Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới "kho bạc điện tử"

.

Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành “kho bạc điện tử”, Kho bạc Nhà nước thành phố đã và đang thực hiện cải cách hành chính, tối giản quy trình, qua đó hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giao dịch.

Đến Kho bạc Nhà nước thành phố và các quận, huyện thời gian gần đây, ghi nhận quang cảnh yên ắng, vắng bóng khách hàng, chỉ có các công chức làm việc với máy tính phía sau quầy phân cách. Nguyên nhân ít có sự giao dịch trực tiếp vì Kho bạc Nhà nước đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua hệ thống thanh toán điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Tính đến tháng 5-2021, có 7 ngân hàng thương mại tham gia dự án phối hợp thu ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại với số thu do các ngân hàng nhận ủy nhiệm thực hiện hơn 26.700 món, số tiền 5.200 tỷ đồng.

Như vậy, 7 ngân hàng thương mại với hệ thống 80 điểm giao dịch được bố trí đều khắp trên địa bàn thành phố đã giúp tập trung nhanh, đầy đủ các nguồn thu về cho ngân sách Nhà nước, tạo ra hệ thống kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - cơ quan thuế - hải quan. Khách hàng có thể thực hiện nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ, qua đó còn góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Nguyễn Thị Nương, kế toán Công ty CP Công nghệ và Đầu tư BAP (quận Hải Châu) cho biết, doanh nghiệp đã có tài khoản ngân hàng điện tử và đăng ký sử dụng các dịch vụ của ngân hàng nên muốn nộp nghĩa vụ thuế vào kho bạc chỉ cần ngồi tại nhà với máy tính kết nối internet, đăng nhập vào hệ thống của ngân hàng và làm theo hướng dẫn là có thể dễ dàng hoàn tất thủ tục. Sau khi giao dịch thành công, mọi thông tin chi tiết về chứng từ sẽ được gửi về thư điện tử.

Với mong muốn góp phần giảm giao dịch trực tiếp, Kho bạc Nhà nước thành phố đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, tổng số chứng từ chi qua dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 90% với 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Ông Phan Thanh Bửu, Kế toán trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Quản lý đường bộ) đánh giá, công tác cải cách hành chính của Kho bạc Nhà nước đã giúp rút ngắn được công tác xử lý hồ sơ cũng như theo dõi tình trạng và kết quả xử lý chứng từ đã gửi tới Kho bạc.

Với dịch vụ công trực tuyến, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán, chuyên viên có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót thì hệ thống sẽ ngay lập tức báo trả. Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay trong ngày, thông tin nhanh, chứng từ lưu thông an toàn.

Đây chỉ là hai trong số nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính đã được Kho bạc Nhà nước thành phố thực hiện mang lại lợi ích cho công tác điều hành ngân sách. Phó Giám đốc phụ trách Kho bạc Nhà nước thành phố Phan Quảng Thống cho biết, là cơ quan quản lý Nhà nước về quỹ ngân sách Nhà nước nên các số liệu về thu, chi ngân sách luôn được Kho bạc Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và báo cáo hằng ngày với Sở Tài chính và các cấp lãnh đạo qua tin nhắn điện thoại SMS. Việc cung cấp thông tin qua tin nhắn giúp các cấp lãnh đạo chủ động trong việc điều hành ngân sách trên địa bàn, giúp lãnh đạo các đơn vị sử dụng ngân sách quản lý và chi tiêu nguồn ngân quỹ của đơn vị mình được hợp lý và an toàn.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước thành phố còn khai thác, sử dụng hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội như Zalo, Viber giúp thông tin kịp thời đến các đơn vị sử dụng ngân sách những văn bản hướng dẫn mới trong thu chi ngân sách; công khai thủ tục hành chính, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan tại trụ sở cơ quan và trên trang web của đơn vị, trên Cổng thông tin điện tử thành phố để các đơn vị sử dụng ngân sách dễ dàng tra cứu.

Vừa qua, Kho bạc Nhà nước thành phố đề xuất và được Kho bạc Nhà nước Việt Nam đồng ý việc triển khai công tác phối hợp và khai thác thông tin theo phương thức điện tử nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa Kho bạc Nhà nước và Sở Tài nguyên và Môi trường, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của công dân. Hiện nay, người dân nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” của các văn phòng đăng ký đất đai sau 1-2 ngày phải quay lại các văn phòng này để nhận thông báo thuế, sau đó tới kho bạc hoặc các ngân hàng thương mại để nộp thuế.

Khi công tác phối hợp được triển khai, hệ thống tự động gửi thông báo thuế đến người dân qua email và tin nhắn, bỏ qua bước quay lại văn phòng đăng ký đất đai để nhận thông báo thuế, tăng sự chính xác và kịp thời trong quá trình thực hiện. Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố (Sở Tài Nguyên và Môi trường), đơn vị đang hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để sớm phối hợp triển khai hệ thống với Kho bạc Nhà nước.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.