Lối sống văn hóa là 'phần hồn' của đô thị

.

Sáng 24-10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH và KT) phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị tổ chức hội thảo “Bàn về văn hóa lối sống đô thị Đà Nẵng”.

Ông Phan Văn Chương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH và KT cho biết, với đặc trưng của một đô thị cảng, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng về kinh tế và du lịch. Việc giao lưu với nước ngoài tạo điều kiện tốt cho thành phố học hỏi, hấp thụ những cái hay về kinh tế, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Song mặt trái của cơ chế thị trường là các tệ nạn xã hội, làm xói mòn truyền thống đạo đức, lối sống lành mạnh, những quan hệ tình nghĩa... Do đó, một đất nước, một dân tộc chỉ có thể phát triển khi biết kết hợp hài hòa giữa kinh tế và văn hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất những nhóm giải pháp để ứng dụng vào lối sống đô thị ở Đà Nẵng hiện nay. KTS Tô Văn Hùng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đà Nẵng cho rằng, quan trọng nhất là phải tạo lối sống hiện đại cho người dân đô thị, bảo đảm các nhu cầu thiết yếu như phương tiện đi lại, nhà ở, công việc, môi trường sống tiện ích.

Bên cạnh đó, cần đầu tư cho các thiết chế văn hóa cơ sở, bổ sung không gian công cộng, tạo điều kiện cho các hoạt động giao tiếp cộng đồng. Đồng thuận với ý kiến này, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến nhận định, lối sống của một cộng đồng luôn được tác động mạnh mẽ bởi điều kiện sống. Do vậy, cần thay đổi các điều kiện sống, lao động của người dân đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH và KT Huỳnh Phước nhấn mạnh vai trò của gia đình trong việc hình thành các giá trị đạo đức, văn hóa của công dân trẻ.

Ngoài ra, cần có những quy định, chế tài chặt chẽ để hạn chế các hành vi kém văn minh như lấn chiếm lòng lề đường, đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm tiếng ồn… Các đại biểu cho rằng, lối sống văn hóa chính là “phần hồn” của một đô thị, khi kết hợp với không gian kiến trúc sẽ tôn tạo được nét đẹp riêng cho Đà Nẵng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.