Carus - giải pháp chuyển đổi số cho xưởng ô-tô

.

Sau gần một năm thành lập, Carus hiện là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các xưởng ô-tô tại Đà Nẵng.

Đội ngũ nhân sự thực hiện dự án khởi nghiệp Carus. 			                    Ảnh: PHONG LAN
Đội ngũ nhân sự thực hiện dự án khởi nghiệp Carus. Ảnh: PHONG LAN

Anh Võ Thái Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Canext (quận Thanh Khê) đã từng sử dụng dịch vụ tại nhiều xưởng ô-tô ở Đà Nẵng. Anh nhận thấy công tác quản lý, vận hành của phần lớn các xưởng đều dựa vào sổ sách thủ công, khá mất thời gian và khiến việc chăm sóc khách hàng cũng phần nào kém hiệu quả. Vốn là “dân” công nghệ thông tin, anh Vũ nghĩ đến một nền tảng giúp số hóa việc quản lý, vận hành các xưởng. Nghĩ là làm, đầu năm 2020, anh cùng hai cộng sự là Tống Quang Phú và Lê Chí Hoàng Long bắt tay vào xây dựng giải pháp Carus trên nền tảng ứng dụng di động và trang web. Đội ngũ đầu tiên của Carus chỉ gồm 5 thành viên.

Sau khi hoàn thành phiên bản đầu tiên, các thành viên bắt đầu chia nhau đi “chào hàng”. Anh Vũ chia sẻ: “Phương châm của đội mình là không có một sản phẩm nào hoàn hảo 100% ngay ban đầu, mà chính các phản hồi và đánh giá của thị trường sẽ giúp từng ngày hoàn thiện sản phẩm”. Chính khoảng thời gian này, anh nhận ra nhu cầu của thị trường là rất lớn, song nền tảng của Carus lúc đó chưa đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng. Đội ngũ bèn “thu mình” lại, tiếp tục dành ra vài tháng để nâng cấp nền tảng, sẵn sàng cho đợt “chào hàng” tiếp theo.

Cuối năm 2020, phiên bản mới của Carus ra đời vận hành trên hai nền tảng là ứng dụng di động và trang web. Carus có nhiều tính năng nổi bật như: tạo phiếu bán hàng, in hóa đơn; lưu giữ và phân loại thông tin khách hàng; báo cáo, thống kê các dịch vụ đã thực hiện; quản lý kho, hàng hóa; thống kê doanh thu và công nợ theo thời gian; quản lý nhân viên... Anh Phạm Nguyên Phan Dương, người quản lý dự án Carus cho biết, trong quá trình chào bán sản phẩm, đội ngũ Carus đã thu thập nhiều ý kiến quý giá từ các chủ xưởng. Nhiều xưởng muốn bổ sung thêm các tính năng như hỗ trợ khách hàng đặt lịch chăm sóc xe trực tuyến, xây dựng trang web riêng giới thiệu về xưởng... Với các tính năng được nhiều người yêu cầu, Carus sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng trong tương lai.

Giai đoạn cuối năm 2020, Carus đã xây dựng mạng lưới khoảng 10 khách hàng là các xưởng ô-tô tại Đà Nẵng. Anh Võ Thái Vũ cho biết, một trong những thử thách lớn nhất của dự án là việc tiếp cận khách hàng. Nhiều xưởng ô-tô đã quen với việc dùng giấy tờ thủ công hoặc các phần mềm cơ bản như Word, Excel..., đến khi chuyển sang dùng Carus thì nhân viên buộc phải thao tác nhiều hơn, mất thời gian hơn.

Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ Carus phải chứng minh được với các xưởng ô-tô rằng chuyển đổi số có thể hơi “phiền phức” lúc đầu, song sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức về lâu dài và mang lại hiệu quả gấp nhiều lần. Anh Vũ nói: “Một điểm mạnh của thị trường Đà Nẵng là thị trường còn mới và ít cạnh tranh, song quy mô cũng không hề nhỏ, nếu một khách hàng sử dụng sản phẩm hiệu quả thì sẽ dễ giới thiệu cho các khách hàng khác. Chúng tôi dự tính sẽ tiếp tục thử nghiệm Carus ở Đà Nẵng đến giữa năm 2021, sau đó bắt đầu tung ra thị trường toàn quốc”.

Hiện Carus đang ấp ủ một dự án xây dựng nền tảng trung gian kết nối giữa người sử dụng xe và các cơ sở cung cấp các dịch vụ liên quan như chăm sóc, làm đẹp, rửa, sửa, bảo hành, bảo dưỡng... xe máy và ô-tô tận nhà. Anh Tống Quang Phú cho biết, hiện nay, nhu cầu sở hữu ô-tô ở Việt Nam ngày càng cao, kéo theo đó là nhu cầu chăm sóc xe tại nhà nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, chủ xe dễ dàng giám sát chất lượng dịch vụ... mang lại sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Nền tảng này sẽ tận dụng nguồn khách hàng từ Carus, tạo thành một hệ sinh thái cho những người yêu “xế hộp” tại Việt Nam.

Hiện Carus đang là một trong những dự án khởi nghiệp được ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Anh Võ Thái Vũ cho biết, tham gia chương trình ươm tạo, Carus đã được hỗ trợ nhiều về mặt chuyên môn, được kết nối với các quỹ hỗ trợ. Mục tiêu trong năm 2021, Carus sẽ có khoảng 300 khách hàng là các xưởng ô-tô trên khắp cả nước.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích