Lập nghiệp từ bột ngon Enzy

.

Với ý tưởng tạo ra một loại gia vị có thể thay thế mì chính mà vẫn giúp món ăn có vị ngọt thanh, Bùi Đăng Trường, sinh năm 1991, Giám đốc Công ty TNHH Enzy (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) và cộng sự đã cho mắt sản phẩm bột ngon Enzy được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa phụ gia, chất điều vị.

Anh Bùi Đăng Trường (bìa phải) và cộng sự với sản phẩm bột ngon Enzy. Ảnh: QUỲNH TRANG
Anh Bùi Đăng Trường (bìa phải) và cộng sự với sản phẩm bột ngon Enzy. Ảnh: QUỲNH TRANG

Chàng trai 9X này chia sẻ, anh và co-founder (chỉ sự hợp tác/đồng sáng lập) vốn làm trong lĩnh vực du lịch và du học. Khi xảy ra Covid-19, cả hai đều thất nghiệp. Đây là khoảng thời gian giúp anh nhìn lại bản thân, trăn trở về con đường lập nghiệp của mình.

Kể về cơ duyên nghiên cứu hạt nêm - một loại gia vị tạo độ ngon cho món ăn, Trường nói: “Ban đầu, chúng tôi định khởi nghiệp với các loại nước sốt, nước chấm. Tuy nhiên, từ khâu chọn nguyên liệu tới khi ra thành phẩm thực tế (muối vừng, tương ớt, sốt chấm), mọi thứ đều ngon nhưng vẫn không đạt được độ tròn đầy, nâng niu vị giác như mong muốn. Chúng tôi phát hiện ra, thiếu sót này là do thiếu chất điều vị nhưng tôi lại là người nhạy cảm với chất điều vị, cụ thể là mì chính. Cơ hội đây rồi, tại sao chúng tôi không tạo ra sản phẩm thay thế mì chính - một gia vị buộc phải có mặt trong hàng chục ngàn sản phẩm khác?”.

Nghĩ là làm, Trường và cộng sự bắt tay vào nghiên cứu nguyên liệu tạo ra mì chính để tìm hiểu cái gốc của sản phẩm này. Nhóm bạn đã tìm ra loại rau mì chính, hay còn gọi rau sắng (lá của một loài cây cổ thụ, sinh trưởng nhiều ở miền Bắc nước ta). Kết quả là khi sử dụng loại rau này trong nấu ăn cho ra hương vị ngon, thanh nhưng vùng nguyên liệu của loại rau này lại rất hạn chế, sinh trưởng theo mùa, vào lúc cao điểm giá thành có thể lên 1 triệu đồng/kg. Như vậy, nó chỉ phù hợp với tiêu chí ngon, sạch;  không phù hợp với tiêu chí đại chúng.

Không bỏ cuộc, nhóm bạn chuyển sang nghiên cứu tạo ra một loại hạt nêm thuần tự nhiên, thành phần gồm: su hào, rong biển, cỏ ngọt, dứa, nấm hương, nấm men, đường và muối. Chỉ từ những nguyên liệu phổ biến, dễ tìm lại tận dùng được vùng nguyên liệu địa phương, nhóm bạn đã giải được bài toán thứ nhất: nguyên liệu và công thức.

“Làm sao để tăng thời gian bảo quản mà không cần dùng đến hóa chất? Nhiệt độ sấy nào là tối ưu? Dây chuyền nào là phù hợp? Bắt tay vào làm rồi mới biết, cám dỗ sử dụng phụ gia nhiều vì nó giải quyết được rất nhiều vấn đề về vị giác. Tôi tin, đây cũng là khó khăn chung của những người làm sản phẩm hạt nêm tự nhiên khác, bởi hiện nay trên thị trường nhiều sản phẩm đã ra đời nhưng các vấn đề sử dụng hay không sử dụng chất điều vị vẫn chưa giải quyết được”, Trường bộc bạch.

Sau rất nhiều lần mày mò và va vấp, để giải quyết khó khăn trong nghiên cứu, Trường đã liên hệ với các thầy cô - những chuyên gia trong ngành công nghệ thực phẩm thuộc Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng.

TS Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm là một trong những tiêu chí mà Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm đã áp dụng nhiều năm qua. Đối với Công ty Enzy, nhà trường bước đầu phối hợp trong công tác tư vấn công nghệ, trang thiết bị sản xuất hạt nêm thuần tự nhiên, sạch và an toàn, đem đến lựa chọn hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng. Thời gian đến, nhà trường tiếp tục phối hợp với công ty trong việc phát triển thêm một số dòng sản phẩm gia vị thuần tự nhiên khác”.

Bột ngon Enzy là sản phẩm của Công ty TNHH Enzy với hơn 2 năm nghiên cứu, nay đã hoàn thiện và chuẩn bị đi vào sản xuất hàng loạt (Công ty đã nhận được chứng nhận sản phẩm đạt yêu cầu từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố ngày 9-3-2021), có khả năng cung ứng ra thị trường 1 tấn bột nêm/ngày, với giá 200.000 đồng/kg bột nêm. Hiện sản phẩm được người dùng biết đến thông qua chương trình đăng ký mẫu dùng thử được tổ chức tại fanpage bột ngon Enzy. “Tất cả những gì chúng tôi có chỉ là một ý tưởng và một trái tim nhiệt huyết. Tới thời điểm này, chúng tôi rất vui vì sự trăn trở của mình đã cho ra đời một sản phẩm có ý nghĩa”, Trường chia sẻ.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.