Kiểm soát chặt thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

.

Các loại thực phẩm đông lạnh được nhập khẩu và mua bán nhiều trên thị trường, chủ yếu qua các nhà phân phối lớn như doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị… Các ngành chức năng cũng như nhà phân phối đang tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, xét nghiệm nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, giữ vững hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 tại địa phương.

Việc cung ứng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu thời gian qua góp phần giữ ổn định thị trường.  Trong ảnh: Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Big C Đà Nẵng.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Việc cung ứng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu thời gian qua góp phần giữ ổn định thị trường. TRONG ẢNH: Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Bảo đảm an toàn 

Theo các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn thành phố, lượng hàng hóa nhập khẩu, hàng đông lạnh đưa vào thị trường Đà Nẵng ngày càng nhiều với tỷ trọng gia tăng trong cơ cấu mặt hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng như: bánh kẹo, trái cây, phô mai, thịt các loại…

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố, nguồn hàng này để vào được thị trường nội địa phải qua nhiều khâu kiểm tra, kiểm duyệt ở các cửa khẩu, địa phương. Đặc biệt khi Covid-19 xảy ra và bùng phát ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc bảo đảm an toàn thực phẩm đi kèm với công tác phòng, chống dịch bệnh đối với hàng đông lạnh nhập khẩu càng được quan tâm hơn.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố cho biết, từ cuối tháng 12-2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố về các biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh, đơn vị đã lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Đồng thời, thành lập 2 đoàn lấy mẫu và mời nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (đơn vị được Bộ Y tế công nhận chỉ định xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2) tham gia hỗ trợ dụng cụ, kỹ thuật và xét nghiệm mẫu. Qua tiến hành lấy 30 mẫu bề mặt trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại 4 doanh nghiệp lớn đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nào nhiễm SARS-CoV-2.

Theo ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, hiện lượng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu được bán tại siêu thị chiếm khoảng 1% tổng lượng hàng hóa, đa số là thịt bò, cá, phô mai các loại.

Nguồn hàng trước khi về siêu thị đã trải qua quá trình kiểm tra, giám sát và xét nghiệm nghiêm ngặt tại các cửa khẩu; được chuyên chở bằng xe đông lạnh trong quá trình vận chuyển qua các tỉnh, thành phố trước khi đươc lưu trữ vào kho lạnh và bày bán tại siêu thị.

Tại hệ thống siêu thị Big C, đại diện truyền thông của đơn vị này cho biết, toàn bộ nguồn hàng nhập khẩu luôn được kiểm tra chặt chẽ, đúng quy định của cơ quan chức năng trước khi bảo quản tại hệ thống kho đông lạnh của từng siêu thị. Đơn vị duy trì áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch đã được ngành chức năng khuyến cáo trong quá trình vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu. 

Kiểm soát chặt, đầy đủ các khâu

Với một thị trường mở, thời gian qua, Đà Nẵng luôn giữ được sự ổn định và liền mạch, bảo đảm cung ứng hàng hóa cho tiêu dùng. Để tiếp tục duy trì thành quả này, nhất là khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khi mùa du lịch hè đang đến gần, các cấp, ngành thành phố đẩy mạnh triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó có việc bảo đảm an toàn thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Sở Công thương đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm về việc thực hiện kiểm tra quá cảnh đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu rủi ro cao.

Đối với các doanh nghiệp có hoạt động chế biến thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, để bảo đảm việc vận chuyển thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ khu vực cảng đến kho kiểm tra quá cảnh hiệu quả và trật tự, các doanh nghiệp nên đặt lịch hẹn trực tuyến (web: www.sing.com.cn).

Khi đến hẹn phải điền thông tin đầy đủ về chủ xe, tờ khai hải quan, phương tiện, tài xế, luồng hàng theo yêu cầu và ký vào bản cam kết công tác phòng, chống dịch. Người nhận hàng của doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm chính của doanh nghiệp về phòng, chống dịch.

Khi lấy hàng phải kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu của thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, thực phẩm dây chuyền lạnh nhập khẩu đã được đóng dấu “khử trùng” có thể được vận chuyển trực tiếp đến nơi nhận. Thực phẩm đông lạnh nhập khẩu có rủi ro cao khi vào kho kiểm tra quá cảnh sẽ được kiểm tra axit nucleic và khử trùng bao bì bên ngoài…

Là doanh nghiệp lớn trong xuất khẩu mặt hàng thủy hải sản, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản Thuận Phước cho hay: “Ngoài việc tận dụng được cơ hội xuất khẩu qua các nước châu Âu, châu Á khi thị trường này thiếu hụt lượng lớn thủy hải sản do ảnh hưởng của Covid-19, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp giữ vững hoạt động sản xuất  kinh doanh và đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 5% (năm 2020) là ngay từ đầu, chúng tôi luôn ý thức việc áp dụng nghiêm ngặt các khâu phòng, chống dịch bệnh trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa”.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.