VCCI kiến nghị tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí logistics

.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có Văn bản số 0917/PTM-PC gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số chính sách, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại.

Văn bản của VCCI nêu, qua nghiên cứu của VCCI phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) khảo sát 10.200 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp trong năm qua gặp khó khăn chưa từng thấy do tác động của Covid-19. VCCI cũng kiến nghị thành lập tổ công tác của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container, do chi phí gia tăng mạnh từ năm 2020 tới nay.

Các DN cho biết trên thị trường container rỗng hiện nay, DN nào trả cước cao hơn thì hãng tàu sẽ cấp container. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn sau vụ tắc nghẽn kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển. Việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cho các lô hàng xuất khẩu lẫn các lô nguyên liệu nhập khẩu của DN; làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng; đồng thời cũng khiến nhiều DN phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển và không thuê được container vận chuyển.

VCCI đánh giá tình trạng này tác động mạnh đến khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường quốc tế. Rất nhiều đơn hàng của các DN đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến rất nhiều khó khăn. Một số giải pháp khác cũng được đề xuất để hỗ trợ các DN phục hồi sản xuất kinh doanh, vượt qua được các tác động tiêu cực của Covid-19 như: đào tạo nhân lực chất lượng cao, tập trung phát triển kinh tế số (thương mại điện tử và logistics); đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công thông qua thúc đẩy các dự án trọng điểm quốc gia đã được phê duyệt; thúc đẩy thị trường nội địa, thị trường nội ngành...

NAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.