch Đà Nẵng thông qua các mạng xã hội; thực hiện các ấn phẩm quảng bá du lịch Đà Nẵng bằng tiếng Nga (bản đồ, slide giới thiệu du lịch và video quảng bá du lịch); đẩy mạnh công tác phối hợp với Anex Tour để xúc tiến và duy trì đường bay có hiệu quả.

Trong 2 năm 2020-2021, đơn vị tổ chức đoàn tham gia Hội chợ MITT tại Nga cùng Tổng cục Du lịch; giao Hội Lữ hành chủ trì mời và đón các đoàn famtrip, presstrip khảo sát, trải nghiệm và viết bài về Đà Nẵng; tìm người đại diện du lịch Đà Nẵng tại Nga…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.