Ý tưởng mới trong nuôi trồng, chế biến tảo

.

Từ việc nuôi trồng và chế biến tảo xoắn, chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, chủ cơ sở tảo Spidana (quận Sơn Trà) đã ứng dụng thêm hệ thống năng lượng mặt trời vào mô hình sản xuất và ý tưởng này vừa giành giải nhất tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức.

Chị Hoàng Thư (ngoài cùng, bên phải) đang giới thiệu các sản phẩm chế biến từ tảo đến khách hàng.
Chị Hoàng Thư (ngoài cùng, bên phải) đang giới thiệu các sản phẩm chế biến từ tảo đến khách hàng.

Khác với những mô hình nuôi tảo thông thường, mô hình nuôi trồng và chế biến tảo xoắn của chị Thư hiện đang áp dụng công nghệ hoàn toàn mới. Đó là mô hình kín cho sinh khối lớn, kết hợp nuôi sạch bằng cách xây hồ lát men, trang bị hệ thống lưới và mái che mưa, chống bụi bẩn, côn trùng.

Theo chị Thư, các mô hình nuôi tảo do các đơn vị trong nước ứng dụng thường là nuôi hở bằng bể bê-tông nuôi được sinh khối lớn nhưng rất dễ bị ô nhiễm; hoặc theo mô hình kín bằng ống thủy acrylic giúp tảo phát triển sạch nhưng không thể nuôi sinh khối lớn vì chi phí đầu tư ban đầu quá cao. Vì vậy, chị Thư chọn cách nuôi kết hợp vừa bể kín vừa nuôi sạch để cho ra tảo có năng suất, chất lượng tốt.

Sau khi nuôi trồng, cơ sở tảo Spidana chọn sử dụng công nghệ sấy lạnh (gió đối lưu khoảng 300C) để giữ lại dinh dưỡng tốt nhất cho tảo thay cho công nghệ sấy phun sương 80-1000C, sấy thủ công phơi nắng hoặc dùng tủ sấy mâm cỡ nhỏ mà nhiều cơ sở vẫn làm.

Chị Thư cho biết, đây là công nghệ mới do chị sáng tạo, không giống với bất cứ đơn vị nuôi trồng, chế biến tảo nào tại Việt Nam. Nếu có kinh phí, chị sẽ đầu tư thêm công nghệ sấy thăng hoa để tảo đạt chất lượng tốt nhất.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề chế biến thực phẩm hơn 30 năm, điều này giúp chị Thư có nhiều kinh nghiệm kinh doanh cũng như khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Chị Thư cho rằng, mỗi người có một con đường đi và chị chọn nuôi trồng, chế biến tảo với mong muốn sáng tạo ra những sản phẩm mới vừa thân thiện môi trường vừa có lợi cho sức khỏe.

“Nếu chúng ta theo con đường cũ của những người khác thì không bao giờ theo kịp họ, phải sáng tạo, đổi mới, tạo sự khác biệt mới chính là chìa khóa thành công trong kinh doanh”, chị Thư chia sẻ.

Cơ sở tảo Spidana của chị Thư ra đời từ năm 2016, ngoài tảo tươi, tảo khô nguyên chất còn có thêm một số sản phẩm ứng dụng từ tảo xoắn như bánh quy bơ tảo xoắn, socola tảo xoắn, tảo xoắn đắp mặt nạ. Chị dự kiến sẽ phát triển thêm các sản phẩm trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm và nước uống. “Tôi đang ấp ủ việc nuôi trồng, chế biến, sản xuất tảo kết hợp làm một tour du lịch, trải nghiệm về nông nghiệp công nghệ cao. Khi đến tham quan, du khách có thể thấy được quy trình sản xuất, nghe giới thiệu về tảo xoắn cũng như chọn cho mình những sản phẩm phù hợp”, chị Thư bộc bạch.

Tảo Spirulina có nhiều giá trị dinh dưỡng và giá trị sinh học đặc biệt. Đây được coi là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đã được nhiều nước và vùng lãnh thổ nuôi trồng, sử dụng rộng rãi như Mexico, Mỹ, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc)…

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.