Tỷ phú Phần Lan truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 2-11, tỷ phú Phần Lan Peter Vesterbacka, người sáng lập Công ty Rovio Entertainment và là “cha đỡ đầu” của trò chơi Angry Birds có buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên Đà Nẵng. Sự kiện có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng hoa cho ông Peter Vesterbacka (ngoài cùng bên phải) và người cộng sự.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) tặng hoa cho ông Peter Vesterbacka (bên phải) và người cộng sự.

Tại buổi trò chuyện, ông Peter Vesterbacka kể về hành trình khởi nghiệp của mình từ những năm 1990. Năm 2003, sau khi tổ chức thành công một cuộc thi về sản xuất trò chơi trên thiết bị di động, ông cùng 3 sinh viên trẻ người Phần Lan đoạt giải nhất đã thành lập công ty Rovio Entertainment.

Ông cho biết, Rovio đã sản xuất 51 trò chơi trực tuyến trước khi tạo ra Angry Birds. Ban đầu, nhóm cộng sự của ông cho rằng mục tiêu một trăm triệu lượt tải về đối với trò chơi này là điều không thể, song chỉ trong vòng 2 năm, Angry Birds đã đạt mốc con số này, trở thành trò chơi trực tuyến được tải về nhiều nhất trong lịch sử. Đến nay, Angry Birds đã có 4 tỷ lượt tải và là 1 trong 10 thương hiệu được nhận diện nhiều nhất trên thế giới. Ông Vesterbacka chia sẻ: “Có những điều tưởng chừng không thể, nhưng một khi đã tìm ra cách và quyết tâm làm thì sẽ thành có thể.”

Sau phần chia sẻ, ông Vesterbacka nhận được nhiều câu hỏi của sinh viên về kinh nghiệm khởi nghiệp như: làm gì để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp; làm thế nào để có nguồn vốn khởi nghiệp; thành lập nhóm khởi nghiệp như thế nào…

Trả lời các câu hỏi của sinh viên, ông Vesterbacka cho biết việc đầu tiên là phải có ý tưởng hay, sáng tạo; có mục tiêu và lộ trình rõ ràng. Bên cạnh đó, phải xây dựng một nhóm làm việc năng động, cùng chí hướng. Sau đó, công ty khởi nghiệp phải tạo ra sản phẩm dùng thử để xem phản ứng của thị trường, rồi mới bắt đầu tìm vốn đầu tư từ bên ngoài.

Theo ông Peter Vesterbacka, tại Đà Nẵng đang hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, với nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo, khác lạ. Ông bày tỏ hy vọng trong tương lai, tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ có nhiều công ty khởi nghiệp hay, hiệu quả, mang tính đột phá…

Tin và ảnh: KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.