HẢI QUAN VÀ DOANH NGHIỆP

Đồng hành thực hiện mục tiêu kép

.

Phát triển quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp là cam kết của ngành hải quan thành phố với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng hành thực hiện mục tiêu kép nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về hải quan.

Hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng là giải pháp để tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu.  Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận Một cửa của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng là giải pháp để tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận Một cửa của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Là doanh nghiệp xuất khẩu hoạt động trong Khu công nghiệp Đà Nẵng (quận Sơn Trà), Công ty TNHH Sinaran Việt Nam có quy mô 650 công nhân chuyên sản xuất nến, hương trầm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước. Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Sinaran Việt Nam Mai Thị Thanh Hương cho biết, trong đợt bùng phát Covid-19 đầu tháng 5 vừa qua, một vài doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp (KCN) Đà Nẵng đã có công nhân mắc Covid-19 khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan hàng hóa vẫn được bảo đảm bởi doanh nghiệp được cơ quan hải quan hướng dẫn thủ tục hải quan thông qua email, điện thoại. Ngoài việc được nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) qua hình thức trực tuyến, thời gian nộp C/O cũng được gia hạn từ 30 ngày lên 180 ngày.

Ghi nhận sự nỗ lực của cơ quan hải quan, Công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Thời gian - Chi nhánh Đà Nẵng (quận Hải Châu) đã gửi thư cảm ơn tới Cục Hải quan thành phố vào giữa tháng 5 vừa qua. Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ giao nhận hàng hóa Thời gian - Chi nhánh Đà Nẵng Dương Đình Nghi cho biết, doanh nghiệp đánh giá cao hệ thống thông quan tự động mà ngành hải quan đang triển khai.

Sự ổn định của hệ thống trong vận hành đã tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và hải quan, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Cục Hải quan Đà Nẵng. Các đơn vị đã kịp thời hướng dẫn cho doanh nghiệp, bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Phát triển quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp là cam kết của ngành hải quan thành phố với cộng đồng doanh nghiệp. Trong ảnh: Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận Một cửa Chi cục Hải quan  Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Phát triển quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp là cam kết của ngành hải quan thành phố với cộng đồng doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận Một cửa Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Ngoài vướng mắc do Covid-19, các vướng mắc khác cũng được cơ quan hải quan hỗ trợ doanh nghiệp. Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP Thủy sản Bắc Trung Nam Đinh Thị Thúy Phương cho hay, khi tình trạng khan hiếm container rỗng xảy ra, ngoài việc doanh nghiệp được hỗ trợ cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh từ các nước thì doanh nghiệp còn được hỗ trợ thông tin về khai thác các chuyến tàu từ các hãng tàu để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp thường xuyên được các đơn vị hải quan hỗ trợ giải quyết nhanh chóng thủ tục để doanh nghiệp vận chuyển container ra khỏi cảng, tránh phát sinh các chi phí lưu container, lưu bãi…

Để nhận được những đánh giá tích cực như trên từ cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Hải quan thành phố đã triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa. Cụ thể, cập nhật liên tục và niêm yết công khai các thông tư, nghị định, các văn bản, quy định mới, hướng dẫn mới về thủ tục hải quan tại trụ sở nơi làm thủ tục hải quan; kịp thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Hải quan để người dân và cộng đồng doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng, tránh sai phạm trong quá trình thực hiện thủ tục.

Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa cho biết, giải pháp thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Hiện ngành hải quan thành phố cam kết thực hiện giảm thời hạn cấp giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu ô-tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại từ 7 ngày xuống 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ (trừ những trường hợp phức tạp, cần xác minh tại địa bàn, xác minh đối tượng nhập khẩu và phải chờ xác nhận của các cơ quan liên quan khác); thời hạn ra quyết định công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa tại chân công trình hoặc cơ sở sản xuất, nhà máy từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ.

“Cục Hải quan đã tạm dừng các hoạt động kiểm tra, đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan như kiểm tra báo cáo quyết toán, kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp nhằm giảm bớt áp lực trong giai đoạn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gặp khó khăn vì ảnh hưởng của Covid-19. Qua đó, khẳng định Hải quan Đà Nẵng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Quách Đăng Hòa cho hay.

Từ đầu năm đến ngày 4-5, Hải quan Đà Nẵng đã làm thủ tục thông quan cho 38.094 tờ khai, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1,18 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Số thu thuế xuất, nhập khẩu tính đến ngày 31-5 là 2.197 tỷ đồng, đạt 61,9% chỉ tiêu giao (3.550 tỷ đồng), đạt 52,3% chỉ tiêu phấn đấu (4.200 tỷ đồng) và tăng 71,87% so với cùng kỳ năm 2020 (1.278 tỷ đồng)

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích