Trồng rau qua ứng dụng điện thoại thông minh

.

Với mong muốn phục vụ sản phẩm rau, củ, quả sạch, chất lượng cho người tiêu dùng, anh Nguyễn Tấn Phương (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đã chọn mô hình trồng rau trên ứng dụng điện thoại thông minh để khởi nghiệp. Với mô hình này, người dân sẽ sở hữu mảnh vườn trồng những loại rau mình thích và được gửi về tận nhà sau khi thu hoạch.

Mô hình dịch vụ trồng rau hộ giúp người dân sở hữu được mảnh vườn trồng những loại rau ưa thích và được gửi về tận nhà khi thu hoạch. Trong ảnh: Nhân viên của Afarm đang kiểm tra và thu hoạch rau (Ảnh chụp tháng 4-2021).			   Ảnh: VĂN HOÀNG
Mô hình dịch vụ trồng rau hộ giúp người dân sở hữu được mảnh vườn trồng những loại rau ưa thích và được gửi về tận nhà khi thu hoạch. TRONG ẢNH: Nhân viên của Afarm đang kiểm tra và thu hoạch rau. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: VĂN HOÀNG

Chia sẻ về quá trình đến với mô hình mới này, anh Nguyễn Tấn Phương cho biết, trước đây, khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, anh có cơ hội tiếp cận với các dự án về nông nghiệp công nghệ cao.

Nhận thấy tiềm năng và hiệu quả của lĩnh vực này, giữa năm 2017, anh cùng với các cộng sự thành lập trang trại Afarm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) với diện tích 3ha để trồng rau công nghệ cao theo một hướng đi khác biệt so với nhiều người: Anh Phương xây dựng mô hình trồng rau thông minh với hình thức trồng rau hộ (thay cho khách hàng) thông qua ứng dụng “Afarm - Farm on Smartphone” trên điện thoại di động. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể tải, đăng ký sử dụng dịch vụ và chọn loại rau mình muốn trồng.

Thông qua màn hình ứng dụng, khách hàng sẽ theo dõi được tình trạng của cây như: tên cây, ngày tuổi, tình hình nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ dinh dưỡng... Mọi thao tác của khách hàng trên ứng dụng sẽ được gửi về hệ thống kỹ thuật, nhân viên sẽ trực tiếp xuống giống, chăm sóc, thu hoạch và giao rau sạch đến tận tay người tiêu dùng. Được biết, trong một tháng, người dùng được trồng 3 giàn rau, mỗi giàn gồm 6 loại khác nhau được trồng cách nhau 10 ngày. Chu kỳ thu hoạch thường sau 35-39 ngày, kể từ lúc gieo trồng. Trong quá trình chăm sóc, cứ mỗi tuần, khách hàng được tặng thêm khoảng 3kg rau các loại tại trang trại cho đến khi thu hoạch rau do mình trồng.

Theo anh Phương, ưu điểm của mô hình này là người tiêu dùng dù không có đất trồng, không am hiểu về lĩnh vực nông nghiệp thì vẫn có rau sạch, an toàn để sử dụng. Bởi ứng dụng sẽ tự động nhắc nhở công việc cần làm hằng ngày. Trường hợp quên không vào chăm sóc, hệ thống tự động thực hiện lệnh chăm sóc giúp. Đến kỳ thu hoạch, nhân viên của nông trại sẽ trực tiếp chuyển rau đến tận nhà theo thời gian 5 ngày/lần. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn có thể chọn mua thêm các loại củ, quả khác thông qua ứng dụng này. Trung bình mỗi tháng, một gia đình (4-5 người) sẽ chi trả khoảng 1,4 triệu đồng để sở hữu vườn rau sạch, an toàn và hiện đại.

“Dịch vụ trồng rau hộ và giao hàng tận nơi còn khá mới mẻ và chưa có đơn vị nào triển khai tại địa phương. Với mô hình này, tôi mong muốn mang đến người tiêu dùng những loại rau, củ, quả an toàn, chất lượng”, anh Phương nói.

Cũng theo anh Phương, ngày từ khâu đầu vào, anh luôn xác định đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu. Chính vì vậy, toàn bộ các giống rau, phân bón đều được lựa chọn kỹ càng và nghiêm ngặt. Đồng thời, trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, giống biến đổi gen hay thuốc kích thích tăng trưởng. Ngoài ra, hệ thống tưới tiêu và kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng hoàn toàn được tự động với công nghệ 4.0.

Được biết, ngoài trang trại tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, anh Phương còn đang vận hành một trang trại trồng rau sạch công nghệ cao khác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, cung cấp dịch vụ trồng rau hộ đến cho các hộ gia đình trong thành phố hơn 9 triệu dân này. Để bảo đảm đủ lượng nông sản cần thiết cung cấp, anh Phương còn liên kết với một số trang trại trồng nông sản sạch, uy tín tại thành phố Đà Lạt.

Hiện tại, mỗi ngày, trang trại Afarm ở Đà Nẵng còn cung cấp cho một số cửa hàng thực phẩm sạch khoảng 100kg rau các loại.

“Nhận được sự hỗ trợ của địa phương, tôi cũng tham gia một số hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá mô hình đến đông đảo người dân. Sau khi thử sử dụng dịch vụ, nhiều người đã thay đổi thói quen tiêu dùng, trở thành khách hàng thân thiết của trang trại. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến ứng dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ để tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn nữa”, anh Phương cho hay.

Là khách hàng sử dụng dịch vụ trồng rau hộ của Afram, chị Trần Nhật Anh (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) chia sẻ, trước đây, chị luôn mong muốn sở hữu vườn rau sạch nhưng do không có thời gian và điều kiện nên chưa thể thực hiện được. Phải đến khi được sự giới thiệu của người quen, chị mới biết đến dịch vụ trồng rau hộ mới lạ này. Khi nhận được rau do mình gieo trồng, chị hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm.

Theo chị Anh, việc sở hữu một mảnh vườn rau sạch được quản lý trên ứng dụng thông minh không chỉ giúp cho chị tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức chăm bón mà còn bảo đảm được sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca cho hay, mô hình trồng rau thông minh áp dụng công nghệ 4.0 của Afarm là mô hình hoàn toàn mới ở địa phương. Mô hình không chỉ góp phần làm thay đổi thói quen, ý thức về sử dụng thực phẩm sạch của người dân mà còn thúc đẩy quá trình số hóa ngành nông nghiệp của thành phố. Việc ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất, thương mại giúp nâng cao hiệu quả, năng suất sản xuất. Tuy nhiên, đơn vị cần có những chiến lược phát triển lâu dài và bài bản để có thể khai thác và phát huy toàn bộ tiềm năng của mô hình nông nghiệp 4.0 đầu tiên trên địa bàn.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.