Doanh nghiệp du lịch gặp khó

.

Sau Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia xuất hiện nhiều trường hợp bị nhiễm Covid-19. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp du lịch chuyên đón khách Hàn Quốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hết sức lo lắng vì lượng khách sụt giảm đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó do lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng giảm đáng kể.  TRONG ẢNH: Du khách đến Đà Nẵng tham quan năm 2019.                                      Ảnh: HÀ KHUÊ
Nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó do lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng giảm đáng kể. TRONG ẢNH: Du khách đến Đà Nẵng tham quan năm 2019. Ảnh: HÀ KHUÊ

Là một trong những doanh nghiệp chuyên đón khách đoàn từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tour bày tỏ, thực ra, lượng khách Hàn Quốc và khách du lịch nói chung đến Đà Nẵng đã bắt đầu giảm ngay từ khi có Covid-19. Với thị trường Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 10-2 bắt đầu giảm mạnh, tuy nhiên với một số doanh nghiệp chuyên đón khách Hàn vẫn dự kiến trong tháng 2 còn khoảng 40% khách so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số chuyến bay đến Đà Nẵng từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) đã tạm dừng, dù vẫn còn một số hãng bay nhưng chủ yếu là khách đi lẻ hoặc khách đi công tác. Đến thời điểm này, Công ty Omega Tour đã hủy hết không còn khách đoàn từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng. Ông Ngọc Anh cũng nêu đề xuất: “Trong lúc này, các doanh nghiệp nên trao đổi, thống nhất, chấp nhận dừng khai thác khách ở thị trường có dịch, cụ thể là thị trường Hàn Quốc (giống như thị trường Trung Quốc) một thời gian vì hiện chúng ta vẫn còn thị trường khách nội địa, Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ… Nếu chúng ta không thể hiện chúng ta là một điểm đến an toàn thì không riêng gì thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc mà các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng”.

Ông Trần Văn Lăng, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Du lịch và thương mại Seven Star - Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, đến thời điểm này, các tour, đối tác là khách đoàn của công ty từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung cũng đã hủy. Ở chiều ngược lại, khách Việt đi Hàn Quốc cũng đều hủy hết. Có thể nói, đây là thời điểm cực kỳ khó khăn của doanh nghiệp, đơn vị lữ hành nói chung vì không riêng gì thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc mà cả thị trường khách khác cũng bị ảnh hưởng, giảm đáng kể do Covid-19.

Sau Trung Quốc, thị trường khách Hàn Quốc cũng đang dần “đóng băng”, mối lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là nếu tình hình dịch không được kiểm soát chặt chẽ, nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ gặp khó khăn. Qua tìm hiểu được biết, nhiều doanh nghiệp tạm thời phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương… để kích cho nguồn nội địa trong thời điểm này cũng rất khó khăn. Lâu nay, thị trường khách du lịch Hàn Quốc luôn dẫn đầu top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng, con số thống kê của Sở Du lịch cho biết, năm 2019, thị trường Hàn Quốc chiếm gần 53% trong tổng số khách quốc tế đến Đà Nẵng, cao hơn cả thị trường khách Trung Quốc.

Ông Trần Văn Lăng gợi ý, phải quản lý chặt chẽ ngay từ khi khách làm thủ tục nhập cảnh từ sân bay. Tức là khi khách nhập cảnh cần làm tờ khai y tế một cách đầy đủ cụ thể để biết được khách đến từ đâu, sẽ lưu trú ở đâu, trong thời gian bao lâu. “Riêng tại công ty chúng tôi cũng liên tục nhắc nhở các nhân viên điều hành tour phải có thông báo, cảnh báo tới khách hàng nếu đến từ những vùng liên quan đến dịch là sẽ bị giám sát y tế, nếu cần sẽ đưa đi cách ly để bảo đảm an toàn. Việc thông báo sớm đến đối tác như thế này sẽ giúp khách có quyết định tiếp tục đi du lịch hay không. Với những khách đang ở Đà Nẵng từ trước đó khi lên xe sẽ được phát khẩu trang, hướng dẫn sát khuẩn tay bằng dung dịch một cách thường xuyên...”, ông Lăng nói.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, trước tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc phức tạp như thế này, trong 1, 2 tháng tới sẽ thiệt hại hơn nữa vì đây là thị trường lớn. Đến thời điểm này các doanh nghiệp cũng xác định khó khăn lâu dài nên sẽ không nói trước được điều gì về kích cầu hay thu hút khách bởi tâm lý bệnh dịch. Các doanh nghiệp vẫn giữ các kiến nghị với Chính phủ như trước đây mong được hỗ trợ về giãn nợ thuế, nợ ngân hàng… Bản thân các doanh nghiệp sẽ dành thời gian để tái cơ cấu doanh nghiệp, hoàn thiện doanh nghiệp, đào tạo nhân sự để khi hết dịch sẽ tiếp tục triển khai…

Qua trao đổi nhanh với đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, đến thời điểm này, một mặt, ngành liên tục có các cuộc họp, trao đổi với các sở, ngành liên quan, các công ty, đơn vị lữ hành khai thác khách để nắm tình hình thông tin; mặt khác nắm thông tin theo chủ trương, chỉ đạo của thành phố, của Chính phủ. Trước mắt, ngành du lịch đang nỗ lực cao nhất để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách đến Đà Nẵng.

HÀ KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.