Ngành công thương cần tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số

.

ĐNO - Ngành công thương với vai trò và vị trí quan trọng của mình cần tăng cường công tác xây dựng Đảng; tiên phong trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của toàn ngành.

Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua vào chiều 20-4. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương vào chiều 20-4. Ảnh: KHÁNH HÒA
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương vào chiều 20-4. Ảnh: KHÁNH HÒA

 Trên cơ sở báo cáo của Sở Công thương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị trong thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương cần hết sức quan tâm và tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong đó, tập trung công tác quản lý đảng viên, giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ đơn vị. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Đảng ủy của Sở Công thương phải có trách nhiệm trong việc nâng cao tính chủ động cũng như tham mưu kịp thời lên lãnh đạo thành phố các giải pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ mà ngành quản lý.

Tập trung tham mưu việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hoàn thiện các đề án quan trọng như: phát triển sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng mới đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô-tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô-tô điện, trạm sạc ô-tô điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn tất việc hình thành các khu, cụm công nghiệp; đầu tư xây dựng chợ đầu mối Hòa Phước xứng tầm khu chợ đầu mối cho cả khu vực miền Trung; nhanh chóng chỉnh trang, bảo đảm hoạt động của chợ Hàn, chợ Cồn theo hướng chợ truyền thống văn minh, hiện đại; các giải pháp phát triển logistics; đẩy mạnh hình thành các chợ đêm; phát triển mạng lưới trạm cung ứng xăng dầu…

Về phát triển hạ tầng thương mại, cần thu hút đầu tư theo tư duy mở, đó là hướng đến mục tiêu không chỉ phát triển để phục vụ cho riêng người dân thành phố mà còn phải hướng đến phục vụ cho du lịch, cho cả khu vực miền Trung.

Vì vậy, phải tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng thương mại với quy mô và chất lượng dịch vụ mang tầm cỡ quốc tế. Ngay từ bây giờ, Sở Công thương phải nhanh chóng tham mưu lên thành phố các giải pháp để thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư vào thành phố.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, ngành công thương với vai trò và vị trí quan trọng của mình cần tiên phong trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của toàn ngành.

Đồng thời, cần có tính toán hợp lý và chủ động có kịch bản ứng phó để thực hiện thành công các chỉ tiêu đề ra cho năm 2021 như phát triển chỉ số công nghiệp, doanh thu bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu…trong khi tình hình Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Công thương tập trung rà soát lại toàn bộ hoạt động của ngành công nghiệp, trong đó có tiến độ thực hiện các khu, cụm công nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển công nghiệp theo hướng bền vững.

Thời gian qua, lĩnh vực thương mại hoạt động hiệu quả, bảo đảm ổn định thị trường, nhất là khi thành phố phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức của dịch bệnh cũng như mưa, lũ kéo dài. Đây là điểm sáng, thể hiện được đóng góp lớn của ngành công thương trong việc cùng thành phố duy trì phát triển kinh tế, giữ được hình ảnh, thương hiệu của thành phố du lịch.

Bên cạnh đó, đề nghị Sở Công thương cần nghiên cứu để hình thành sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng, góp phần quảng bá thương hiệu của thành phố; tăng cường phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan để xây dựng hạ tầng thương mại có đẳng cấp… Lãnh đạo thành phố hoàn toàn ủng hộ và sẽ tích cực xử lý những kiến nghị của ngành công thương, qua đó, đề nghị Sở Công thương tăng cường hơn nữa công tác tham mưu kịp thời để thành phố giải quyết.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.