"Số hóa" quản lý doanh nghiệp

.

Phát hiện ra những bất cập trong phương pháp quản lý doanh nghiệp truyền thống, chị Trần Thị Thanh Loan cùng đồng nghiệp của mình là Nguyễn Cửu Long đã xây dựng một giải pháp công nghệ dành riêng cho các doanh nghiệp dệt may. Từ vị trí trưởng phòng kế hoạch của một công ty may mặc, chị đã trở thành nhà đồng sáng lập, giám đốc của Công ty CP Công nghệ Retex.

Nhóm dự án Retex thảo luận về cách cải tiến sản phẩm. Ảnh: KHANG NINH
Nhóm dự án Retex thảo luận về cách cải tiến sản phẩm. Ảnh: KHANG NINH

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Trần Thị Thanh Loan (SN 1991) “đầu quân” vào một công ty dệt may ở xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) với vị trí nhân viên kế hoạch. Lúc ấy, công ty vẫn đang áp dụng phương pháp quản lý truyền thống với không ít bất cập, chủ yếu do chưa liên thông được thông tin, số liệu… giữa các bộ phận.

Chị Loan nhớ lại: “Mỗi khi nhận đơn hàng từ khách hay nhận kế hoạch từ cấp trên, bộ phận văn phòng chúng tôi sẽ phải chạy lên chạy xuống giữa các bộ phận khác để truyền đạt, thu gom, báo cáo các chi tiết về số lượng, yêu cầu, tiến độ… Những việc này mất nhiều thời gian nhưng không đem lại hiệu quả cao. Thậm chí lúc đó công ty cũng đã có phần mềm nhưng mọi số liệu vẫn phải nhập thủ công, không giảm được khối lượng công việc là bao”.

Chị Loan trăn trở mãi về việc làm thế nào để cải tiến quy trình công việc. Chị nghĩ, chỉ có duy nhất cách sử dụng công nghệ. Một ý tưởng nảy ra trong đầu chị là hay thử tự phát triển một phần mềm khác có thể khắc phục những tồn tại của phần mềm cũ.

Sau thời gian suy nghĩ, năm 2018, chị bắt tay vào thực hiện ý tưởng với sự hỗ trợ ban đầu từ ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại công ty. Làm việc nhiều năm trong ngành dệt may, chị Loan nắm rõ những “bài toán” mà phần mềm của mình phải giải quyết. Sau gần một năm “thai nghén”, Retex - nền tảng quản lý sản xuất dệt may theo thời gian thực ra đời.

Nhờ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, Retex có thể hỗ trợ toàn bộ đội ngũ nhân sự (từ quản lý, các bộ phận văn phòng, nhà xưởng...) nắm tiến độ đơn hàng theo thời gian thực trên mọi thiết bị và làm việc mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có một thiết bị (điện thoại, máy tính bảng...) kết nối Internet.

Phần mềm được phân quyền rõ ràng để từng bộ phận có thể nắm rõ các thông tin cần thiết với mình. Chị Loan cho biết, cũng nhờ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây nên Retex có thể điều chỉnh các tính năng của mình cho phù hợp với nhu cầu trong từng giai đoạn của doanh nghiệp. Ngoài ra, dữ liệu của người dùng cũng được đặt ở trung tâm dữ liệu uy tín, mức độ bảo mật cao.

Đầu năm 2019, Retex được đưa ra thử nghiệm ở chính công ty may nơi chị Loan làm việc. Với sự hỗ trợ của ban lãnh đạo công ty, chị có cơ hội kiểm nghiệm sản phẩm để tiếp tục chỉnh sửa, cải thiện. Chị kể: “Khi mới ra mắt Retex, bộ phận văn phòng đã tỏ ra rất hứng thú và nhanh chóng dùng được ngay. Bộ phận làm việc trực tiếp ở xưởng lại gặp nhiều khó khăn hơn.

Trước đây, hễ kết thúc một ca thì trưởng ca sẽ ghi lại các số liệu trực tiếp vào giấy. Bây giờ, chúng tôi gắn máy tính bảng có phần mềm Retex ngay ở dây chuyền sản xuất nên các trưởng ca cảm thấy lúng túng. Giai đoạn đó, ngày nào chúng tôi cũng xuống xưởng vài lần để hướng dẫn, động viên anh chị em chuyển sang cách làm mới. Sau khoảng 3 tuần, mọi việc bắt đầu đi vào ổn định”.

Sau khi ứng dụng thành công, ban lãnh đạo công ty chị Loan quyết định giúp chị giới thiệu phần mềm Retex đến một số công ty khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Dần dà, cứ khách hàng cũ truyền tai khách hàng mới, sau chưa đầy một năm, Retex đã có 6 khách hàng là các công ty dệt may ở tỉnh.

Cuối năm 2019, chị Loan đăng ký thành lập Công ty CP Công nghệ Retex với trụ sở chính đặt ở phường Bình Thuận, quận Hải Châu. Chị Loan cho biết, trong năm 2020, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng và cải thiện sản phẩm liên tục theo nhu cầu của khách. Trong tương lai, Retex có thể sẽ mở rộng ra các ngành sản xuất khác ngoài ngành dệt may.

Đầu năm 2020, Retex trở thành một trong các dự án khởi nghiệp được Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng ươm tạo. Chị Loan bày tỏ: “Mình bắt đầu từ công việc nhân viên kinh doanh trong ngành dệt may, chưa có nhiều kiến thức về cách khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp… Tham gia vào Vườn ươm Doanh nghiệp, mình mong muốn được học hỏi, kết nối với các nhà khởi nghiệp, các chuyên gia, cố vấn… Con đường phía trước còn dài, nên Retex cần lắm những người bạn đồng hành”.

KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.