Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng: 15 năm lấp đầy "vùng lõm"

.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt là trong việc nâng cao nhận thức chung về sở hữu trí tuệ của cộng đồng doanh nghiệp, startup và sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Mỗi năm, Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng tổ chức 10 chương trình giao lưu tại các trường đại học khu vực miền Trung - Tây Nguyên, được đánh giá cao về tính thực tế và chất lượng nội dung kiến thức.
Mỗi năm, Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng tổ chức 10 chương trình giao lưu tại các trường đại học khu vực miền Trung - Tây Nguyên, được đánh giá cao về tính thực tế và chất lượng nội dung kiến thức.

Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng (gọi tắt là Văn phòng miền Trung – Tây Nguyên) được thành lập theo Quyết định 547/QĐ-BKHCN ngày 25-3-2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và chính thức đi vào hoạt động ngày 26-5-2005.

Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên trực thuộc Cục Sở hữu trí tuệ, có chức năng giúp Cục trưởng thực hiện hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ và sáng kiến, tổ chức thực hiện một số hoạt động sự nghiệp về sở hữu công nghiệp và thực hiện chức năng của đơn vị sử dụng ngân sách theo quy định của pháp luật trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên.

Vào thời điểm Văn phòng mới thành lập, kinh tế ở khu vực này vẫn còn kém phát triển hơn nhiều so với các vùng khác của cả nước. Số lượng doanh nghiệp ít, quy mô tổ chức đa phần còn sơ sài, nhận thức chung về sở hữu trí tuệ gần như không có. Đứng trước bao thách thức, Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên quyết định lấy công tác đào tạo, tuyên truyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Theo nhu cầu của các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, các trường đại học và các cơ quan thực thi quyền, Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức hàng loạt lớp tập huấn, đào tạo. So với những ngày đầu thành lập, số lớp hiện nay đã tăng gấp 7,5 lần. Riêng trong năm 2019, đã có đến 15 lớp được tổ chức. Các lớp không chỉ phát triển về số lượng, mà còn được nâng cao về chất lượng.

Tọa đàm khoa học về quyền sở hữu trí tuệ do Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên.
Tọa đàm khoa học về quyền sở hữu trí tuệ do Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên.

Bên cạnh đó, Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền và hội thảo về sở hữu trí tuệ dành cho sinh viên, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp... Riêng đối với sinh viên các trường đại học trong khu vực, mỗi năm Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên tổ chức 10 chương trình giao lưu, được đánh giá cao về tính thực tế và chất lượng nội dung kiến thức.

Những nỗ lực dần đem lại “trái ngọt”. Hiệu quả của hoạt động đào tạo, tuyên truyền được thể hiện rõ ràng nhất qua sự gia tăng lượng đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp của các tổ chức, cá nhân tại 14 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên. Nếu như số lượng đơn đăng ký năm 2006 chỉ vỏn vẹn con số 776, thì tổng lượng đơn đăng ký toàn bộ khu vực năm 2019 là 2.856 đơn, tăng 3,7 lần; riêng lượng đơn đăng ký nhãn hiệu chiếm tỷ lệ ấn tượng 95%. Số lượt tư vấn cũng tăng gần 4 lần.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, vị thế của Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên trong công tác đối ngoại, phối hợp hỗ trợ các cơ quan quản lý và thực thi quyền tại địa phương ngày càng được khẳng định. Văn phòng tham gia tư vấn, tuyển chọn về sở hữu trí tuệ cho hàng chục dự án phát triển địa phương, trong đó có các dự án xác lập và khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản Sâm Ngọc Linh, Tỏi Lý Sơn, Thanh trà Huế, Lợn Kiềng Sắt... Ngoài ra, Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên cũng trở thành một đầu mối thường xuyên cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc, hướng dẫn và tư vấn chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; hỗ trợ trao đổi về kinh nghiệm hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến, nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.

Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng tổ chức buổi trao đổi về quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng startup, sinh viên, doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng tổ chức buổi trao đổi về quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng startup, sinh viên, doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Những kết quả trên đã phần nào nói lên nỗ lực không mệt mỏi của Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên trong công cuộc đưa tri thức sở hữu trí tuệ trải rộng, thấm sâu vào nhận thức cộng đồng. Cho đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động của Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên cũng mới chỉ bao gồm 1 lãnh đạo, 1 phụ trách kế toán và 3 chuyên viên. Song, tập thể Văn phòng luôn bảo đảm duy trì chất lượng chuyên môn, sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc.

Trên cơ sở những thành tựu mà Văn phòng đã đạt được, trước những cơ hội và thách thức mà ngành Sở hữu trí tuệ cần đối mặt khi Việt Nam hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới thông qua các Điều ước quốc tế song phương, đa phương, Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên nhận thức rõ sứ mệnh của mình; tiếp tục hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trở thành điểm đầu mối chiến lược; chủ động, sáng tạo nắm bắt tình hình khu vực; thực hiện giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc và đưa ra những đề xuất phù hợp cho nhu cầu về sở hữu trí tuệ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Việc Văn phòng miền Trung - Tây Nguyên hiện diện và hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, củng cố vai trò quản lý Nhà nước của Cục Sở hữu trí tuệ tại khu vực vốn được xem là “vùng lõm” về kinh tế - xã hội nói chung và về lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói riêng.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Văn phòng miền Trung – Tây Nguyên đã thực sự trở thành một cánh tay nối dài của Cục Sở hữu trí tuệ, góp phần tăng cường công tác xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông tin; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà sáng tạo phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.