Tạo điều kiện cho các lái xe từ vùng dịch

.

Các quy định khai báo tại các trạm chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 cần có sự thống nhất, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa lưu thông thông suốt.

Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên quốc lộ 1A, gần Trạm Công an giao thông Hòa Phước, Hòa Vang để kiểm tra lái xe. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên quốc lộ 1A, gần trạm Công an giao thông Hòa Phước, Hòa Vang để kiểm tra lái xe. Ảnh: THÀNH LÂN

Cần hướng dẫn cụ thể, thống nhất

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng Tô Văn Hiệp, hiện nay, do áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trong công tác phòng, chống dịch khiến hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa càng trở ngại, có khả năng làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và các nhu yếu phẩm. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành liên quan; nhất là các hướng dẫn, chỉ dẫn cho các doanh nghiệp vận tải, nhà xe, lái xe tham gia vận chuyển hàng hóa thực hiện tốt các biện pháp khai báo y tế và các quy định khi tham gia vận tải hàng hóa vào, ra các vùng có dịch.

Các quy định khai báo tại các trạm chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 cần có sự thống nhất, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa lưu thông thông suốt. Cụ thể, về thời hạn của giấy xét nghiệm Covid-19, quy định của nhiều địa phương cũng không đồng nhất, khiến không ít lái xe gặp khó khăn. Do đó, Hiệp hội vận tải đường bộ Đà Nẵng mong muốn, quy định của Chính phủ và bộ, ngành cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất cách làm từ trên xuống dưới.

Thực tế cho thấy, có những địa phương còn quy định khác nhau về giấy chứng nhân xét nghiệm và thời hạn xét nghiệm đối với lái xe. Có địa phương quy định chỉ áp dụng giấy xét nghiệm PCR, một số địa phương lại cho phép cả 2 loại (giấy chứng nhận xét nghiệm đã tiêm chủng và giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2).

Hiện Bộ Y tế quy định giấy xét nghiệm có thời hạn 72 giờ nhưng có địa phương lại quy định ngắn hơn. Theo lái xe Đỗ Tấn Hải, Công ty CP Sàn giao dịch vận tải VINATRUCKING, hiện chưa có trang thông tin chính thức nào của các cơ quan chức năng công bố các quy định của tất cả các trạm kiểm soát ở các địa phương để lái xe tham khảo, trước khi chở hàng đến địa phương cần đến. Điều này gây mất thời gian và tốn kém chi phí khi lái xe đến nơi thì buộc phải quay đầu, khi không đáp ứng được yêu cầu của địa phương đó...

Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam kiểm soát nghiệm ngặt xét nghiệm y tế, giấy tờ xe, mã QR Code trước khi xe vào địa bàn Quảng Nam (ảnh chụp tại trạm kiểm soát giáp địa phận Đà Nẵng trên quốc lộ 1A. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam kiểm soát nghiêm ngặt xét nghiệm y tế, giấy tờ xe, mã QR Code trước khi xe vào địa bàn Quảng Nam (ảnh chụp tại trạm kiểm soát giáp địa phận Đà Nẵng trên quốc lộ 1A). Ảnh: THÀNH LÂN

Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng có 60 doanh nghiệp tham gia sinh hoạt với khoảng 300 xe vận tải hàng hóa. Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội vừa được thành phố cho phép triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho 1.250 lái xe của các đơn vị. Đây là tín hiệu vui để các lái xe vận chuyển hàng hóa được thông suốt.

Chủ tịch Hiệp hội cũng kiến nghị thành phố cũng nên xây dựng một nơi để tập trung lái xe từ vùng dịch về, tạo điều kiện cho mọi người nghỉ ngơi rồi đi tiếp. Bên cạnh đó, bố trí các tổ xét nghiệm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm cho lái xe, phụ xe tại các khu vực cảng biển, các trung tâm logistics khác như: kho bãi, trạm dừng xe, các chốt kiểm soát người vào địa phương...

