Bảo đảm vừa kinh doanh, vừa chống dịch tại các chợ

.

Sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động để phòng, chống Covid-19, kể từ ngày 1-10-2021, cả 3 chợ truyền thống trên địa bàn quận Liên Chiểu gồm: chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc), chợ Hòa Mỹ (phường Hòa Minh) và chợ Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam) hoạt động trở lại. Ban quản lý (BQL) các chợ yêu cầu tiểu thương tuyệt đối tuân thủ các quy định để bảo đảm vừa kinh doanh, vừa chống dịch hiệu quả.

Ba chợ chính trên địa bàn quận Liên Chiểu đã mở cửa trở lại từ đầu tháng 10, với tương đối đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, số lượng hàng hóa dồi dào. TRONG ẢNH: Tiểu thương chợ Hòa Khánh bán hàng rau, củ.			     				   Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ba chợ chính trên địa bàn quận Liên Chiểu đã mở cửa trở lại từ đầu tháng 10, với tương đối đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, số lượng hàng hóa dồi dào. TRONG ẢNH: Tiểu thương chợ Hòa Khánh bán hàng rau, củ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu cho biết, sau khi các chợ được phép hoạt động trở lại, BQL đã trình phương án cụ thể cho từng chợ và các phương án này đã được UBND quận phê duyệt. Từ ngày 16-10, thành phố Đà Nẵng tạm thời áp dụng một số biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hiện nay cả ba chợ truyền thống của quận Liên Chiểu đều trở lại hoạt động bình thường, bố trí 100% số tiểu thương và buôn bán tất cả các mặt hàng. Mặt hàng ăn uống cũng được phép bán phục vụ khách hàng tại chỗ.

“Hiện nay, cả 3 chợ đều cho phép 100% số tiểu thương được bán lại. Còn trước đó, chợ Hòa Khánh chỉ cho phép 50% tiểu thương buôn bán theo kiểu xen kẽ chẵn, lẻ. Còn chợ Hòa Mỹ và chợ Nam Ô thì giới hạn 50% tiểu thương nhưng chia làm 3 ngày/đợt, nghĩa là 1 tiểu thương kinh doanh 3 ngày liên tiếp sẽ nghỉ 3 ngày sau đó và tuần tự luân phiên đổi nhau giữa các đợt để đảm bảo đảm giãn cách trong chợ”, ông Hà thông tin.

Ngoài ra, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong các chợ, các tiểu thương đều phải đáp ứng các điều kiện chung gồm: là những hộ kinh doanh trong các chợ, được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thường xuyên thực hiện 5K và phải ký cam kết tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch cũng như các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc kinh doanh, kiểm soát hoạt động mua bán, lượng người ra vào các chợ trên địa bàn quận Liên Chiểu đều được giám sát chặt chẽ. Cả ba chợ đều triển khai rào chắn, phân luồng và chỉ sử dụng một lối vào/ra duy nhất để kiểm soát phiếu đi chợ, đo thân nhiệt, sát khuẩn... Các quầy bán hàng đều có vách ngăn, được che chắn bằng tấm nilon giữa người bán và người mua, bảo đảm khoảng cách giữa các sạp. Hàng hóa rau, củ quả, thịt, cá... trong các chợ đều khá phong phú, dồi dào.

Vừa nhanh tay chọn mua rau, củ tại quầy trong chợ Hòa Khánh, bà Nguyễn Thị Phượng (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) vừa hồ hởi: “Hàng hóa thì khá tươi xanh, dồi dào và giá cả rõ ràng. Tôi thấy việc chợ truyền thống hoạt động lại có thể giúp người dân đi chợ thuận tiện hơn và thoải mái chọn lựa hàng hóa mà mình thích”, bà Phượng nói.

Riêng tại chợ Hòa Mỹ, hiện nay nhà lồng khu C đang được sửa chữa, nâng cấp nên các hộ kinh doanh tại đây được chia làm 3 đợt, mỗi đợt 33% số hộ kinh doanh và cũng buôn bán trong 3 ngày liên tiếp sẽ nghỉ 3 ngày tiếp theo, sau đó đổi phiên giữa các đợt.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, để đảm bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ, BQL các chợ quận Liên Chiểu còn thường xuyên quán triệt tới những người làm nhiệm vụ thuộc bộ phận quản lý các chợ kiểm soát chặt chẽ việc giao nhận hàng hóa của các hộ tiểu thương và bảo đảm đúng khu vực quy định.

“Tiểu thương khi bán ngoài việc phải luôn tuân thủ quy định 5K, còn phải mang kính chống giọt bắn, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Người dân vào chợ sẽ được nhắc nhở thường xuyên và yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Tất cả đều phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn”, ông Nguyễn Văn Hà nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.