Từ quà tặng của Thành ủy

.

Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) rau-hoa- củ-quả Hòa Vang (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang), các nông dân đang tất bật thu hoạch dưa lưới, cà chua, hoa cúc... trong các nhà màng. Đây là món quà của Thành ủy tặng nông dân thành phố.

Từ những thành công, hiệu quả ban đầu mô hình sản xuất này, Hội Nông dân thành phố, UBND huyện Hòa Vang và các sở, ngành xem đây là địa điểm tham quan, học tập kiến thức và kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố.

Nông dân HTX rau-hoa-củ-quả Hòa Vang đang thu hoạch dưa lưới ở nhà màng - món quà ý nghĩa của Thành ủy.
Nông dân HTX rau-hoa-củ-quả Hòa Vang đang thu hoạch dưa lưới ở nhà màng - món quà ý nghĩa của Thành ủy.

Vào ngày 25-9-2018, tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố lần thứ 8 (nhiệm kỳ 2018-2023), Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã trao tượng trưng quà tặng cho Hội Nông dân thành phố với tổng giá trị 10 tỷ đồng để thực hiện mô hình sản xuất.

Trên cơ sở đề nghị của Hội Nông dân thành phố, các sở, ngành và huyện Hòa Vang, ngày 15-5-2019, UBND huyện Hòa Vang đã có quyết định phê duyệt dự án Hỗ trợ đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại HTX rau - hoa - củ - quả Hòa Vang.

Theo đó, bên cạnh nguồn kinh phí 10 tỷ đồng là quà tặng của Thành ủy, huyện Hòa Vang hỗ trợ đối ứng thêm gần 1 tỷ đồng để thực hiện dự án với thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2021. Riêng trong năm 2019, tiến hành đầu tư 2,86 tỷ đồng để xây dựng 3 nhà kính có tổng diện tích 3.075m2 cùng hệ thống tưới, quạt thông gió, thoát nước, cấp điện, giống và 50% kinh phí mua vật tư để sản xuất. Trong năm 2020 và 2021, địa phương sẽ đầu tư thêm 6 nhà kính với tổng diện tích 6.314m2 và nhà sơ chế, kho lạnh…

Vào sáng 9-10, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Hòa Vang tổ chức xuống giống dưa lưới tại một nhà màng đầu tiên được hoàn thành xây dựng thuộc dự án. Đến nay, sau 80 ngày xuống giống, nhà màng này đã cho hàng tấn dưa lưới chín và bắt đầu được thu hoạch.

“Thông thường, ở các nhà vườn khác, người ta chỉ trồng dưa lưới trong khoảng 60 ngày là thu hoạch. Tuy nhiên, chúng tôi trồng đến 80 ngày mới thu hoạch nhằm cho dưa chín và có vị ngọt, giòn, phù hợp với khẩu vị của người miền Trung. Hiện các cơ sở kinh doanh dịch vụ và siêu thị đã đặt hàng toàn bộ số dưa lưới này với đơn giá bình quân 40.000 đồng/kg”, ông Nguyễn Thắng, Giám đốc HTX rau - hoa - củ - quả Hòa Vang cho hay.

Tại nhà màng thứ hai, HTX tiến hành thu hoạch cà chua, cung cấp cho thị trường trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý với giá bình quân 45.000 đồng/kg. Còn tại nhà màng thứ 3, HTX trồng hơn 4.000 gốc hoa đồng tiền, đã cho hoa cắt cành cung cấp cho thị trường Đà Nẵng và cung cấp một số hoa đồng tiền trồng chậu phục vụ Tết.

“Như vậy, món quà của Thành ủy đã được chúng tôi thực hiện hiệu quả bước đầu. Trong thời gian đến, chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt dự án để mang đến một diện mạo mới về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho thành phố”, ông Nguyễn Thắng cho biết.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho hay, từ quà tặng của Thành ủy cho nông dân thành phố, Hội Nông dân thành phố cũng như UBND huyện Hòa Vang và các sở, ngành liên quan của thành phố có suy nghĩ xây dựng một mô hình sản xuất thật sự có hiệu quả kinh tế cao và làm hình mẫu để các cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn thành phố đến tham quan, học tập kiến thức, kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp.

“Chúng tôi quyết tâm phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt dự án và đem lại hiệu quả kinh tế cao để làm điểm nhấn, thu hút nông dân toàn thành phố đến tham quan và học tập để phát triển sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao”, ông Nguyễn Đình Khánh Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho hay, trong năm 2019, bên cạnh triển khai dự án nói trên, huyện Hòa Vang cũng quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện duy trì sản xuất thường xuyên ở các vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, nổi bật là diện tích 2,3ha sản xuất dưa lưới, cà chua… trong nhà màng và diện tích 0,2ha sản xuất rau thủy canh xà lách, cải bó xôi ở xã Hòa Ninh; diện tích 2ha sản xuất các loại cà chua, dưa leo, súp lơ, su hào, ớt chuông… tại xã Hòa Phú.

Huyện cũng đang hỗ trợ mô hình trồng rau thủy canh tại thôn Hương Lam (xã Hòa Khương); xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tại vùng rau an toàn Túy Loan với diện tích 700m2; hỗ trợ mô hình trồng hoa lan Mokara tại thôn Lộc Mỹ (xã Hòa Bắc) với diện tích 2.500m2, tại xã Hòa Phước với diện tích 2.800m2; hỗ trợ nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm nước tại vùng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu) với diện tích 4.500m2; xây dựng hệ thống nhà lưới, tưới, điện cho vùng hoa Dương Sơn 3.000m2…

Ông Nguyễn Văn Lý thông tin thêm, trong thời gian đến, huyện tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; chỉ đạo tổ chức sản xuất có hiệu quả, mở rộng diện tích và tăng cường liên kết tiêu thụ các loại nông sản: rau, hoa, nấm, gạo hữu cơ; đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ tưới, nhà màng trong sản xuất rau, hoa, nấm tại các vùng; chú trọng ứng dụng công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Tổ chức thực hiện chuyển đổi cây trồng tại các vùng không chủ động nước sang các cây trồng phù hợp.

Đặc biệt, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch, trong đó, đề nghị thành phố phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Ninh và vùng rau ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Phong.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.