Nông sản vào mùa Tết

.

Từ giữa tháng Chạp đến Tết Canh Tý, mỗi ngày có hàng chục tấn rau, củ, quả các loại và cá, gà… của Đà Nẵng cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2020.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, sẽ có khoảng 1.000 tấn cá diêu hồng được xuất bán cung ứng cho thị trường.
Từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, sẽ có khoảng 1.000 tấn cá diêu hồng được xuất bán cung ứng cho thị trường.

Tại vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), do thời tiết thuận lợi, từ giữa tháng Chạp đến nay, mỗi ngày, người trồng rau tại đây cung cấp cho thị trường tết hơn 1 tấn rau các loại, giá rau đang ở mức ngang bằng thời điểm này năm ngoái. Dự báo, giáp Tết, giá rau sẽ tăng cao hơn do sức tiêu thụ lớn. Còn tại vùng rau Túy Loan Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), hiện mỗi ngày có hơn 1,5 tấn rau các loại được cung cấp cho thị trường.

Từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp, vùng rau Túy Loan Tây sẽ xuất vào thị trường hơn 2 tấn rau các loại. Hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang có khoảng 60ha đất canh tác các loại rau. Trong khi đó, theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn thành phố có 25ha đất trồng các loại rau ăn quả như: cà chua, dưa leo, mướp… và 75ha đất trồng các loại rau ăn lá như: xà lách, cải, muống, bồ ngọt… Mỗi ngày, có khoảng 10 tấn rau, củ, quả các loại được đưa vào thị trường dịp Tết Nguyên đán 2020, góp phần bình ổn giá rau xanh tại thị trường thành phố và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ rau sạch, rau hữu cơ của người dân.

Bên cạnh các loại rau xanh, các nhà vườn cũng xuất bán hàng tấn trái cây địa phương như: chuối, ổi, bưởi da xanh và hàng chục tấn cá cung ứng cho thị trường. Ông Phạm Chí Toàn, tổ trưởng tổ hợp tác nuôi cá nước ngọt Phú Sơn (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cho biết: “Hiện các hộ chăn nuôi trong tổ hợp tác đã xuất ao hơn 40 tấn cá ba sa, trắm, chép, mè, trôi… và dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ xuất thêm khoảng 200 tấn cá các loại.

Do thiếu hụt thịt heo nên người tiêu dùng tiêu thụ cá nhiều hơn, làm giá cá tăng cao so với mọi năm từ 25-35%”. Được biết, từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, hơn 150 hộ nuôi cá diêu hồng bằng lồng bè trên các sông Cẩm Lệ, Vĩnh Điện, Cổ Cò sẽ xuất lồng từ 5-10 tấn cá/hộ. Với giá cá diêu hồng từ 50.000-55.000 đồng/kg, mỗi hộ sẽ thu lãi ròng hơn 100 triệu đồng.

Hiện HTX Gà Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) xuất chuồng gần 100 con gà/ngày và tiếp tục đưa vào thị trường 2.000 con gà/ngày. Theo tìm hiểu, hiện có hơn 110.000 con gà và 16.000 con vịt được nuôi ở các trang trại và gia đình, cung cấp thịt và trứng. Cùng với đó, có hàng ngàn con heo, bò… cũng sẽ xuất chuồng, giá cả được dự báo sẽ tăng mạnh vào những ngày cận Tết .

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.