Máy làm vườn '6 trong 1'

.

Với diện tích hơn 3.000m2, mô hình trồng rau sạch của ông Huỳnh Kim Toàn (55 tuổi), trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật trong gieo trồng và sản xuất tiêu biểu trên địa bàn quận. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống, máy móc được áp dụng trong mô hình này đều do chính tay ông Huỳnh Kim Toàn nghiên cứu và chế tạo.

Chỉ cần ấn nút điều khiển, hai hệ thống làm vườn tự động sẽ chạy theo đường ray được đặt sẵn thực hiện theo chức năng được yêu cầu.  TRONG ẢNH: Ông Huỳnh Kim Toàn điều khiển hệ thống làm vườn.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Chỉ cần ấn nút điều khiển, hai hệ thống làm vườn tự động sẽ chạy theo đường ray được đặt sẵn thực hiện theo chức năng được yêu cầu. TRONG ẢNH: Ông Huỳnh Kim Toàn điều khiển hệ thống làm vườn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Trong khu vườn rộng 3.000m2, ông Toàn đã chế tạo ứng dụng “máy” làm vườn được tích hợp “6 trong 1” chức năng. Theo đó, chỉ cần ấn nút điều khiển, hai hệ thống làm vườn này sẽ tự động chạy theo đường ray được đặt sẵn để phục vụ cho quá trình sản xuất gồm xới đất, gieo hạt, tưới nước, tưới phân, che nắng, vận chuyển nhằm tiết kiệm thời gian và sức người trong sản xuất nông nghiệp.

Được biết, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư chế tạo máy tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), ông Huỳnh Kim Toàn đã bôn ba làm việc ở nhiều nơi. Sau một thời gian, ông quyết định bỏ ngang công việc đang làm, trở về Đà Nẵng và dấn thân vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. “Khi trở về Đà Nẵng, tôi cùng vợ quyết định khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều” với mô hình trồng rau sạch.

Thời gian ban đầu, nhiều luống rau phải cắt bỏ do không bảo đảm chất lượng và đầu ra sản phẩm. Công việc tốn nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả không cao, năng suất thấp. Trong quá trình làm việc, tôi đã nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm hệ thống mày làm vườn tự động. Bây giờ, chất lượng rau sạch tại vườn luôn được bảo đảm, đạt chuẩn VietGAP, có đầu ra ổn định và được nhiều người dân tin dùng”, ông Toàn chia sẻ.

Theo ông Toàn, việc chế tạo máy làm vườn trải qua nhiều lần thất bại, khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đầu tư, để tiếp tục nghiên cứu, ông phải vay mượn từ nhiều nơi. Với niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo và vốn kiến thức có sẵn, ông luôn kiên trì, không ngại khó. Tháng 9-2019, hệ thống làm vườn tự động đầu tiên được tích hợp 6 chức năng đã ra đời.

Trong quá trình vận hành sản xuất, ông Toàn luôn tìm tòi, học hỏi để tiếp tục cải tiến hệ thống trong đó có việc tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm mái năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm điện. Đồng thời sẽ thêm chức năng “cảm biến độ ẩm” của từng luống rau để hệ thống tự động tưới nước mà không cần người điều khiển. “Khi gắn bộ cảm biến độ ẩm vào hệ thống, tôi sẽ cải tiến sao cho hệ thống tự động thực hiện chức năng tưới nước. Hệ thống sẽ chỉ tưới nước cho những luống rau nào thiếu độ ẩm. Nếu đã đủ, hệ thống sẽ tự động bỏ qua”,  ông Toàn nói.

Từ khi 2 hệ thống này được đưa vào hoạt động, mỗi ngày, vườn rau sạch của ông Toàn thu hoạch được 30kg rau các loại cung cấp ra thị trường. Trừ tất cả chi phí, mỗi tháng ông thu về từ 15-20 triệu đồng. “Hiện tại, vườn rau của tôi đang cung cấp cho một số cửa hàng rau sạch trên địa bàn và người dân địa phương. Nhiều người đến tận vườn để mua có thể tự cắt và lựa chọn loại rau tùy theo nhu cầu, sở thích. Giá của các loại rau tại vườn ngang bằng với giá bán ngoài chợ”, ông Toàn cho biết thêm. 

Ông Huỳnh Ngọc Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn cho biết, ông Huỳnh Kim Toàn vừa là một kỹ sư, vừa là một “lão nông” năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi trong quá trình lao động sản xuất. Mô hình trồng rau sạch của gia đình ông Toàn là một trong những mô hình nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn quận. Dù mô hình này đang trong giai đoạn phát triển và khẳng định hiệu quả nhưng đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho một số người dân địa phương.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.