Duy trì các phong trào bảo vệ môi trường

.

Các địa phương, đơn vị, hội, đoàn thể đã và đang duy trì một số hoạt động, phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trong điều kiện mới, phù hợp, thích ứng với tình hình Covid-19.

Các cựu chiến binh phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) dọn vệ sinh, thu gom rác thải phát sinh sau mưa lớn ở xung quanh hồ Vĩnh Trung. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các cựu chiến binh phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) dọn vệ sinh, thu gom rác thải phát sinh sau mưa lớn ở xung quanh hồ Vĩnh Trung. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ra quân “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”

Ngày 26-9, tại huyện Hòa Vang, các hội, đoàn thể và nhân dân các xã Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Phong... đã duy trì ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” nhằm thu gom rác và bảo đảm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu vực dân cư... Tại tuyến đường giao thông nông thôn dài 600m ở thôn Cẩm Toại Trung (xã Hòa Phong), 30 hội viên cựu chiến binh của xã Hòa Phong tiến hành cắt cỏ, thu gom cành, lá cây và rác thải phát sinh do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 5 và 6.

Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh thôn Cẩm Toại Trung Đào Trung Thành cho biết: “Trong điều kiện bình thường, các cựu chiến binh thường xuyên ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” với số lượng đông đảo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi Covid-19, chúng tôi cố gắng duy trì thực hiện với số lượng ít người và chú ý an toàn phòng, chống dịch”.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” là một mô hình bảo vệ môi trường được cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện hưởng ứng, tham gia nhiệt tình và hiệu quả. Trong hơn 3 tháng qua, mặc dù gặp những khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng các địa phương, hội, đoàn thể đã tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện phong trào, chủ yếu là tổng dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... và đã thu gom, xử lý 100m3 rác thải, trồng mới 10.000 cây xanh.

Còn theo Hội Cựu chiến binh thành phố, do ảnh hưởng bởi Covid-19, các câu lạc bộ cựu chiến binh bảo vệ môi trường vẫn duy trì các hoạt động với quy mô phù hợp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, nhất là tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh trên 215 tuyến đường, thu gom và xử lý 84,4 tấn rác, trồng mới 92 cây xanh, xây dựng 500m bồn hoa...

Được biết, từ tháng 5 đến tháng 9-2021, toàn thành phố có hơn 1.150 lượt người ra quân thực hiện các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường với hơn 27.300 lượt người tham gia và đã thu gom hơn 351 tấn rác thải, trồng mới hơn 36.000 cây xanh...

Hiện nay, đang trong mùa mưa bão, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương chủ động tổ chức lực lượng thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường, nhất là ngay sau khi mưa lớn, bão, lũ kết thúc, ưu tiên dọn vệ sinh khu vực ven biển, các tuyến đường chính và xử lý môi trường tại các các vùng ngập úng, trũng, thấp nhằm bảo đảm môi trường, tránh để phát sinh dịch bệnh.

Thu gom rác tài nguyên, duy trì phân loại rác

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tạm gác nhiệm vụ “Đi chợ giúp dân”, các chi hội phụ nữ trên địa bàn một số phường ở quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê... trở lại nhiệm vụ thường xuyên trong ngày Chủ nhật hằng tuần là dọn vệ sinh môi trường ở các tuyến đường, khu vực dân cư. Đặc biệt là thu gom rác tài nguyên từ các hộ gia đình nhằm gây quỹ hỗ trợ an sinh xã hội và thúc đẩy, duy trì phong trào phân loại rác tại nguồn.

Trong 3 tháng qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã tích cực duy trì phong trào phân loại rác tại nguồn, qua đó đã gây quỹ và hỗ trợ các gia đình khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Cùng với đó, các chị em phụ nữ đã phân loại và thu gom 70kg pin cũ đã qua sử dụng và triển khai nhiều mô hình như: “Thùng rác môi trường”, “Chai xanh yêu thương”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lon”...

Để duy trì, thực hiện hiệu quả các kế hoạch về quản lý, phân loại rác thải tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và UBND các quận, huyện cần tiếp tục quán triệt, nhắc nhở, hướng dẫn thông tin thường xuyên.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm chủ trương của UBND thành phố về việc không sử dụng chai nhựa, ly nhựa đựng nước dùng một lần trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, dùng một lần khi không thực sự cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản, kế hoạch của UBND thành phố, lồng ghép để tuyên truyền thường xuyên, liên tục đến người lao động, cộng đồng dân cư tham gia phân loại rác thải trong gia đình, tại cơ quan và giữ sạch rác tài nguyên sau phân loại, bố trí vị trí lưu chứa nhiều ngày; giảm thiểu sử dụng các vật dụng nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy… Riêng tại cơ sở, khu vực cách ly y tế tập trung, các đơn vị, cá nhân tuân thủ các quy định về phân loại rác thải theo hướng dẫn của ngành y tế.

HOÀNG HIỆP 

;
;
.
.
.
.
.