Tăng cường quản lý đất đai

.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn diễn ra tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở, nghĩa trang; bỏ hoang đất nông nghiệp hoặc không sản xuất được gây lãng phí tài nguyên đất; chậm triển khai các dự án làm người dân không thể tách thửa, xây dựng nhà ở… Trước tình trạng trên, huyện Hòa Vang đang tăng cường quản lý đất đai, đặc biệt là tổng rà soát, đo vẽ những khu vực phát sinh việc san gạt đất rừng để làm nghĩa trang tự phát.

Đất rừng trồng bị chặt phá để san gạt, xây kè và phân lô làm nghĩa trang tại xã Hòa Liên.
Đất rừng trồng bị chặt phá để san gạt, xây kè và phân lô làm nghĩa trang tại xã Hòa Liên.

Mới đây, theo phản ánh của người dân, cách nút giao thông Hòa Liên (giao giữa đường nối Nam hầm Hải Vân – Túy Loan và cầu dẫn lên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan) khoảng 300m về phía đông bắc, có một khu vực kề bên nghĩa trang tồn tại lâu đời mới xây dựng bờ kè bằng gạch và san gạt đất để làm nghĩa trang. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực rừng trồng ven đường nối Nam hầm Hải Vân – Túy Loan được san gạt có diện tích khoảng 500m2 với 3 tường kè giữ đất cùng nhiều tường rào ngăn cách, chia đất thành từng lô.

Các hạng mục xây dựng có những vị trí xây dựng đã lâu nhưng cũng có nhiều vị trí mới xây, đặc biệt còn vương vãi gạch, đá, cát, vật dụng như đang thi công dang dở. Nền đất cũng có dấu hiệu mới san gạt, cây cỏ chưa mọc nhiều, trong đó có 2 gốc cây bạch đàn có đường kính thân hơn 30cm mới bị cưa đổ, lá khô chưa mục…

Cũng theo một người dân khác phản ánh, ở đối diện khu vực nghĩa trang mới xây dựng này, các kè gạch không nung đã được xây vào cuối năm 2018 nhưng một phần nền xi-măng gia cố tường kè thì mới được xây, mặc dù khi chính quyền địa phương kiểm tra thì người dân mua xây dựng nghĩa trang có xuất trình giấy tờ đất.

Lãnh đạo UBND xã Hòa Liên thừa nhận, khu vực mới san gạt đất và xây dựng kè, tường rào, phân lô làm nghĩa trang mà người dân phản ánh được xây dựng từ cuối năm 2018 và nằm trên diện tích đất rừng trồng.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này nói mục đích xây dựng kè và tường rào là giữ đất khỏi sạt lở xuống đường nối Nam hầm Hải Vân – Túy Loan. UBND xã Hòa Liên không cho phép chôn cất người chết ở đây.

Xã cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện xây dựng hoặc chôn cất người chết thì không cho phép và tuyên truyền, giải thích, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo UBND huyện Hòa Vang, công tác quản lý đất nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, nhưng vẫn còn tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất khai hoang sang đất nghĩa trang, nghĩa địa để bán trái phép thu lợi.

“Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các xã tiến hành kiểm tra, rà soát, đo, đếm các khu vực san gạt đất, xây dựng nghĩa trang, chôn cất người chết cả cũ và mới. Do các khu vực nghĩa trang nằm rải rác nhiều nơi nên huyện giao các đơn vị tiến hành rà soát trong cả tháng 11-2019 và báo cáo để có hướng xử lý”, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang nói.

Trong 3 năm qua, để kiểm soát chặt chẽ tình trạng lấn chiếm đất do UBND xã quản lý cũng như tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nghĩa trang và công trình khác, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các xã và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo đó, địa phương đã xử lý vi phạm hành chính 14 trường hợp với tổng số tiền phạt 55,5 triệu đồng; trong đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện, xử phạt 5 trường hợp với tổng số tiền 23 triệu đồng.

Huyện cũng đã rà soát 416 trường hợp sử dụng đất công trên địa bàn với tổng diện tích 115,33ha và phát hiện, xử lý 8 trường hợp sử dụng sai mục đích với tổng diện tích 8.700m2, 52 trường hợp bỏ hoang hoặc không sử dụng đất với tổng diện tích 5ha… UBND huyện cũng đã hoàn thành rà soát diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang không sản xuất được trên địa bàn.

Theo đó, có 150,94ha đất nông nghiệp không sản xuất được hiện nằm trong các dự án quy hoạch. Tổng diện tích đất nông nghiệp người dân tự ý bỏ hoang không sản xuất (4 xã Hòa Nhơn, Hòa Tiến, Hòa Khương và Hòa Sơn) là 28,29ha và đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng khai thác khoáng sản (xã Hòa Nhơn và Hòa Ninh) là 37,03ha.

UBND huyện chỉ đạo các ngành lập phương án thu hồi đối với các trường hợp người dân có điều kiện sản xuất nhưng bỏ hoang hoặc thực hiện cải tạo mương tưới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với các khu vực không chủ động nước.

Ngoài ra, huyện cũng đã kiến nghị hủy bỏ hoặc điều chỉnh 15 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn vì đã quá thời hạn mà các chủ đầu tư chưa triển khai các thủ tục tiếp theo, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới phù hợp với thực tế và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương; rà soát các dự án, đồ án quy hoạch không khả thi để đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ; kiến nghị rà soát, điều chỉnh trong năm 2019 đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.