Cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh,  các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quận Hải Châu đã tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để ổn định phát triển.

Các doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc nguyên liệu từ nước ngoài bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. TRONG ẢNH: Sản xuất bao bì tại Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu.  								       Ảnh: QUỐC BẢO
Các doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc nguyên liệu từ nước ngoài bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. TRONG ẢNH: Sản xuất bao bì tại Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu. Ảnh: QUỐC BẢO

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, để tháo gỡ khó khăn cho DN, Hội DN quận đã tiến hành khảo sát nắm bắt tình hình ảnh hưởng của Covid-19 thuộc các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, ăn uống, kinh doanh...

Hội DN quận Hải Châu sàng lọc tất cả ý kiến của DN theo từng nhóm ý kiến để tiếp tục báo cáo với UBND quận, UBND thành phố cùng các ngành xem xét và giải quyết. Đối với những vấn đề liên quan đến các bộ, ngành Trung ương, Hội sẽ kiến nghị với thành phố để báo cáo các cấp có thẩm quyền có phương hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Các DN đã có sự chủ động trong các phương án ứng phó khi tình hình Covid-19 kéo dài. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours (trụ sở quận Hải Châu) cho hay, để khắc phục khó khăn, ngay trong tháng 3, công ty đã đưa ra giải pháp cắt 30% nhân sự nhằm giảm bớt chi phí.

Riêng một số bộ phận khác, phía công ty vẫn duy trì và lên kế hoạch bố trí nhân viên ngày làm ngày nghỉ để giảm bớt khoản thanh toán tiền lương cho nhân viên, nhằm duy trì hoạt động của DN trước sự ảnh hưởng của Covid-19. Còn ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu thông tin, mặc dù ngành sản xuất bao bì một phần phụ thuộc và nguyên liệu từ nước ngoài, tuy nhiên, việc bảo đảm sản xuất kinh doanh vẫn được DN đẩy mạnh song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, mặc dù Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn quận, song bên cạnh các giải pháp hỗ trợ của quận, thành phố và Chính phủ, các DN phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.  Đối với các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận có chuyên gia, người lao động từ vùng có dịch trở về phải tuân thủ các quy định về lưu trú cũng như khai báo y tế.

Hiện quận yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư nhằm giúp DN sớm triển khai dự án đầu tư, phục vụ tăng trưởng kinh tế của địa phương và thành phố. Các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể các cấp tăng cường tuyên truyền, chia sẻ, hỗ trợ, tương thân, tương ái với các nhà đầu tư, chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc tại các DN trên địa bàn.

Mặt khác, UBND quận Hải Châu cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 các phường phải siết chặt duy trì việc cách ly người có nguy cơ lây nhiễm bảo đảm đủ 14 ngày và sau khi khám lại, người cách ly không có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở sẽ cho trở lại làm việc.

Đồng thời, quận cũng phối hợp với các DN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn tới người lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; theo dõi, kiểm tra sức khỏe thường xuyên của người lao động, phát hiện và cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, chung tay cùng DN ổn định sản xuất ở các đơn vị.

“Với việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, hy vọng DN trên địa bàn quận nói riêng và thành phố nói chung sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

QUỐC BẢO
 

;
;
.
.
.
.
.