Nhiều người hủy vé về quê ăn Tết vì lo Covid-19

.

Trong những ngày gần đây, nhiều hành khách ở các địa phương vùng có dịch đã mua vé tàu, xe về quê ăn Tết nhưng do lo ngại bị cách ly khi trở lại nên khá nhiều người đã trả vé, ở lại ăn Tết Đà Nẵng.

Sáng 4-2, tại Bến xe Trung tâm thành phố, nhiều chuyến xe theo kế hoạch lăn bánh, đưa hành khách trở về quê đón Tết, tuy nhiên, do lo ngại có thể bị cách ly khi trở lại, không ít người lao động, sinh viên đã chọn phương án trả vé, ở lại Đà Nẵng. Mua vé từ rất sớm nhưng đến nay, chị Trần Thị Linh (quê Gia Lai) phải đến nhà xe để trả lại vé do thông tin số ca nhiễm ở Gia Lai đang có chiều hướng tăng khiến gia đình chị lo lắng nên quyết định không về quê nữa.

“Đi làm ăn xa nên năm nào gia đình tôi cũng mong muốn về quê dịp Tết, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi sợ về rồi lại không vào Đà Nẵng được sẽ ảnh hưởng đến công việc của người lớn lẫn chuyện học hành của các con”, chị Linh chia sẻ.

Tương tự, trong lúc chờ đến lượt làm thủ tục đổi vé, chị Nguyễn Thị Trang (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho hay, từ cuối tháng 11-2020, chị đã đặt mua vé cho cả nhà về Nghệ An ăn Tết, dự kiến khởi hành vào ngày 5-2 (tức 24 tháng Chạp). Tuy nhiên, do lo ngại dịch bệnh nên gia đình chị đã quyết định trả vé, cùng nhau đón Tết ở Đà Nẵng. Được biết, chị Trang đã mua 8 chiếc vé của nhà xe Hải Hoàng Gia với tổng số tiền hơn 3,2 triệu đồng và khi trả, mất phí 20% mỗi vé.

Qua quan sát, đa phần người dân trả vé ở các tuyến đi Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Vinh, Gia Lai... Theo đại diện nhà xe Tuấn Thành (chạy tuyến Đà Nẵng - Thanh Hóa), vài ngày trở lại đây, nhiều hành khách đã hủy vé cả chiều đi lẫn về. Theo quy định của nhà xe, mỗi vé khi trả lại, hành khách sẽ chịu phí khoảng 10% tiền vé.

Hiện tại, các chuyến xe Tết từ Đà Nẵng ra Thanh Hóa vẫn chạy bình thường. Để tạo sự an tâm và bảo đảm an toàn cho hành khách, trên mỗi chuyến xe, nhà xe đều yêu cầu các tài xế, phụ xe thực hiện việc đo thân nhiệt, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn trước khi lên xe.

Còn tại ga Đà Nẵng, ngay từ sáng sớm, nhiều hành khách đã đến tìm hiểu quy định cũng như làm thủ tục đổi, trả vé. Anh Trần Văn Vĩnh (quê ở thành phố Vinh) cho biết đã mua 6 vé cho cả 2 chiều đi và về vào dịp Tết. “Dù buồn nhưng cũng đành chịu chứ không thể liều đi được. Gia đình mình sẽ bảo lưu vé và chọn dịp khác để về thăm ông bà”, anh Vĩnh nói.

Theo bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng đội khách vận, Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng, hiện có 2 phương án để đổi, trả vé là chịu mất phí theo quy định hoặc dời sang đi vào một dịp khác để không mất phí. Đối với hành khách có nhu cầu trả vé, số tiền vé được hoàn tiền cho hành khách sau 90 ngày (kể từ ngày trả vé). Đối với trường hợp hành khách thay đổi thời gian và hành trình đi tàu sẽ được miễn phí chuyển đổi, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có). Nếu hành khách không sử dụng vé tàu đi trong năm 2021, tiền vé sẽ được hoàn trả lại 100% kể từ ngày 1-1-2022.

Được biết, ngoài trường hợp hành khách đến trả trực tiếp, nhiều người mua vé và thanh toán online sẽ được đổi trả vé online qua website của ngành đường sắt… “Trung bình mỗi ngày có khoảng 300-500 vé tàu được hành khách trả lại, chủ yếu tuyến đi đến các tỉnh phía Bắc. Để tạo điều kiện tối đa cho người dân, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng để xử lý”, bà Tuyến cho hay.

Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi thông tin, hiện nay các chuyến xe Đà Nẵng - Gia Lai đã đóng tuyến. Còn tuyến Đà Nẵng - Hà Nội vẫn đang hoạt động với hơn 20 đầu xe. Bến đã làm việc với các đơn vị vận tải, vận động họ trả lại tiền xe cho khách hủy vé đến vùng có dịch. Hầu hết nhà xe đã đồng thuận. Những đơn vị không vận động, thuyết phục được sẽ nhờ đến cơ quan chức năng.

Theo ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, mấy ngày qua, mỗi ngày đều giảm 10 chuyến bay so với lịch bay dự kiến do hành khách hủy chuyến đến vùng có dịch. Các chuyến bay quốc nội đều giảm so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, công tác phòng, chống Covid-19 tại sân bay vẫn được triển khai thường xuyên.

"Trong tình hình phức tạp hiện nay, việc kiểm soát được triển khai rất quyết liệt. Chúng tôi đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng xin xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên tại sân bay để bảo đảm trong công tác phòng, chống dịch", ông Tùng nói.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố Nguyễn Hữu Cường cho biết, để phòng, chống Covid-19, đơn vị đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách tạm dừng hoạt động tuyến cố định liên tỉnh đến bến xe khách Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; tạm dừng hoạt động vận tải khách đi đến các thị xã, huyện (Ayun Pa, Ia Pa) thuộc tỉnh Gia Lai; các phương tiện vận tải không dừng đón, trả khách tại khu vực ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; đồng thời các tuyến vận tải khách, liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt có hành trình qua các tỉnh, hoặc địa bàn tỉnh có công bố dịch không dừng đón trả khách tại các khu vực này…

THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.