Hướng vào khách nội địa

.

Giữa lúc việc mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế vẫn còn nhiều trở ngại, ngành du lịch thành phố cần chú trọng vào các thị trường khách du lịch nội địa vì đây sẽ là nguồn khách giúp cho doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trước mắt.

Ngành du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ và các hoạt động trải nghiệm cho khách trong mùa hè năm nay.  Trong ảnh: Du khách trải nghiệm dù lượn có động cơ tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ
Ngành du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ và các hoạt động trải nghiệm cho khách trong mùa hè năm nay. TRONG ẢNH: Du khách trải nghiệm dù lượn có động cơ tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), sau một thời gian dài thưa vắng khách, hiện nay dịch bệnh được khống chế phần nào nên du khách bắt đầu tìm kiếm các thông tin điểm đến. Dịch bệnh cũng làm thay đổi thói quen của khách, thay vì đặt tour từ sớm cho chuyến đi của mình thì nay thường đợi đến sát ngày đi mới đặt tour, dịch vụ.

“Khách nội địa hy vọng năm 2021 dịch bệnh sẽ được khống chế, có thể đi du lịch nước ngoài nhưng với tình hình như hiện nay sẽ khó đi được. Do đó, ngành du lịch thành phố, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nên tập trung đầu tư sản phẩm, thu hút thị trường khách nội địa. Có thể thấy ngành du lịch thành phố rất nhanh nhạy khi triển khai, hình thành các sản phẩm mới như “Danang by night”, “Biển Mỹ An về đêm”... Tận dụng lại những sản phẩm đã có, nâng cấp, triển khai lên thành sản phẩm mới để đón đầu, thu hút khách trong dịp hè sắp đến là việc cần làm”, Ông Tùng gợi ý.

Đơn cử cho việc thu hút khách nội địa giúp ngành du lịch lấp đầy khoảng trống thiếu hụt khách là sự kiện Đà Nẵng đã triển khai chương trình kích cầu “Danang Thank You” từ ngày 23-5 đến 24-7-2020. Nhờ đó, lượng khách đến Đà Nẵng tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông Tùng, muốn thu hút khách nội địa, ngành du lịch thành phố cần xây dựng mục tiêu ngắn hạn, nhắm đến những thị trường trọng điểm nhất, từ đó có các sản phẩm phù hợp.

Ông Tùng gợi ý, ngành du lịch thành phố nên liên kết, hợp tác với tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam hình thành cụm sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó, không nên giảm giá quá sâu mà cần giữ vững và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tăng giá trị trải nghiệm cho khách. Đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch nội địa, trao đổi khách nội vùng.

Đồng quan điểm, ông Đặng Quang Mẫn, Giám đốc Khu vui chơi giải trí Helio Đà Nẵng phân tích, mùa du lịch đông khách của Đà Nẵng thường vào dịp hè (từ 30-4 trở đi), để thu hút được khách đến thì điểm đến phải tạo được sự mới mẻ, khác biệt cho khách.

Như tại Helio, mỗi năm, đơn vị đều chuẩn bị sẵn các chương trình, sự kiện thực hiện theo khung thời gian khác nhau tạo không khí sôi động, nhộn nhịp tại khu vui chơi, đồng thời tạo sự mới mẻ cho khách.

“Chúng tôi sẽ linh động tổ chức các lễ hội, các sự kiện ngắn hạn như chợ phiên trong chợ đêm được tổ chức theo các chủ đề khác nhau, có thể đó là chợ phiên về sách thiếu nhi, chợ phiên về đồ thủ công mỹ nghệ… nhằm đổi mới các sản phẩm để du khách đến và trải nghiệm. Tuy nhiên, để tổ chức được cần có sự hợp tác của các đối tác tham gia cũng như việc kết nối dự báo nguồn khách từ các đơn vị lữ hành”, ông Mẫn cho hay.

Được biết, sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm hoạt động vui chơi giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An, hiện Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đang từng bước triển khai các bước cơ bản như cơ sở hạ tầng, các sản phẩm trọng điểm để sẵn sàng phục vụ khách đến trong mùa hè năm nay.

Để thu hút khách, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng phối hợp với các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển... họp bàn chuẩn bị để cuối tháng 3 tung ra các gói sản phẩm kích cầu mới dành cho du khách trong cả nước.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, Hiệp hội đang xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch gồm nhóm sản phẩm tạo sự đột phá cho điểm đến trong đó có các cam kết từ phía vận chuyển hàng không, khu điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng; giới thiệu các nhóm sản phẩm mới từ các địa phương…

“Trước mắt, hy vọng những sản phẩm này sẽ bắt đúng nhịp của du khách nội địa đến với miền Trung, trong đó có Đà Nẵng. Đây được xem là một trong những mục tiêu cơ bản cho các hoạt động trong tháng 3 và tháng 4. Nếu nước ta kiểm soát dịch tốt thì hy vọng mùa hè năm nay, hoạt động du lịch nội địa sẽ sôi động trở lại”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.