Bảo đảm nguồn nước sản xuất lúa vụ hè thu

.

Hiện nay, dung tích nước trong các hồ thủy lợi trên địa bàn thành phố thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí mực nước tại một số hồ chứa đã sát với ngưỡng cống. Cùng với đó, tình hình xâm nhập mặn trong những tháng còn lại của mùa khô năm nay được dự báo là rất mạnh, độ mặn sẽ tương đương với năm ngoái. Hiện các đơn vị chức năng đang khẩn trương thực hiện các giải pháp để bảo đảm cấp nước tưới, nhất là xây dựng, sửa chữa nhiều tuyến kênh cấp nước chính và mương nội đồng.

Tuyến kênh dẫn nước từ trạm bơm Cẩm Toại tưới tiêu cho cánh đồng lúa ở thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong sẽ hoàn thành kịp phục vụ đổ ải, gieo sạ lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tuyến kênh dẫn nước từ trạm bơm Cẩm Toại tưới tiêu cho cánh đồng lúa ở thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong sẽ hoàn thành kịp phục vụ đổ ải, gieo sạ lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày này tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), các nhà thầu tranh thủ thời gian cắt nước tưới giữa 2 vụ sản xuất (đông xuân và hè thu) nên khẩn trương thi công tuyến kênh Gò Miếu thuộc hệ thống tưới hồ Hóc Khế, tuyến kênh từ ngõ ông Phô đi Hóc Chùa (thuộc hệ thống tưới hồ Hóc Khế) và kênh từ ngõ ông Trương đi Gò Miếu (thuộc trạm bơm Cẩm Toại).

Các tuyến kênh này có tổng chiều dài 3.447m thay thế các kênh, mương đất hiện trạng với với kết cấu đáy kênh bằng bê-tông cốt thép có bề rộng từ 0,4-0,6m, thành bê-tông cốt thép có chiều cao từ 0,5-0,6m; tổng mức đầu tư các tuyến kênh 6,98 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố do Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công kiên cố hóa 5 đoạn kênh dài tổng cộng 533m ở thôn Thái Lai, 4 đoạn dài tổng cộng 1.060m ở thôn Phước Hưng, 3 đoạn kênh dài tổng cộng 890m ở thôn Trước Đông và kiên cố hóa tuyến kênh chính từ trạm bơm Thái Lai đến Gò Ông Mỹ với chiều dài 990m.
Ông Lê Văn Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng cho biết, các công trình kiên cố hóa kênh, mương được đầu tư nhằm phục vụ công tác tưới tiêu nước sản xuất trên địa bàn các xã, đặc biệt là giảm tổn thất nước và chủ động phục vụ công tác tưới tiêu kết hợp chống hạn vào mùa khô, hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra cũng như giúp nâng cao hiệu quả đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Lê Văn Sâm, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công nâng cấp sửa chữa 4 công trình, gồm: tuyến kênh chính dẫn nước từ trạm bơm Bích Bắc (xã Hòa Châu), các tuyến kênh Bích Bắc - Đồng Nghệ (xã Hòa Khương và Hòa Châu), các tuyến kênh dẫn nước từ trạm bơm An Trạch (xã Hòa Tiến), sửa chữa kênh dẫn và bể hút trạm bơm Túy Loan (xã Hòa Nhơn) với tổng chiều dài 6.960m và tổng mức đầu tư 16,8 tỷ đồng. Các công trình này hoàn thành và kịp phục vụ đổ ải, gieo sạ lúa vụ hè thu.

Ông Lê Văn Tuyến thông tin thêm, hiện các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn thành phố đều đang có dung tích nước thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí, trữ lượng nước còn lại trong các hồ chứa nhỏ rất ít, một số hồ chứa có mực nước sát ngưỡng cống như: Diêu Phong, Tân An, Hóc Gối (xã Hòa Nhơn), Phú Túc, Hố Lăng (xã Hòa Phú). Do đó, đề nghị các quận, huyện chỉ đạo các địa phương và tổ chức hợp tác dùng nước thực hiện tốt phương án chống hạn. Riêng đối với các diện tích lúa ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) và xã Hòa Phước, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tỉnh Quảng Nam đảm nhận tưới, các địa phương cần chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất theo lịch thời vụ của tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, để bảo đảm cấp nước cho sản xuất lúa vụ hè thu trong bối cảnh khó khăn về nguồn nước và tình hình xâm nhập mặn trên các sông có khả năng rất mạnh, độ mặn trên các sông tương đương với năm 2019, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cần chủ động theo dõi độ mặn nước sông Túy Loan đối với các trạm bơm ở hạ lưu đập dâng An Trạch để bơm lách mặn.

Đồng thời, vận hành các trạm bơm ở hạ lưu sông Vu Gia theo lịch xả nước của các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để các trạm bơm hoạt động thuận lợi, bảo đảm nhu cầu của các địa phương. Cạnh đó, căn cứ vào tình hình lượng mưa, lưu lượng nước về và mực nước các hồ thủy lợi trong thời gian đến để phối hợp với các đơn vị dùng nước xác định diện tích gieo trồng và sử dụng nước hợp lý.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.