Chiều 1-11, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình kết nối cung cầu về sản phẩm hoa. Cùng tham dự có trên 20 hộ kinh doanh, nhà vườn tỉnh Lâm Đồng và nhiều hộ kinh doanh, vận tải hoa ở Đà Nẵng.
Tại chương trình, đại diện các hợp tác xã, hộ kinh doanh, đơn vị vận chuyển của 2 địa phương có nhiều trao đổi về mong muốn mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, tăng tính ổn định của nguồn cung hoa tươi từ Lâm Đồng; đồng thời đề xuất các ngành chức năng tạo điều kiện để các đơn vị vận chuyển hoa tươi thuận lợi hơn trong việc đưa hàng về chợ kịp thời gian bảo quản.
Hiện nay, hoa tươi được xác định là sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng. Toàn tỉnh có khoảng hơn 8.000ha hoa đang canh tác, sản lượng hoa đạt hơn 3 tỷ cành/năm. Trong đó, thành phố Đà Lạt chiếm gần 66% diện tích và 70% sản lượng hoa của tỉnh. Thị trường nội địa chiếm chủ lực, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chiếm từ 80-70% sản lượng tiêu thụ, miền Bắc và miền Trung chiếm từ 20-30%.
Hoa xuất khẩu chiếm khoảng 10% sản lượng, chiếm khoảng 5-7% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu hoa năm 2018 đạt 48,8 triệu USD, tương ứng với 325 triệu cành. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Nhật Bản, các nước EU, Đài Loan, Trung Quốc sản phẩm hoa tươi cắt cành và hoa chậu.
KHÁNH HÒA