Lái xe Phạm Quốc Hà, Công ty CP vận tải Miền Trung cho biết, mỗi địa phương, mỗi trạm kiểm soát đều có những quy định khác nhau, có nơi thì yêu cầu lái xe phải xét nghiệm PCR, có nơi lại chỉ cần test nhanh. Thành phố đã chấp nhận kết quả test nhanh SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 72 giờ đối với lái xe, gỡ khó một phần cho vận tải hàng hóa đường bộ. Tuy nhiên, việc test nhanh cũng không làm người dân hết băn khoăn, nhất là đối với những lái xe đi vào các tỉnh, thành phố diễn biến dịch bệnh phức tạp trở về…

Cùng quan điểm này, lái xe Trần Thiện Thuật, Công ty TM&DV Tâm Đức bày tỏ, ở một số địa phương, ngoài vấn đề khác biệt trong quy định phòng, chống dịch bệnh còn liên quan tới thời hạn và cách thức test với lái xe. Điểm nữa, khi thay đổi hoặc áp đặt quy định, hầu hết các địa phương có xu hướng áp dụng rất nhanh, gây lúng túng cho doanh nghiệp và lái xe.

Cụ thể như tại Hải Phòng, từ ngày 18 đến 20-7, 3 cửa ngõ đi vào Hải Phòng bị ách tắc nghiêm trọng bởi áp dụng dán tem cho các phương tiện và xét nghiệm lái xe, trong khi các tỉnh khác chưa áp dụng. Trong khi các doanh nghiệp chưa thể cập nhật thông tin nên lái xe không thể vào được Hải Phòng mà phải quay đầu.

Cũng giống Hải Phòng, Hà Nội đưa ra quyết định giãn cách rất nhanh, khi doanh nghiệp vận chuyển hàng từ phía nam ra đến Hà Nội mới nhận được thông tin giãn cách, không thể quay về, cũng không có chỗ lưu trú. Cùng với đó, việc vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, những ngày qua xảy ra ùn tắc nghiêm trọng tại các chốt, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A.

Xe vận chuyển hàng hóa đợi đi vào thành phố ở Trạm quốc lộ 14B (bên cạnh Trạm CSGT Hòa Nhơn), huyện Hòa Vang. Ảnh: THÀNH LÂN
Xe vận chuyển hàng hóa đợi đi vào thành phố ở Trạm quốc lộ 14B (bên cạnh Trạm CSGT Hòa Nhơn), huyện Hòa Vang. Ảnh: THÀNH LÂN

Được biết, Sở GTVT thành phố đã triển khai "luồng xanh" theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ GTVT. Tình hình lưu thông vận chuyển hàng hóa thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông. Sở GTVT cũng khuyến cáo, hiện mới chỉ cấp giấy nhận diện cho phương tiện, còn lái xe và người trên xe thì chưa cấp.

Vì vậy, người trên xe phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế, như có giấy xét nghiệm âm tính, hạn chế tiếp xúc… "Luồng xanh" ưu tiên cho xe qua nhưng không có nghĩa buông lỏng phòng, chống dịch. Đây là tiêu chí bắt buộc với xe luồng xanh.

Hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” đã hoạt động bình thường

Trong những ngày qua, có thông tin phần mềm cấp thẻ ưu tiên (có mã QR Code) trên “luồng xanh” vận tải do hacker tấn công nên phải dừng hoạt động. Trao đổi với báo chí, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, hệ thống cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải đã được khôi phục và hoạt động bình thường. Cụ thể, sau khi hệ thống đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu hoạt động trên "luồng xanh" vận tải toàn quốc bị ảnh hưởng từ tác động bên ngoài, ngày 26-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm trên hệ thống đến cụm server của Cục Tin học hóa cung cấp để bảo đảm an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống. Đến 4 giờ ngày 27-7, hệ thống đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.