Hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp tại nhà: Thuận lợi cho doanh nghiệp, minh bạch thủ tục hành chính

.

Từ ngày 10-2, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) triển khai dịch vụ đăng ký tại nhà cho doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể doanh nghiệp trên địa bàn. Đây được xem là cách làm “đột phá” nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và tiện lợi cho doanh nghiệp.

Bộ phận “Một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư ở Trung tâm hành chính thành phố đã giảm nhiều thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Bộ phận “Một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư ở Trung tâm hành chính thành phố đã giảm nhiều thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ông Võ Thành Cương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp (gọi tắt là Trung tâm) cho biết, nhằm thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh…, Trung tâm triển khai hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định mà không cần trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để hỏi về thủ tục, chuẩn bị hồ sơ, nộp và đi nhận hồ sơ.

Theo đó, doanh nghiệp không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại; đồng thời giảm được chi phí… Việc làm này còn tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân ở các địa bàn xa trung tâm thành phố như: huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố khác thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện tại Đà Nẵng.

“Đây được xem là bước đi khá mới ở Đà Nẵng, mô hình này không chỉ giảm thời gian làm thủ tục hành chính, mà còn tạo môi trường “sạch” trong việc cấp phép đầu tư, sẽ không còn nạn xin - cho, “bôi trơn”… Mục đích hỗ trợ doanh nghiệp tại nhà là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời tạo lập môi trường thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có điều kiện sớm đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp thành lập mới cũng có thể thông qua Trung tâm được hỗ trợ, tư vấn miễn phí việc chuyển đổi và hưởng các ưu đãi, chính sách có liên quan”, ông Cương cho biết.

Mặc dù có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, tuy nhiên, trong thực tế, doanh nghiệp mới thành lập còn gặp nhiều thách thức và khó khăn về thủ tục hành chính, thuế… Do đó, cách làm mới của Trung tâm được xem là sự thay đổi lớn trong cải cách lề lối, chính sách của địa phương.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng, Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự quan tâm lớn tới cộng đồng doanh nghiệp với nhiều cơ chế, chính sách được ban hành khá rõ ràng và đầy đủ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực mà doanh nghiệp thường gặp phải là vốn, công nghệ, lao động, thị trường… Đặc biệt, gần đây là việc triển khai dịch vụ đăng ký tại nhà cho doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hiếu Thương cho rằng: “Thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố đã tích cực, nỗ lực triển khai nhiều chương trình hoạt động thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà để phục vụ người dân và doanh nghiệp là điểm nhấn quan trọng trong mắt nhà đầu tư đã và đang chuẩn bị khởi nghiệp tại Đà Nẵng. Nhìn vào đây, người ta thấy ngay sự cầu thị, môi trường đầu tư minh bạch của thành phố. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu, góp phần minh bạch hóa các thủ tục hành chính…”.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, để triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà cho doanh nghiệp, sở đã chuẩn bị kỹ và đầy đủ nhân vật lực cho Trung tâm. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đăng ký, thành lập mới doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thì qua đó tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, khuyến khích các ý tưởng kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới; góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển và tăng trưởng theo hướng bền vững.

Ngoài ra, để phát huy hiệu quả, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đối với thủ tục thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Sở tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến lên hệ thống cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia nhằm giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng từ 3 ngày theo quy định của Trung ương xuống còn 1-2 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Ngoài số điện thoại công khai, các doanh nghiệp có thể liên hệ qua thư điện tử: hotrodoanhnghiep.dng@gmail.com để hỗ trợ tư vấn cụ thể. Đặc biệt, sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Trung tâm nộp và trả kết quả cho doanh nghiệp qua đường bưu điện (thời gian chuyển hồ sơ bưu điện 1 ngày tại thành phố Đà Nẵng, 2 ngày ngoại tỉnh). Như vậy, có thể khẳng định, từ nay việc đăng ký doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, khi thời gian và chi phí giảm theo.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.