Tiềm năng phát triển doanh nghiệp số

.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều đột phá trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở Đà Nẵng. Đây cũng là lĩnh vực được Chính phủ và thành phố quan tâm hỗ trợ hàng đầu để phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin được xem là xu hướng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Trong ảnh: Nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH HEPPI. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: QUỲNH TRANG
Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin được xem là xu hướng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Trong ảnh: Nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH HEPPI. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: QUỲNH TRANG

Theo số liệu thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các vườn ươm doanh nghiệp, đến nay, Đà Nẵng có hơn 136 dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được ươm tạo và hỗ trợ, trong đó đã thành lập hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đa số là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Một số doanh nghiệp công nghệ tiềm năng đã gọi được vốn của các quỹ đầu tư như: dự án xe máy điện Datbike (gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore); dự án kính thông minh của Công ty Multi Việt Nam đoạt Quán quân Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia năm 2019; dự án EM&AI đoạt Á quân Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia năm 2020, đoạt giải Nhất Cuộc thi Startup Pitching lĩnh vực công nghệ số do VINASA trao tặng; đã gọi vốn 850.000 USD; dự án Robot trí tuệ nhân tạo NYM của Công ty CP Công nghệ Hekate được chọn làm sản phẩm tiêu biểu cho sáng tạo Việt Nam trình diễn trong lễ khai mạc Techfest 2020 và nhóm dự án đã được gặp Thủ tướng Chính phủ để giới thiệu về Robot NYM…

Công ty TNHH ST United (quận Ngũ Hành Sơn) là doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT còn khá non trẻ nhưng đã tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sản phẩm của công ty với ứng dụng HEPPI - nền tảng gắn kết nhân viên và doanh nghiệp đã hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp như: đi làm đúng giờ, tạo/tham gia các hoạt động chung, giúp đỡ đồng nghiệp, “gánh” team, khuyến khích văn hóa học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp...

Với HEPPI, những nhân viên tích cực xây dựng văn hóa công ty dĩ nhiên sẽ có nhiều phúc lợi hơn so với những người khác. Anh Phạm Vũ Huy Hoàng, Giám đốc vận hành HEPPI chia sẻ: “CNTT vẫn luôn là “mảnh đất màu mỡ” cho các startup khát khao làm giàu với ưu điểm là vốn đầu tư ít, khả năng quay vòng nhanh; làm việc trong môi trường thoải mái, linh động, không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng nhiều thách thức. Đó là cạnh tranh về mô hình khởi nghiệp với các tập đoàn nước ngoài cùng lĩnh vực, cạnh tranh nhân lực giữa các công ty trong nước. Trong khi đó, mặt bằng lương của các kỹ sư CNTT tăng đột biến trong những năm gần đây cũng là vấn đề làm “đau đầu” các chủ doanh nghiệp”.

Đánh giá về startup CNTT, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (Dnes) Nguyễn Thị Phương Nhi cho rằng: “Các startup khi đến với vườn ươm đều trong giai đoạn sớm, mặc dù có tư duy phát triển công nghệ và sản phẩm tốt nhưng còn một số hạn chế về xây dựng mô hình kinh doanh, kỹ năng tiếp thị và kỹ năng bán hàng.

So với các ngành khác, không quá khó để tìm kiếm cơ hội cho bạn trẻ có thể thử sức khởi nghiệp trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, thách thức và cơ hội trong lĩnh vực này là khả năng sao chép sản phẩm, dịch vụ của mảng công nghệ rất nhanh nên startup cần có chiến lược bao phủ thị trường trong thời gian ngắn”.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp, sự đồng hành của thành phố tạo động lực rất quan trọng. Giám đốc Sở KH&CN Lê Đức Viên khẳng định: “Thời gian đến, Sở KH&CN tiếp tục đồng hành và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Trong đó, tập trung vào các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn thiện công nghệ, mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm và sử dụng các dịch vụ về khởi nghiệp; hỗ trợ truyền thông giới thiệu dự án với cộng đồng; hỗ trợ các chương trình ươm tạo tại các vườn ươm nhằm hỗ trợ đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, nâng cao năng lực tư duy, kỹ năng, kiến thức, đủ lực bước vào vòng kêu gọi đầu tư, bứt phá và thâm nhập thị trường; hỗ trợ tham gia các sự kiện, cuộc thi khởi nghiệp, kết nối đầu tư trong và ngoài nước”.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.