Nông dân nuôi cấy mô, sản xuất hoa cúc phục vụ Tết

.

ĐNO - Nhiều nông dân trên địa bàn thành phố đã và đang xuống giống các loại hoa phục vụ Tết, trong đó có nhiều loại cây hoa cúc được tạo ra bằng kỹ thuật nuôi cấy mô.

Video: HOÀNG HIỆP

Ngày 3-10, Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm thông tin, được sự hỗ trợ kinh phí của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, đơn vị phối hợp các địa phương triển khai mô hình nhân giống cúc từ 26.000 cây mẹ bằng kỹ thuật nuôi cấy mô và đã tạo ra hàng triệu cây con để nông dân xuống giống phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022).

Hiện các cây loại cây hoa cúc giống (pha lê, kim cương...) đã được nông dân trồng vào hàng ngàn chậu sản xuất vụ hoa Tết và đang sinh trưởng bình thường, tỷ lệ sống cao... Các cây đã và đang được nông dân ngắt ngọn lần 1. 

Đặc biệt, cây con có khả năng chịu điều kiện thời tiết bất lợi như: nắng nóng, mưa lớn... tốt hơn cây giống được nhập trực tiếp về từ Đà Lạt hay Hà Nội. 

Mặt khác, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc nhập giống hoa về từ các địa phương khác trong nước gặp khó khăn, vì vậy, mô hình nhân giống cúc bằng kỹ thuật nuôi cấy mô đã giúp một số hộ nông dân trên địa bàn thành phố học tập, làm chủ kỹ thuật và chủ động được nguồn giống tốt tại chỗ, kịp thời phục vụ cho sản xuất.

Trong thời gian đến, Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm tiếp tục cùng nông dân theo dõi các chỉ số sinh trưởng phát triển của cây hoa cúc trong quá trình sản xuất vụ hoa Tết, cũng như chất lượng hoa để có cơ sở nhân rộng mô hình và chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy mô cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố.

Phóng viên ghi nhận hình ảnh sản xuất hoa cúc phục vụ Tết:

Các cây cúc đại đóa 15 ngày tuổi được nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cây mô đã được nông dân cho vào chậu để sản xuất vụ hoa Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các cây cúc đại đóa 15 ngày tuổi được nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cây mô đã được nông dân phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho vào chậu để sản xuất vụ hoa Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người trông hoa đang chăm sóc cây hoa cúc con để cây sinh trưởng, phát triển và nở hoa kịp phục Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một nông dân ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ chăm sóc cây hoa cúc con để cây sinh trưởng, phát triển và nở hoa kịp phục Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân còn nhân giống cúc cổ đồng, một loại hoa tiến vua xưa để phục vụ Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân còn nhân giống cúc cổ đồng để phục vụ Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ ngắt ngọn hoa cúc lần 1 để cây phát triển đều, đẹp. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ ngắt ngọn hoa cúc lần 1 để cây phát triển đều, đẹp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích