Khơi thông dòng chảy logistics, hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản

.

 ĐNO - Sáng 23-11, Bộ Công thương và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ 7 với chủ đề “Logistics hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản”. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trong gần 3 năm qua, ngành dịch vụ logistics có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng các năm đạt khoảng 13 - 15%/năm.

Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành vận tải và logistics do trao đổi thương mại toàn cầu gia tăng cùng với việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng với việc ký kết thành công các Hiệp định Tự do thương mại như : Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Bên cạnh đó, Việt Nam có vị trí địa lý thích hợp để xây dựng các trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng (kho bãi, đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không...) được cải thiện rõ nét.

Tuy nhiên, ngành logistics nước ta còn những điểm yếu cần tháo gỡ như: chi phí logistics còn cao; các doanh nghiệp dịch vụ logistics thiếu sự liên kết với nhau cũng như với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, tổ chức mạng lưới toàn cầu, hệ thống thông tin còn rất hạn chế. Nguồn nhân lực làm dịch vụ logistics chưa qua đào tạo bài bản và còn thiếu; những thách thức trong quá trình hội nhập, mở cửa thị trường với xu thế bảo hộ ngày càng phức tạp, tinh vi...

Với chủ đề “Logistics hỗ trợ nông sản”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tin rằng sẽ rất thiết thực khi diễn đàn đi thẳng vào vấn đề đang nóng hiện nay nhằm tìm ra những giải pháp thúc đẩy nông sản nước ta phát triển hơn trong thời gian tới. Qua diễn đàn sẽ từng bước tạo được nhận thức chung về tư tưởng và hành động để góp phần đề xuất lên Chính phủ những định hướng, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ( thứ hai từ trái qua) tham gia phiên thảo luận cấp cao tại Diễn đàn
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ hai từ trái qua) tham gia phiên thảo luận cấp cao tại Diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu trên cả nước cũng đã trao đổi đi sâu vào thực trạng ngành logistics, trong đó có lĩnh vực logistics gắn với hoạt động của ngành nông sản nước ta hiện nay. Theo đó, điểm nghẽn lớn nhất của logistics nông sản Việt Nam là vấn đề chi phí còn quá cao với tỷ lệ chiếm đến gần 30%, thuộc hàng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á; kết nối hạ tầng logistics còn nhiều bất cập như: năng lực lưu kho, chuỗi cung ứng lạnh còn hạn chế; chuỗi cung ứng logistics chủ yếu do doanh nghiệp nhỏ thực hiện; dịch vụ logistics chủ yếu ở các thành phố lớn, các vùng nông sản lớn còn thiếu; thương mại hạ tầng logistics ở các cửa khẩu chưa phát triển; trung tâm logistics còn nhỏ, manh mún, thiếu tính kết nối…

Nằm ở trung tâm của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là điểm cuối của Hành lang Kinh tế Đông - Tây, kết nối với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và mở rộng sang Malaysia, Singapore, trong những năm gần đây, Đà Nẵng có nhiều nỗ lực phát triển dịch vụ, cải thiện cơ sở hạ tầng logistics. Diễn đàn này là cơ hội để Đà Nẵng đóng góp vào việc thúc đẩy, quảng bá về phát triển dịch vụ logistics tại khu vực miền Trung, nơi chưa có điều kiện phát triển mạnh lĩnh vực này như tại miền Bắc và miền Nam.

Trao đổi về kế hoạch của Đà Nẵng trong phát triển logistics trong phiên thảo luận cấp cao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, theo quy hoạch, đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng sẽ hình thành Trung tâm logistics cấp vùng và Trung tâm logistics cấp tỉnh với các trung tâm logistics thành phần gồm: Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu, Trung tâm logistics Hòa Nhơn, Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên, Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm logsistics Khu công nghệ cao.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những đóng góp của ngành logistics vào phát triển kinh tế của cả nước. Phó Thủ tướng đề nghị đề nghị các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp logistics cần tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng lành mạnh cho hoạt động logistics ở Việt Nam, thích hợp với trình độ phát triển kinh tế đất nước và phù hợp với thông lệ, luật pháp quốc tế; cần phải chú trọng công tác triển khai mang tính thực chất, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng thời, có sự đánh giá tình hình thực hiện các chính sách quản lý, phát triển ngành logistics một cách tổng thể để kịp thời sửa đổi cho phù hợp với đặc thù của hoạt động logistics trong thực tiễn; dự báo chiến lược, vừa mang tính tổng thể vừa có chiều sâu, nhất là những diễn biến kinh tế - chính trị mới gần đây và làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0.

Đối với vấn đề kết nối Hành lang Đông-Tây, cần đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối, trong đó Đà Nẵng là một điểm cửa ngõ, góp phần đem Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn của thế giới và khu vực.

Riêng vấn đề logistics đối với lĩnh vực nông sản là nhân tố quan trọng để thúc đẩy ngành nông nghiệp nói riêng, nông sản nói chung phát huy giá trị. Các hiệp hội, hội, doanh nghiệp logistics tăng cường nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị nhằm góp phần thúc đẩy ngành logistics, ngành nông sản phát triển hơn.

 KHÁNH HOÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.