Nâng cao hiệu quả thu ngân sách ở quận Cẩm Lệ

.

Xác định thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt thu đúng, thu đủ, không bỏ sót các nguồn thu là nhiệm vụ quan trọng của địa phương nên từ đầu năm đến nay, quận Cẩm Lệ thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thu ngân sách.

Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ chú trọng công tác giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho người nộp thuế các thủ tục hành chính về thuế. Trong ảnh: Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ.
Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ chú trọng công tác giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho người nộp thuế các thủ tục hành chính về thuế. Trong ảnh: Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ Nguyễn Ngọc Tung cho biết, tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn đạt gần 560 tỷ đồng, bằng gần 79% dự toán năm 2019; đạt 130% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh tiếp tục phát triển với số thu đạt hơn 247 tỷ đồng, đạt 77,25% dự toán, bằng 129,8% so cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt hơn 153 tỷ đồng, đạt 74,79% dự toán, bằng 124,8% so với cùng kỳ; lệ phí trước bạ đạt 129 tỷ đồng, đạt 89% dự toán, bằng 143,43% so với cùng kỳ… Đây là những điều kiện thuận lợi để quận hoàn thành thu ngân sách năm 2019.

Tuy vậy, tình hình thực tế ở quận Cẩm Lệ trong thời gian qua cho thấy, sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn bởi sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, cùng với đó là sự sụt giảm các hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã làm cho công tác thu ngân sách chưa có nhiều đột phá. Qua phân tích, số thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khá là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Quận ủy, UBND quận và sự phối hợp chặt chẽ của UBND các phường, ban, ngành trong công tác triển khai thu ngân sách; đồng thời, ngành thuế đã chủ động tham mưu trong công tác chỉ đạo thu, xây dựng kế hoạch, phân giao dự toán và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm công tác lập hồ sơ thuế năm 2019 đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tung, Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ thường xuyên triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao trách nhiệm, sự chỉ đạo điều hành thu ngân sách, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, UBND các phường để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Trong đó, thường xuyên rà soát, phân tích khả năng nguồn thu ở từng lĩnh vực, kịp thời đề ra những biện pháp hiệu quả để huy động tối đa các nguồn thu. Song song đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc thực hiện chính sách thuế; thực hiện công khai và hướng dẫn các thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ cho người nộp thuế.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy luôn xác định công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2019, UBND quận đã tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đối với các đơn vị chức năng, nhằm triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp thu ngân sách Nhà nước. Để đạt con số 727 tỷ đồng thu thuế trong năm 2019, theo ông Nguyễn Ngọc Tung, Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục chú trọng rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, phân tích nguồn thu để tham mưu các giải pháp tăng cường chỉ đạo thu; xây dựng và triển khai kế hoạch chống thất thu thuế trên các lĩnh vực như: kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn và hộ kinh doanh; tăng cường đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, thu hồi kịp thời tiền thuế, tiền phạt qua kiểm tra; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế.

Song song đó, đơn vị cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các nguồn thu khó từ hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, xây dựng tư nhân; tăng cường công tác khảo sát doanh thu của hộ kinh doanh để điều chỉnh thu sát, đúng thực tế; thực hiện đúng quy trình quản lý và cưỡng chế nợ thuế. Cùng với đó, quận tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại nợ, chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm các nguồn nợ để thực hiện các biện pháp cưỡng chế, kiên quyết thực hiện các cưỡng chế nợ theo đúng quy định.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.