Công trình xây dựng tuyến ống thu gom nước thải khu vực ven biển Mỹ Khê đạt 73% khối lượng. Việc hoàn trả mặt đường giao thông, tu sửa vỉa hè cũng được lập kế hoạch triển khai nhưng vấn đề đặt ra là cần giám sát, nghiệm thu nghiêm túc chất lượng lẫn thẩm mỹ công trình sau hoàn trả.
Đường An Thượng 6 được cam kết thi công thảm nhựa hoàn trả mặt đường trước 31-12-2019, nhưng đến ngày 2-1-2020 vẫn còn ngổn ngang. Ảnh: TRIỆU TÙNG |
Ban Quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố cho biết, công trình xây dựng tuyến ống thu gom nước thải, tuyến ống truyền tải mạng cấp 1, 2 và trạm bơm nước thải khu vực Mỹ Khê - Hợp đồng 1.13 thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (có thời hạn thi công từ tháng 4-2019 đến tháng 4-2020) đến nay đã đạt khối lượng hoàn thành 73%.
Cụ thể, sau 8 tháng thi công đã triển khai lắp đặt ống và hoàn thành hoàn trả mặt đường đạt 21.558m/29.683m (đạt 73% khối lượng hợp đồng), đáp ứng tiến độ hợp đồng. Ban Quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên chỉ đạo nhà thầu thực hiện hoàn trả nền đường cấp phối đá dăm (đến cao độ mặt đường) và lắp đặt các biển báo để bảo đảm giao thông cho khu vực.
Ban Điều hành thi công gói thầu 1.13 (thuộc Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng và Công ty Xây dựng số 5) đã có Văn bản số 28/CV-BDDH1.13 ngày 25-12-2019 gửi Ban Quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên về tiến độ hoàn trả mặt đường các tuyến ống thu gom nước thải khu vực Mỹ An, Mỹ Khê trước Tết Canh Tý 2020.
Theo đó, các tuyến đường đã thi công hoàn thành gồm: Lê Văn Quý, Dương Đình Nghệ, Tạ Mỹ Duật, Nguyễn Xuân Khoát, Lê Minh Trung, Nguyễn Công Trứ, Lý Văn Tố, Nguyễn Thành Ý, Hồ Nghinh, Phạm Văn Đồng, Sương Nguyệt Ánh, Võ Nguyên Giáp, Hà Bổng, Hà Chương, Hà Đặc, Nguyễn Thiện Kế, Mỹ Khê 2, Mỹ Khê 3, Mỹ Khê 4, Châu Thị Vĩnh Tế; An Thượng 1, 2, 4, 16, 18, 19, 20, 22, 23, 30, 32, 34, 37, Lã Xuân Oai, Dương Tự Quán, Ung Văn Khiêm, Ngô Thì Sĩ, Dương Thị Xuân Quý, Mỹ Đa Đông 3, Phan Tôn (147m), Chế Lan Viên (111m), kiệt Trần Văn Dư, kiệt Trần Khánh Dư, Đỗ Bá (230m), Lưu Quang Thuận, Đặng Vũ Hỷ, Nguyễn Duy Hiệu, Tô Hiến Thành, Lâm Hoành, Mỹ Đa Đông 8...
Nhà thầu cũng đang thi công lắp đặt ống và hoàn thiện nền đường để chuẩn bị thảm nhựa trên các tuyến đường vừa thi công. Kế hoạch cụ thể thi công hoàn trả mặt đường đối với các tuyến đường Phan Tứ (740m), dự kiến hoàn thành ngày 25-12-2019. Đoạn còn lại dài 160m tại vị trí giao với đường Mỹ Đa Đông 10 sẽ hoàn thành thảm nhựa trước ngày 9-1-2020. Đường Võ Nguyên Giáp (42m) dự kiến hoàn thành trước ngày 26-12-2019; Chế Lan Viên (178m) dự kiến hoàn thành trước ngày 27-12-2019.
