QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Người Hàn Quốc ở Đà Nẵng an tâm trong mùa dịch

.

Nhiều người Hàn Quốc làm việc tại Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong kinh doanh do tác động của Covid-19, tuy nhiên hầu hết đều có tâm lý tích cực, yên tâm trước công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Một nhóm du khách Hàn Quốc tham quan Đà Nẵng. (Ảnh chụp tháng 1-2020)				   				       Ảnh: SONG KHUÊ
Một nhóm du khách Hàn Quốc tham quan Đà Nẵng. (Ảnh chụp tháng 1-2020) Ảnh: SONG KHUÊ

Thống kê của Sở Du lịch thành phố, những năm gần đây, Hàn Quốc dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Nhờ môi trường du lịch văn minh, thân thiện, sạch sẽ nên nhiều người Hàn đã chọn sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Theo đánh giá của nhiều người Hàn Quốc, thành phố biển này gần gũi, thân thương như quê hương thứ hai của họ.

Anh Kim Won Hoon (37 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đã sống ở Đà Nẵng tròn 1 năm, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Vietnam Chilli Tour (đường Chính Hữu, quận Sơn Trà). Công ty của anh hỗ trợ du khách về nhiều mặt khi đến Đà Nẵng, thành phần khách cũng đa dạng, trong đó có du khách Hàn Quốc.

Theo chia sẻ của anh, đa phần du khách Hàn Quốc chọn Đà Nẵng làm điểm đến bởi thành phố có cảnh quan đẹp; người Đà Nẵng tốt bụng, hiền hòa, chính quyền thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ người nước ngoài.

“Khi Covid-19 diễn ra, tôi nhận thấy Chính phủ Việt Nam nói chung, chính quyền Đà Nẵng nói riêng đã và đang làm rất tốt công tác đối phó, kiểm soát dịch. Công tác kiểm soát và cách ly người nghi nhiễm được thực hiện nghiêm túc, thành phố không có tình trạng khan hiếm khẩu trang, dung dịch rửa tay, nước sát khuẩn.

Bộ Y tế còn thường xuyên nhắn tin thông báo về tình hình dịch bệnh cũng như hướng dẫn cách phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Tất cả những điều này khiến cho tôi cảm thấy yên tâm khi sống ở Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 đang diễn biến khó lường”, anh Kim Won Hoon cho biết.

Làm việc trong ngành du lịch, anh Kim Won Hoon ghi nhận nhiều người Hàn Quốc đã và đang muốn đến Đà Nẵng, có người đã quyết định chọn Đà Nẵng làm nơi đầu tư, kinh doanh lâu dài. “Dạo này khách ít hơn trước, nhưng khách đến đây vẫn thấy Đà Nẵng đang rất an toàn trước tình hình Covid-19; hơn nữa môi trường sống ở đây thân thiện, đó là điều mà du khách Hàn Quốc luôn yêu thích. Là một công dân Hàn Quốc, trong thời gian tới, tôi mong muốn Chính phủ hai nước có sự phối hợp, chung tay chặt chẽ để kiểm soát, đẩy lùi Covid-19, sớm ổn định mọi mặt cuộc sống”, anh Kim Won Hoon hy vọng.

Anh Kim Jun Hoo, 27 tuổi, hiện là quản lý nhà hàng Veteran Korea (đường Dương Đình Nghệ) đến Đà Nẵng từ 1 năm trước và quyết định gắn bó với thành phố này. Nhà hàng của anh đón nhận du khách từ nhiều quốc gia, đa số là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Do ảnh hưởng từ Covid-19, lượng khách đến nhà hàng của anh cũng như nhiều cơ sở kinh doanh khác thời gian qua có phần giảm sút. Hưởng ứng sự kêu gọi của chính quyền thành phố trong việc xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, an toàn với du khách, đặc biệt trong thời điểm này, nhà hàng của anh Kim Jun Hoo đang tăng cường quảng bá, thu hút thêm nhiều đối tượng khách cả trong và ngoài nước.

