Bảo đảm giao dịch tiền tệ thông suốt

.

Để bảo đảm nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân dịp Tết, các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã sẵn sàng các phương án không để các máy ATM hết tiền; đồng thời, khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt để góp phần giảm tải cho hệ thống máy ATM.

Máy gửi, rút tiền tự động CDM phục vụ giao dịch 24/24 giờ. Ảnh: MAI QUẾ
Máy gửi, rút tiền tự động CDM phục vụ giao dịch 24/24 giờ. Ảnh: MAI QUẾ

Đến thời điểm này, một số cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp đã chuyển các khoản tiền cuối năm như: lương, thưởng, tạm ứng lương tháng 2-2020 cho cán bộ, công chức, viên chức hưu trí… qua tài khoản ngân hàng. Cùng với đó, do nhu cầu cần mua sắm dịp Tết tăng cao nên người dân rút tiền mặt tại các hệ thống máy ATM khá đông.

Để ứng phó, nhiều ngân hàng thương mại đã chuẩn bị các phương án dự phòng như: lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền để tiếp quỹ kịp thời, niêm yết công khai, đầy đủ hướng dẫn sử dụng, số điện thoại của bộ phận hỗ trợ khách hàng tại địa điểm đặt ATM để khách hàng liên hệ khi cần thiết…

Ngay từ đầu tháng 1-2020, Ban Quản lý hoạt động máy ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng lại toàn bộ 31 máy rút tiền ATM thuộc khu vực quản lý, phân ra các ca trực nhằm bảo đảm các máy ATM hoạt động 24/24 giờ và luôn sẵn sàng lượng tiền mặt lớn để người dân giao dịch.

Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Agribank - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, ngày thường ở các điểm đông dân cư, trung bình lượng tiền mặt giao dịch ở các máy ATM đạt mức khoảng 700-800 triệu đồng/cây/ngày và cứ 2 ngày, mỗi máy sẽ được bổ sung tiền.

“Tại thời điểm 2 tuần trước Tết, lượng giao dịch đã tăng cao gấp đôi, khoảng gần 2 tỷ đồng/cây/ngày. Để đáp ứng nhanh chóng và kịp thời cho nhu cầu rút tiền, chuyển tiền của người dân, đơn vị đã bổ sung tiền mỗi ngày 2 lần vào tất cả các ngày trong tuần. Theo đó, mỗi lần rút tiền tại máy ATM tối đa 5 triệu đồng/lần và hạn mức tối đa 25 triệu đồng/ngày. Agribank đã lắp đặt 2 máy gửi, rút tiền tự động (CDM) giúp khách hàng gửi, rút tiền linh hoạt, hạn mức cao hơn nhằm phục vụ nhu cầu người dân 24/24 giờ”, ông Đoàn Phúc cho hay.

Với 23 máy ATM đang hoạt động trên toàn thành phố, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, các máy ATM được kiểm tra và bảo trì định kỳ để bảo đảm hệ thống máy móc, thiết bị, đường truyền kết nối vận hành an toàn, ổn định và thông suốt. Tương tự như các ngân hàng khác, Sacombank cũng có bộ phận trực 24/24 giờ ngay cả các ngày nghỉ Tết.

Theo thống kê, Đà Nẵng hiện có trên 500 máy ATM. Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động của hệ thống máy ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời giám sát chặt chẽ và có biện pháp phù hợp giảm tải cho các máy ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng máy ATM bị quá tải.

Đặc biệt, nhằm tránh tình trạng gián đoạn hoạt động khiến người dân xếp hàng chờ rút tiền, nhất là tại địa bàn các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông cán bộ, công nhân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng.

Một trong những giải pháp giảm tải cho các máy ATM dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại máy ATM.

Cụ thể, thay vì rút tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán các hóa đơn dịch vụ, mua sắm qua ngân hàng điện tử (Internet banking, mobile banking), ví điện tử, cà thẻ tại POS, quét mã QR... Với các ứng dụng ngân hàng điện tử, giao dịch số… các ngân hàng thương mại đang tăng cường công tác bảo mật, an ninh, cảnh báo đến người dùng các trường hợp lừa đảo có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, thời điểm cận Tết, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Vì vậy, để đề phòng tránh bị mất cắp thông tin và bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản về việc kiểm soát chặt lượng tiền mới chuyển về cho các đơn vị thành viên; yêu cầu các đơn vị không giữ tiền mới được điều chuyển từ Ngân hàng Nhà nước để phục vụ mục đích đổi cho các tổ chức, cá nhân mà không phục vụ kịp thời nhu cầu tiền mặt thanh toán.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục không phát hành tiền lẻ, mệnh giá thấp dưới 5.000 đồng như suốt 7 năm qua. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động cung cấp tiền mệnh giá nhỏ, gồm cả tiền cũ và tiền mới vào nhiều thời điểm trong năm nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.