Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

.

Những nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự ra đời và phát triển của doanh nghiệp trong thời gian qua tại quận Sơn Trà đã đạt được nhiều kết quả. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới ngày càng tăng lên, môi trường kinh doanh được cải thiện.

UBND quận luôn quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp.  Trong ảnh: Một hoạt động tại ngày hội Phụ nữ Sơn Trà “Sáng tạo - Khởi nghiệp”.
UBND quận luôn quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong ảnh: Một hoạt động tại ngày hội Phụ nữ Sơn Trà “Sáng tạo - Khởi nghiệp”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, quận Sơn Trà đã có 584 doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn. Nhằm cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, UBND quận đã triển khai vận hành mô hình “Một cửa điện tử tập trung”, mở rộng các loại hình giải quyết thủ tục hành chính liên thông - liên kết và mô hình dịch vụ trả kết quả hồ sơ tận nhà cho công dân, tổ chức.

Theo ông Lê Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, Chi cục thuế khu vực đã thông tin đến doanh nghiệp trên địa bàn những nội dung nâng cấp của các chương trình ứng dụng thực hiện kê khai thuế, nộp thuế bằng phương thức điện tử, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế kịp thời. Theo lộ trình cải cách hành chính thuế, các doanh nghiệp đã và đang triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Chính vì vậy, Chi cục thuế khu vực đã triển khai tập huấn sử dụng hóa đơn điện tử đến hơn 3.000 doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thấy được những lợi ích từ việc thực hiện hóa đơn điện tử và bước đầu đã có 510 doanh nghiệp chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử.

Là một trong những doanh nghiệp được tạo điều kiện giúp đỡ về công nghệ và xúc tiến thương mại, chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Mặt Trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Năm 2016, tôi mở cơ sở sản xuất tảo và gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2019, ý tưởng “ứng dụng năng lượng mặt trời và trang thiết bị cho nuôi trồng và chế biến tảo xoắn” của tôi đạt giải nhất cuộc thi “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế” do UBND quận và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà tổ chức. Từ đó, sản phẩm tảo của tôi được mọi người biết đến nhiều hơn”.

Tháng 2-2019, HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt được thành lập với các ngành nghề chính là nghiên cứu, nuôi trồng vi tảo xoắn spirulina và sản xuất các sản phẩm từ tảo; kinh doanh các sản phẩm từ tảo và nông sản. Công ty nhận được sự giúp đỡ của UBND quận Sơn Trà thông qua việc hướng dẫn, tổng hợp hồ sơ, hỗ trợ tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2019 về sản phẩm “Tảo xoắn Spirulina nguyên chất sấy lạnh không khí đối lưu 100Gr”. Bên cạnh đó, quận còn phối hợp Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại khảo sát, xem xét hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất và chế biến tảo spirulina cho HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà, quận luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp được triển khai sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Nắm bắt được khó khăn của đa số doanh nghiệp, hộ kinh doanh về mặt bằng sản xuất, UBND quận đã tổ chức chợ đêm Sơn Trà để tạo điều kiện về mặt bằng kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn. Đến nay, chợ đêm Sơn Trà đã đi vào hoạt động được gần 1 năm, tạo điều kiện mặt bằng kinh doanh cho hơn 150 tiểu thương, đáp ứng kịp thời vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm của du khách về đêm. Vừa qua, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế khảo sát các đơn vị để hỗ trợ chi phí sản xuất các sản phẩm trong việc thực hiện đề án “Xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn”, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm du lịch trên địa bàn quận.

Ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà chia sẻ, quận đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động để tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt được những quy định của pháp luật về hoạt động kinh tế. Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với quận trong việc triển khai các công tác hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất có hiệu quả.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.