Nhiều đơn vị vận tải chưa truyền dữ liệu giám sát hành trình

.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đối với lái xe, phương tiện vi phạm. Đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp chưa chấp hành quy định.

Thiết bị giám sát hành trình được lắp trên xe.
Thiết bị giám sát hành trình được lắp trên xe.

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa, kế hoạch kiểm tra cao điểm diễn ra từ ngày 15-4 đến hết 15-7, đối với toàn bộ các phương tiện đang kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, sở đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải và yêu cầu tăng cường rà soát, theo dõi, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, qua theo dõi trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2021, vẫn còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu theo quy định.

Cụ thể, theo thống kê có đến 9.340 lượt phương tiện ô-tô không thực hiện việc truyền dữ liệu về, đó là các đơn vị như: Công ty TNHH MTV Mai Linh Đà Nẵng; Công ty CP&DV Phú Hoàng; Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng; Công ty CP Ánh Dương Xanh Việt Nam; Công ty CP Thuận Phước Phát; Công ty CP Container Miền Trung; Công ty CP Bình Vinh; Công ty TNHH Duy Thịnh…

Do đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô-tô chấn chỉnh những phương tiện không có tín hiệu thiết bị giám sát hành trình và không truyền dữ liệu về phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi vi phạm lần đầu. Những trường hợp tiếp tục vi phạm trong tháng 4, sở sẽ thu hồi phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống giám sát hành trình trên một phương tiện vận tải. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống giám sát hành trình trên một phương tiện vận tải. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Hiệp hội đã phối hợp Sở GTVT triển khai đến lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải ngưng cấp lệnh vận chuyển để sửa chữa, khắc phục những xe có thiết bị hư hỏng, không có tín hiệu. Đồng thời đơn vị yêu cầu tuyệt đối không được lắp đặt thêm công tắc điện hoặc đấu nối dây điện để tắt thiết bị hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM, làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình ô-tô.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết, bên cạnh việc triển khai xử phạt, sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ; đặc biệt là những tài xế điều khiển xe giường nằm chạy vào ban đêm. Các lực lượng tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các lái xe sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi tham gia giao thông... Các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, có trách nhiệm kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của ô-tô, lái xe, hàng hóa.

Đồng thời duy trì thường xuyên việc kiểm tra điều kiện của phương tiện, nhất là đối với những xe chạy ban đêm có cự ly hơn 300km, nếu không đủ tiêu chuẩn, số lượng lái xe thì kiên quyết không cho xe xuất bến. Ngoài ra, nếu phát hiện nhân viên, lái xe uống rượu, bia thì dừng ngay việc ký lệnh xe xuất bến.

Đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô; thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe hoặc không lắp thiết bị theo quy định. Các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhất là thiết bị giám sát hành trình không hoạt động, thiết bị không có tín hiệu truyền dẫn…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.