Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tuyến quốc lộ 14B

.

“Việc mở rộng, đồng bộ quy mô 4 làn xe toàn tuyến quốc lộ 14B qua Đà Nẵng là cấp thiết”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại buổi khảo sát hôm 17-7 về thực trạng tuyến quốc lộ 14B (đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư nâng cấp, bảo đảm an toàn giao thông.

Quốc lộ 14B, đoạn từ Túy Loan - Đại Hiệp (Quảng Nam) hiện có lưu lượng xe lưu thông cao.   Ảnh: THÀNH LÂN
Quốc lộ 14B, đoạn từ Túy Loan - Đại Hiệp (Quảng Nam) hiện có lưu lượng xe lưu thông cao. Ảnh: THÀNH LÂN

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đối với quy mô quốc lộ 14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha (km23+908 đến km50+00) thuộc tuyến đường Túy Loan - Thạnh Mỹ từ 2 làn xe thành 4 làn xe. Tuy nhiên, từ đó đến nay, do nhiều vướng mắc, quốc lộ 14B qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, đoạn từ Túy Loan - giáp tỉnh Quảng Nam (Km 24+633-Km 32+185), vẫn chưa được nâng cấp lên 4 làn xe theo quy hoạch.

Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông rất cao, trong khi hạ tầng giao thông hư hỏng, thiếu điện chiếu sáng, không có đèn cảnh báo ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Đáng chú ý, từ vòng xuyến, điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuôi về xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhiều đoạn xuất hiện bong tróc, tạo ra các ổ gà lớn gây nguy hiểm cho lái xe mỗi khi qua đoạn đường này. Không chỉ ổ gà, ổ voi mà đoạn này còn có cả vệt lún tạo thành “sống trâu” rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, năm 2019 có 9 vụ TNGT trên tuyến quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, làm chết 7 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 3 người chết và 5 người bị thương. Đáng kể, nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu do vi phạm tốc độ, quan sát, không nhường đường và hạ tầng quốc lộ 14B đã quá tải...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để sớm giải tỏa những khó khăn vướng mắc còn tồn tại lâu nay của tuyến, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT nhanh chóng phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng sớm triển khai phương án mở rộng tuyến QL14B giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường trọng điểm qua địa bàn thành phố Đà Nẵng.

“Việc mở rộng, đồng bộ quy mô 4 làn xe toàn tuyến QL14B qua Đà Nẵng là cấp thiết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đồng thời giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) khẩn trương cho phép lập chủ trương đầu tư và đưa dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng khẩn trương khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư để báo cáo Chính phủ đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn trên.

Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, cái khó nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn 7km còn lại từ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đến xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) của tỉnh Quảng Nam. Hiện, nhiều hộ gia đình có nhà cửa, kiến trúc nằm dưới cao trình của tuyến, việc mở rộng sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân đang sinh sống ven tuyến.

Tuy nhiên, đây là dự án cần thiết nên huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị trước các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương để khi có chủ trương sẽ triển khai thực hiện ngay mà không bị động. Trước hết, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến (đoạn 7km còn lại từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam). Theo lãnh đạo UBND thành phố, năm 2014, UBND cũng có quyết định quy hoạch tuyến QL14B (đoạn còn lại) có quy mô mặt cắt ngang 34m, bề rộng mặt đường 21m. Do đó, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố xin bố trí kinh phí từ ngân sách thành phố để thực hiện công tác đền bù GPMB, tái định cư thuộc phạm vị dự án và triển khai thực hiện ngay từ năm 2021.

Ông Võ Trường Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo phương án mở rộng quốc lộ 14B lên quy mô 4 làn xe (giai đoạn 2, qua Đà Nẵng) sẽ có chiều dài của tuyến sẽ là 7,55km (từ Km 24+633-Km 32+185.09), hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến cũ, đồng thời phương án cũng sẽ hạn chế GPMB và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất dọc tuyến quốc lộ 14B của Đà Nẵng. Hiện, thành phố cũng đã lắp biển báo hạn chế tốc độ 40km/h trên đoạn tuyến này, tuy nhiên nhiều phương tiện giao thông vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ quy định về an toàn giao thông. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch đoạn tuyến này từ quy mô 2 làn xe thành 4 làn xe để đầu tư nâng cấp là cần thiết.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, quốc lộ 14B với chiều dài 73,971 km nối từ cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng đến điểm giao với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam là tuyến đường ngang quan trọng nối quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh. Quốc lộ 14 đoạn từ Túy Loan - cầu Hà Nha do nối các cụm công nghiệp của tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng (cảng Tiên Sa), đồng thời là tuyến huyết mạnh nối cảng Tiên Sa với khu vực Tây Nguyên nên lưu lượng giao thông tăng cao gây mất an toàn giao thông.

THÀNH LÂN

 

;
;
.
.
.
.
.