Đường Bà Huyện Thanh Quan dự kiến hoàn thành trước ngày 28-12-2019 đoạn từ đường Chế Lan Viên đến đường Ngũ Hành Sơn (662m). Đoạn còn lại từ đường Chế Lan viên đến đường Mỹ Đa Đông 10 sẽ hoàn thành trước ngày 16-1-2020.
Đường Lê Hữu Trác dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2019; Nguyễn Văn Thoại dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2019; An Thượng 6 dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2019; Hồ Xuân Hương dự kiến hoàn thành trước ngày 4-1-2020. Đường Đỗ Bá (517m, đã thi công hoàn trả 347m đến lớp BNT lớp 1) dự kiến hoàn thành trước ngày 6-1-2020; Phan Liêm (69m) dự kiến hoàn thành trước ngày 7-1-2020; Phan Tôn (168m): dự kiến hoàn thành trước ngày 8-1-2020; An Thượng 24 (191m) sẽ tiến hành thảm ngay sau khi có ý kiến việc sử dụng vật liệu hoàn trả.
Ngày 2-1-2020, quan sát thực tế tại các tuyến đường thi công dự án xây dựng tuyến ống thu gom nước thải khu vực Mỹ Khê cho thấy, tiến độ thực hiện vẫn chưa bảo đảm theo cam kết của đơn vị thi công dự án. Ví dụ ở tuyến đường Nguyễn Văn Thoại, An Thượng 6, đơn vị thi công cam kết hoàn thành trước ngày 31-12-2019 nhưng đến nay vẫn còn thi công dang dở, ảnh hưởng việc đi lại của người dân và du khách ở khu phố du lịch An Thượng.
Mặt đường trước số nhà 35 đường Ngô Thì Sĩ hoàn trả bằng bê-tông xi-măng đã bị bong tróc, mất mỹ quan và gây sụt lún nguy hiểm cho phương tiện giao thông. |
Tại các vị trí đơn vị thi công đã báo cáo hoàn thành việc hoàn trả nền đường, bộc lộ nhiều bất cập, khiếm khuyết về bảo đảm chất lượng công trình giao thông. Tuyến đường Châu Thị Vĩnh Tế tại vị trí giao lộ Châu Thị Vĩnh Tế - An Thượng 19 thi công giếng cống hố ga thu nước thải bằng sắt cao hơn mặt đường vài cm.
Đường Ngô Thì Sĩ - Châu Thị Vĩnh Tế; trục đường 45m từ đường Đỗ Bá - Nguyễn Văn Thoại thì có nhiều điểm giếng cống thu nước thi công thấp hơn mặt đường. Tại góc đường Ngô Thì Sĩ - trục đường 45m ra Hoàng Kế Viêm, mặt đường sau hoàn trả do thi công sụp lún thành võng với diện tích vài mét vuông.
Một số vị trí khác lại hoàn trả mặt đường từ bê-tông nhựa nóng sang bê-tông xi-măng như vị trí cắt ngang đường Phan Tứ với nút giao đường Châu Thị Vĩnh Tế và vị trí khác tại địa chỉ số 5 đường Phan Tứ. Tại vị trí trước số nhà 35 đường Ngô Thì Sĩ hoàn trả mặt đường bê-tông nhựa sang bê-tông xi-măng.
Nhiều tuyến đường hoàn trả mặt đường sau khi thi công đều có tình trạng chung là không êm thuận, gợn sóng, gồ ghề. Đặc biệt, tình trạng thi công hệ thống giếng thu nước thải bằng cống sắt tại nhiều vị trí không bảo đảm đáp ứng độ cao mặt đường với chỗ cao, chỗ thấp vài cm thực sự “làm bẫy” chướng ngại vật gây mất an toàn giao thông. Việc thi công hoàn trả mặt đường cần có sự giám sát kỹ thuật lẫn chất lượng của Ban Quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên; đồng thời Sở Giao thông vận tải và đơn vị chức năng cần soát xét, kiểm tra đánh giá toàn diện trong việc nghiệm thu công trình hoàn trả mặt đường sau thi công.
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG