ĐÀ NẴNG NÂNG CẤP, MỞ RỘNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG NHỎ

Bài 2: Đồng bộ phương án mở rộng lòng đường

.

Các đơn vị liên quan đang thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư nhằm sớm triển khai xây dựng mở rộng các tuyến đường có bề rộng lòng đường 3,5m, 3,75m có đủ điều kiện trong năm 2021 một cách đồng bộ.

Việc mở rộng các tuyến đường có bề rộng từ 3,75m lên 5,5m sẽ tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Tuyến đường Phước Mỹ 3 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) vừa được đầu tư mở rộng từ lòng đường rộng 3,75m lên 5,5m. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc mở rộng các tuyến đường có bề rộng từ 3,75m lên 5,5m sẽ tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Tuyến đường Phước Mỹ 3 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) vừa được đầu tư mở rộng từ lòng đường rộng 3,75m lên 5,5m. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ các tuyến đường, kiệt đã mở rộng

Trước đây, các tuyến đường xung quanh chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) có bề rộng chỉ 3,75m, thường gây ùn tắc, khó khăn trong giao thông và vận chuyển hàng hóa, mua bán. Trước tình hình đó, ngày 31-10-2019, UBND thành phố có Quyết định số 4970/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình mở rộng các tuyến đường giao thông xung quanh chợ Phước Mỹ. Theo đó, đầu tư mở rộng, nâng cấp các hạng mục giao thông, thoát nước, cây xanh, cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng các tuyến đường Hà Đặc, Phước Mỹ 2, Phước Mỹ 3, Phước Mỹ 4... tổng chiều dài 742,6m, tổng kinh phí đầu tư 12,38 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Công trình đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư và điều hành dự án) chỉ đạo hoàn thành thảm bê-tông nhựa mặt đường ngay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên người dân rất phấn khởi. Đặc biệt, qua ý kiến của người dân, phương án thu hẹp vỉa hè để mở rộng lòng đường lên 5,5m đã được thực hiện một bên hoặc cả hai bên vỉa hè rất linh hoạt và đồng bộ, phù hợp với hiện trạng và thiết kế hạ tầng kỹ thuật cũng như nhu cầu sử dụng thực tế và nguyện vọng của nhân dân.

Cụ thể, tuyến đường Phước Mỹ 2, Phước Mỹ 3 được thu hẹp một bên vỉa hè với bề rộng còn lại của vỉa hè là 1,2m, còn vỉa hè phía bên kia vẫn giữ nguyên 3m; tuyến đường Hà Đặc được thu hẹp cả 2 bên vỉa hè với bề rộng mỗi bên còn lại từ 2,1-2,8m; tuyến đường Phước Mỹ 4 được thu hẹp vỉa hè cả hai bên nhưng một bên thu hẹp cố định chỉ còn rộng 1,3m, một bên còn lại rộng từ 2,2-3,5m...

Bà Nguyễn Thị Thương (chủ một quán tạp hóa ở tuyến đường Phước Mỹ 3) cho hay: “Trước đây, xe tải, ô-tô ra vào tuyến đường Phước Mỹ 3 này rất bất tiện vì chật hẹp, có lúc còn bị kẹt xe. Trong khi đó, vỉa hè rộng thì bị một số hộ dân và hộ kinh doanh lấn chiếm. Từ khi các tuyến đường xung quanh chợ Phước Mỹ được mở rộng và nâng cấp, không gian trở nên thoáng đãng hơn, hệ thống thoát nước được cải thiện, vỉa hè được lát gạch mới và trồng thêm cây xanh. Việc buôn bán, trao đổi hàng hóa hay ra vào chợ Phước Mỹ cũng thuận tiện hơn. Người dân rất phấn khởi”.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà cho rằng, việc hoàn thành mở rộng các tuyến đường xung quanh chợ Phước Mỹ không những bảo đảm giao thông trong khu vực mà còn là điều kiện thuận lợi để trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quận Sơn Trà cũng xem đây là mô hình thí điểm và là cơ sở để triển khai đầu tư mở rộng các tuyến đường 3,5m, 3,75m lên 5,5m trên địa bàn quận.

Tương tự, tuyến đường Lưu Quý Kỳ đoạn phía nam tuyến đường Phan Đăng Lưu (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) được xây dựng cách đây 20 năm với bề rộng lòng đường chỉ 3,75m, vỉa hè mỗi bên khoảng 1,5m. Nhiều nhà dân có ô-tô phải đỗ xe trên vỉa hè và khi có hai ô-tô lưu thông ngược chiều thì rất khó để tránh nhau. Ngày 6-1-2021, UBND thành phố có Quyết định số 20/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng lòng đường Lưu Quý Kỳ (đoạn phía nam đường Phan Đăng Lưu) với chiều dài 288m, kinh phí đầu tư 5,836 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Theo đó, lòng đường được mở rộng lên 5m với kết cấu bê-tông nhựa chặt trên nền cấp phối đá dăm, vỉa hè mỗi bên được bó hẹp lại còn 0,75m được lát bằng gạch terrazzo, xây mới cống ngầm với đường kính 0,6m dưới lòng đường và đấu nối với tuyến cống thoát nước của tuyến đường Phan Đăng Lưu. Đặc biệt, hệ thống cấp điện, đường dây điện chiếu sáng và cáp thông tin đều được hạ ngầm...

Sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hải Châu đã làm việc với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, hai công ty đã thống nhất sẽ tự đầu tư hệ thống cấp nước và hạ ngầm lưới điện nên đã giảm tổng mức đầu tư từ ngân sách thành phố xuống còn 3,531 tỷ đồng. Hiện nay, quận Hải Châu đang chuẩn bị thi công, hoàn thành mở rộng tuyến đường Lưu Quý Kỳ (đoạn phía nam đường Phan Đăng Lưu) trong năm 2021 và cũng xem đây là mô hình thí điểm để có cơ sở triển khai mở rộng các tuyến đường có bề rộng dưới 4m trên địa bàn quận.

Giai đoạn từ năm 2018-2020, quận Thanh Khê đã nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến kiệt, hẻm như: kiệt 693 Trần Cao Vân (phường Thanh Khê Đông), kiệt 112 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận), kiệt 47 Lý Thái Tổ (phường Thạc Gián), kiệt 114 Lê Đình Lý và 325 Hùng Vương (phường Vĩnh Trung)… Hiện nay, bên cạnh triển khai mở rộng các tuyến đường như: Bàu Hạc 1, Bàu Hạc 2, Bàu Hạc 3, Bàu Hạc 4, Bàu Hạc 5, Bàu Hạc 6, quận Thanh Khê cũng đang triển khai mở rộng kiệt 1 Tô Ngọc Vân, kiệt 5 Tô Ngọc Vân...

Đến chủ trương mở rộng lòng đường

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, từ đề xuất của đơn vị và các sở, ban, ngành, địa phương về việc đầu tư mở rộng 96 tuyến đường 3,5m, 3,75m có bề rộng vỉa hè đủ điều kiện để mở rộng lòng đường lên 5,5m trên địa bàn các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu, UBND thành phố đã có các văn bản thống nhất chủ trương đầu tư. Trong đó, tại công văn số 2323/UBND-ĐTĐT ngày 20-4-2021, UBND thành phố giao đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng các tuyến đường 3,5m, 3,75m có bề rộng vỉa hè đủ điều kiện mở rộng lòng đường lên 5,5m trên địa bàn các quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu.

Đồng thời, cân đối nguồn vốn và các thủ tục liên quan về đầu tư xây dựng nhằm sớm triển khai xây dựng và hoàn thiện trong năm 2021. UBND thành phố lưu ý, cần đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật ngầm phục vụ cấp điện, viễn thông... trên các tuyến đường được đầu tư mở rộng; triển khai thí điểm một số tuyến đường, qua đó đánh giá toàn diện những vướng mắc và hiệu quả trước khi đề xuất tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác.

UBND thành phố cũng giao đơn vị chủ trì, phối hợp với các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ khẩn trương rà soát đối với các tuyến đường 3,5m, 3,75m, có bề rộng vỉa hè đủ điều kiện mở rộng lòng đường 5,5m. Sở Xây dựng kiểm tra, có ý kiến cụ thể về mặt quy hoạch, quản lý, sắp xếp công trình kỹ thuật hiện trạng... Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với đơn vị tổng hợp, đề xuất việc mở rộng các tuyến đường 3,5m, 3,75m có bề rộng vỉa hè đủ điều kiện mở rộng lòng đường lên 5,5m trên địa bàn quận Thanh Khê và Cẩm Lệ; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 5, trong đó lưu ý cần xem xét, phân kỳ đầu tư cho từng tuyến đường (ưu tiên các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao, tuyến đường nối quan trọng) và dự kiến nguồn kinh phí đầu tư cho từng giai đoạn cụ thể...

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Võ Tiến Dũng cho hay, các tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè đủ điều kiện để mở rộng lòng đường lên 5,5m là các tuyến đường có bề rộng vỉa hè lớn, sau khi thu hẹp vỉa hè vẫn bảo đảm đủ bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Các tuyến đường này được mở rộng từ việc thu hẹp vỉa hè và bố trí hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Kinh phí đầu tư là từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Hiện nay, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các sở, ban, ngành và các quận triển khai các công việc liên quan theo chỉ đạo của thành phố.

Cụ thể sẽ thi công trước một số tuyến đường để tiếp tục thí điểm làm cơ sở triển khai nhân rộng việc mở rộng các tuyến đường 3,5m và 3,75m. Đồng thời, phối hợp rà soát các tuyến đường 3,5m, 3,75m có bề rộng vỉa hè đủ kiều kiện mở rộng lòng đường lên 5,5m ở trên địa bàn hai quận Thanh Khê, Cẩm Lệ để đề xuất UBND thành phố có chủ trương đầu tư mở rộng.

Đối với các tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè quá hẹp, không nằm trong danh mục 96 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện để mở rộng đường nói trên (quận Sơn Trà có 32 tuyến đường, quận Liên Chiểu có 5 tuyến đường, quận Hải Châu có 10 tuyến đường...) và các kiệt và ngõ hẹp, tại công văn số 2323/UBND-ĐTĐT, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các quận và đơn vị liên quan nghiên cứu đưa các hạ tầng ngầm ra lòng đường; tổ chức vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đang phối hợp các quận rà soát các tuyến đường có vỉa hẹp và các kiệt, ngõ hẹp để đề xuất mở rộng. Vấn đề rất quan trọng cần quan tâm là hệ thống hạ tầng kỹ thuật khi mở rộng các tuyến đường, kiệt này. Tùy theo từng tuyến và khu vực, Sở Xây dựng sẽ có giải pháp phù hợp trên quan điểm bảo đảm nhu cầu của người dân và chú ý đến vấn đề thiết kế, cải tạo cảnh quan cho đô thị...

HOÀNG HIỆP - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.