QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Chợ, siêu thị mở cửa bình thường, hàng hóa dồi dào

.

Trong chiều tối 31-3, tại các siêu thị, chợ ghi nhận nhiều người dân đến mua sắm hàng hóa với tâm lý tích trữ. Tuy nhiên, đại diện Sở Công thương cùng các nhà bán lẻ, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi cho biết, người dân nên yên tâm vì các cơ sở buôn bán hàng thiết yếu vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Với nguồn hàng hóa dồi dào, các siêu thị, chợ vẫn mở cửa hoạt động bình thường. TRONG ẢNH: Chụp tại siêu thị Co.opmart vào chiều 31-3. 	         Ảnh: KHÁNH HÒA
Với nguồn hàng hóa dồi dào, các siêu thị, chợ vẫn mở cửa hoạt động bình thường. TRONG ẢNH: Chụp tại siêu thị Co.opmart vào chiều 31-3. Ảnh: KHÁNH HÒA

Ghi nhận vào chiều và tối 31-3, sức mua tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố tăng nhiều so với thời điểm trước đó. Nhiều người dân cho biết, họ chủ động tăng từ 10-20% nguồn lương thực, thực phẩm như gạo, đồ gia vị, mì tôm, đồ đóng hộp, dầu ăn các loại nhằm trữ dùng trong gia đình trong vòng 3-5 ngày, hạn chế tình trạng phải ra khỏi nhà trong những ngày tới.

Đại diện các siêu thị lớn như Co.opmart, Mega Mart, Lotte, Big C, Joly Mart, Danavimart... khẳng định vẫn mở cửa phục vụ bình thường, nguồn hàng hóa, nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm bảo đảm cung ứng cho thị trường Đà Nẵng đủ cho 2-3 tháng tới. Lãnh đạo các siêu thị đã cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 20-40% các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc trong thời điểm cả nước phòng, chống Covid-19. Các siêu thị, chợ cũng đã tư vấn người dân không nên tập trung mua quá nhiều vào một chủng loại hàng hóa, tạo nên sụt giảm tức thời, ảnh hưởng tới người mua sắm bình thường khác.

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng thông tin, nguồn hàng tại siêu thị sẵn sàng với năng lực phục vụ từ 2-3 tháng, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, có sức tiêu thụ lớn trong thời gian này như: gạo, đồ đóng hộp, sữa tươi các loại, trái cây, rau xanh, mì tôm, dầu, gia vị… nên người dân yên tâm và bình tĩnh đến siêu thị để mua sắm. Tương tự, tại siêu thị Lotte, trong những ngày qua, một lượng lớn hàng hóa đã được đơn vị vận chuyển về đầy các kệ nhằm sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. “Chúng tôi đủ năng lực cung ứng hàng hóa cho người dân khi đến siêu thị; đồng thời cam kết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa nên người dân không cần phải tích trữ quá nhiều gây lãng phí”, ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc siêu thị Lotte cho hay.

Bên cạnh việc bảo đảm cung ứng nguồn hàng, hầu hết các siêu thị đều có biện pháp để hạn chế tình trạng tập trung đông người như yêu cầu người dân đứng cách nhau 2m, điều phối mỗi lượt mua sắm không quá 10 người…

Trong khi đó, ghi nhận tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố vào chiều 31-3, lượng người đến mua sắm hàng hóa tăng đột biến so với ngày thường. Ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban Quản lý chợ quận Sơn Trà cho biết, 7 chợ trên địa bàn quận vẫn mở cửa hoạt động bình thường, nguồn hàng hóa vẫn về chợ đều đặn hằng ngày, chỉ vận động những hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tạm dừng mua bán. Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng chỉ đạo các chợ tăng cường công tác phòng, chống dịch bằng việc bố trí các chai dung dịch vệ sinh diệt khuẩn ở các lối dẫn vào chợ; đóng bớt một số cổng phụ tại chợ nhằm bảo đảm việc kiểm soát người dân và các hộ kinh doanh khi vào chợ phải mang khẩu trang.

Các chợ vẫn mở cửa hoạt động, nguồn hàng dù có sụt giảm, nhưng vẫn về đều hằng ngày. (Ảnh chụp tại chợ Mới chiều 31-3).  Ảnh: KHÁNH HÒA
Các chợ vẫn mở cửa hoạt động, nguồn hàng dù có sụt giảm, nhưng vẫn về đều hằng ngày. (Ảnh chụp tại chợ Mới chiều 31-3). Ảnh: KHÁNH HÒA

Trao đổi nhanh với Báo Đà Nẵng vào chiều 31-3, đại diện Sở Công thương thành phố cho biết, người dân cần nắm rõ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc cách ly toàn xã hội không đồng nghĩa với việc cấm ra khỏi nhà mà khuyến khích hạn chế đến mức tối đa việc phải ra khỏi nhà nếu không có nhu cầu cần thiết; tránh tụ tập đông người nhằm không gây ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Theo Sở Công thương, với gần 10 siêu thị, trung tâm thương mại cùng gần 80 chợ truyền thống bố trí đồng đều ở các quận, huyện và hàng trăm cửa hàng tiện lợi, thành phố bảo đảm đủ năng lực cung ứng và nguồn cung hàng hóa phục vụ cho người dân trên địa bàn trong mọi thời điểm. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn mở cửa phục vụ người dân. Sở sẽ quyết liệt hơn trong việc triển khai và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp để phòng, ngừa dịch bệnh như bố trí các vị trí đứng mua hàng, thanh toán hàng hóa ít nhất 2m, trang bị các loại dung dịch diệt khuẩn để người dân sử dụng.

Theo đó, hiện nay giá xăng dầu trong nước đã giảm, với việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc hạn chế đi lại, người dân vì vậy không cần phải tích trữ xăng dầu; nguồn cung xăng dầu bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường.

Chiều 31-3, Công ty Địa ốc Trung Tín tại địa chỉ số 39-41 đường Trưng Nữ Vương đã hỗ trợ hơn 200 bao gạo (loại 10kg/bao) cho những gia đình khó khăn, khuyết tật, người lao động phổ thông làm việc ở địa bàn. (TRIỆU TÙNG)

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.