Khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong người trẻ

.

Các ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp do Thành Đoàn thành phố tổ chức thời gian qua đã góp phần khơi dậy tinh thần say mê sáng tạo, hào hứng khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên…

Các sinh viên, thanh niên đang tham quan sản phẩm khởi nghiệp của Đoàn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: T.T
Các sinh viên, thanh niên đang tham quan sản phẩm khởi nghiệp của Đoàn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: T.T

Mang đến ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2019, Đoàn Trường Đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Đà Nẵng có 4 nhóm sản phẩm về nuôi cấy mô, vi tảo, vi sinh và nhóm sản phẩm nấm, do sinh viên khoa Sinh - Môi trường, của trường thực hiện.

Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm Ngô Thị Hoàng Vân, chia sẻ: “Chúng tôi mang đến ngày hội những sản phẩm được hình thành từ tư duy, trí tuệ của sinh viên, nhiều mô hình, sản phẩm đã và đang chuyển giao khoa học công nghệ cho người nông dân phát triển. Chúng tôi mong muốn có thể tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao, chứ không đơn thuần là nghiên cứu trong phạm vi giảng đường”.

Hoàng Vân cho biết, hiện nhóm sản phẩm nuôi cấy mô của Đoàn trường đã nuôi cấy được nhiều giống cây có giá trị cao, đang cung ứng cho nông dân trên địa bàn Nam Trung Bộ. Các sinh viên của trường cũng đã chế biến được các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe từ tảo như tảo sấy khô, bánh quy tảo, kem tảo. Ngoài ra, với nhóm sản phẩm này, các sinh viên của trường đang tiếp tục nghiên cứu và chuyển giao hệ thống nuôi trồng vi tảo, các thiết bị quan trắc tự động trong hệ thống nuôi tảo cho các đơn vị có nhu cầu.

Đối với nhóm sản phẩm vi sinh của sinh viên hiện cũng đang được ứng dụng tại một số hợp tác xã trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Còn nhóm sản phẩm nấm thì nhiều năm qua, các nhóm sinh viên nghiên cứu đã thực hiện cung cấp giống cho các đơn vị có nhu cầu; đồng thời, tham gia chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm cho các hộ nông dân trong các chiến dịch mùa hè xanh...

Cùng với Trường ĐH Sư phạm, các sinh viên Trường ĐH Duy Tân cũng mang đến cho ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp” vừa qua nhiều sản phẩm thiết thực.

Trong đó, phải kể đến là chiếc giường ngủ thông minh Smartbed và hệ thống ứng dụng IOT trong nuôi tằm. Theo các sinh viên Trường ĐH Duy Tân, ý tưởng hình thành chiếc giường ngủ thông minh Smartbed bắt đầu từ việc nhận thấy các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như sốt xuất huyết do thói quen không buông màn, huyết áp cao, hội chứng ngừng thở hay tình trạng đột tử khi ngủ.

Vì vậy, nhóm đã nghĩ đến một giải pháp chăm sóc chất lượng giấc ngủ, góp phần giải quyết các vấn đề trên. Và, chiếc giường ngủ thông minh trưng bày tại ngày hội đã ra đời tích hợp đủ các tính năng như tự động buông/xếp màn theo trạng thái ngủ/thức của người dùng; đo đạc, lưu trữ, báo cáo các thông số sức khỏe như huyết áp, nhịp tim, thân nhiệt; đánh giá chất lượng giấc ngủ, đưa ra một số lời khuyên; cảnh báo các thông số bất thường kéo dài cho người dùng và người thân; cảnh báo nguy cơ đột tử…

Đối với dự án ứng dụng IOT trong nuôi tằm, ý tưởng được bắt nguồn từ thực tế nghề nuôi tằm truyền thống đang dần bị mai một do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự tác động của môi trường.

Vì vậy, các sinh viên Trường ĐH Duy Tân đã tìm tòi, sáng tạo thiết bị nuôi tằm ứng dụng công nghệ IOT có các chức năng chính là đo đạc, thu thập các thông số liên quan như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng; tự động điều chỉnh thông số môi trường cho thích hợp với điều kiện sinh trưởng của tằm ở các giai đoạn khác nhau; gửi các thông số liên quan cho người nuôi tằm thông qua ứng dụng chạy trên thiết bị di động…

Nguyễn Huỳnh Linh, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân, cho biết: “Các sản phẩm mà Đoàn Trường ĐH Duy Tân mang đến ngày hội không ngoài mục tiêu tạo ra những sản phẩm có ích, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao hiệu quả trong các hoạt động sản xuất, nâng cao tính thực tiễn trong hoạt động sáng tạo của sinh viên, thay vì chỉ nghiên cứu khoa học hàn lâm”.

 “Xác định khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, là nội dung chính trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng như chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, vì vậy, Thành Đoàn thành phố tích cực tổ chức các ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp” để học sinh, sinh viên, thanh niên được trưng bày cũng như tham quan các mô hình, sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp tiêu biểu.

Từ những sản phẩm trưng bày, những ý tưởng của học sinh, sinh viên, thanh niên, các nhà đầu tư cũng có những hỗ trợ phù hợp đối với các đề tài, dự án theo họ là có tiềm năng, góp phần đưa ý tưởng, sản phẩm đó hoàn thiện và thương mại hóa tốt hơn”, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.