“Hiện nay đang có một bộ phận khách còn mang tâm lý e ngại người Hàn Quốc nên chúng tôi đang tăng cường công tác giữ vệ sinh phòng, chống Covid-19 ở nhà hàng, nâng cao chất lượng thực phẩm, quy trình chế biến khép kín... Điều này sẽ giúp bảo đảm an toàn, tạo tâm lý an tâm cho du khách khi đến nhà hàng”, đại diện nhà hàng Veteran Korea chia sẻ.

Cũng có thời gian sinh sống và làm việc khá lâu tại Đà Nẵng, anh Lee Seong Jin (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho hay, anh đã sinh sống tại thành phố này được gần 4 năm và thường xuyên đi về giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc. Lúc đầu anh sang du lịch theo người bạn, sau khi được bạn mời sang làm cùng, anh đã thử thay đổi môi trường sống của mình và rất thích cuộc sống ở đây. “Con người ở đây rất thân thiện, gần gũi. Tôi coi đây như quê hương thứ hai của mình.

Anh Kim Won Hoon (đứng) sống và làm việc tại Đà Nẵng từ hơn 1 năm nay.              Ảnh: X.S
Anh Kim Won Hoon (đứng) sống và làm việc tại Đà Nẵng từ hơn 1 năm nay. Ảnh: X.S

Cá nhân tôi nhận thấy, từ khi Covid-19 xảy ra ở Vũ Hán, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng có các động thái nhắc nhở các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp du lịch khai thác khách nước ngoài có các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên và cả du khách.

Vì thế, nơi tôi làm cũng trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn  dùng hằng ngày cho nhân viên. Việc giữ gìn vệ sinh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh đến những chỗ đông người để phòng tránh dịch là điều cần thiết”, anh Lee Seong Jin bày tỏ.

Đồng quan điểm, anh Lee Jin Hong (27 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), sống và làm việc ở Đà Nẵng đã hơn hai năm rưỡi, chia sẻ: “Bây giờ một số người bạn của tôi đã trở về Hàn Quốc, nhưng tôi và gia đình vẫn quyết định ở lại đây vì tính an toàn cao. Tôi thấy công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam khá tốt, mọi người chủ động phòng, chống dịch ngay từ những ngày đầu. Người dân rất có ý thức vì cộng đồng và vì bản thân mình. Đa số mọi người mang khẩu trang và nước rửa tay theo bên mình”.

Đánh giá cao Việt Nam hiện nay đã chữa được tất cả 16 trường hợp nhiễm Covid-19, anh Lee Jin Hong cho rằng đó là một tín hiệu vui cho ngành y tế trong nước. Anh nói: “Các bạn đã làm việc rất chăm chỉ dù còn nhiều khó khăn. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc phòng, chống, ngăn chặn Covid-19 và dịch bệnh này sớm chấm dứt”.

Anh Seth Withworth (35 tuổi, quốc tịch Úc) hiện là giáo viên tiếng Anh tại Đà Nẵng. Sau khi tìm hiểu thông tin về việc đoàn du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng, anh nêu ý kiến: “Theo tôi, việc chính quyền thành phố tổ chức kiểm tra sức khỏe, cách ly những người đến từ vùng có dịch của Hàn Quốc là đúng. Khi Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc và Hàn Quốc thì cơ quan chức năng buộc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa một cách kỹ càng.

Có lẽ, đó là lý do vì sao từ đầu đợt dịch đến nay Đà Nẵng không có ca nào dương tính với SARS-Cov-2, và Việt Nam cũng đã kiểm soát được dịch. Điều tôi đặc biệt thích là việc Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng viết thư cho du khách Hàn Quốc bằng tiếng Việt và tiếng Hàn để giải thích tình hình và hẹn họ đến thành phố bằng dịp khác. Đây là một hành động thể hiện sự thân thiện của người Việt Nam”. 

(KHANG NINH)

XUÂN SƠN - SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.