Khôi phục, phát triển hoạt động du lịch là cần thiết

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn sau khi nghe Sở Du lịch báo cáo tại buổi làm việc về kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch và phương án đón khách trong sáng 8-10.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho rằng việc khôi phục, phát triển hoạt động du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế là cần thiết. Ảnh: THU HÀ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HÀ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho rằng, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, liên quan đến rất nhiều ngành. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch để phục hồi cần có sự tham gia chủ động của tất cả các ngành liên quan.

Trên cơ sở đó, xác định việc khôi phục phát triển hoạt động du lịch là cần thiết, cấp bách trong tình hình hiện nay. Đà Nẵng vốn là thành phố du lịch, có vai trò trung tâm của miền Trung - Tây Nguyên, trung tâm du lịch của cả nước nên việc mở cửa, kết nối lại hoạt động du lịch là cần thiết sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh.

Thời gian tới, Sở Du lịch cập nhật ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành trên tinh thần tiếp thu, hoàn chỉnh kế hoạch, đề án; thống nhất trình lãnh đạo thành phố riêng 2 phương án đón khách nội địa và khách quốc tế trước ngày 15-10.

Sở Y tế tham mưu cho thành phố các biện pháp, kịch bản sắp tới, bám sát việc triển khai mở lại đón khách nội địa và quốc tế cũng như tham mưu quy trình đón khách, bảo đảm phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động làm việc với các sở của các địa phương dự kiến sẽ kết nối đón khách, thống nhất bàn các giải pháp thẻ xanh hoặc QR code; thống nhất, đồng bộ việc sử dụng các app (ứng dụng) trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Du lịch hằng tháng, quý có kế hoạch họp với các sở, ban, ngành rà soát lại kế hoạch dài hạn, báo cáo lãnh đạo thành phố. “Tinh thần chung là làm sao để các hoạt động du lịch phải được khởi động, cố gắng đạt được sự phát triển như trước đây”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, các khó khăn thách thức đối với việc khôi phục hoạt động du lịch hiện nay chủ yếu là dịch bệnh, trong đó có kiểm soát các biến chủng, tỷ lệ tiêm vắc-xin; các quy định về phòng, chống dịch của từng địa phương trong nước, quốc tế (đi lại, cách ly, việc công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau); nguồn khách (tâm lý, kinh tế bị ảnh hưởng sau dịch bệnh; sự cạnh tranh giữa các điểm đến, nhất là điểm đến quốc tế)…

Sở Du lịch cũng đưa ra 10 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm khôi phục hoạt động du lịch, trong đó tập trung xây dựng phương án đón và phục vụ khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế trong tình hình mới; bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch; chuẩn bị cơ sở vật chất dịch vụ; nguồn nhân lực; truyền thông điểm đến…

Tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành, địa phương đã góp ý kế hoạch đón khách nội địa, phương án đón khách quốc tế, chủ trương phủ nhanh vắc-xin cho lao động ngành du lịch cũng như toàn dân; việc liên kết giữa Đà Nẵng và một số địa phương an toàn và có tỉ lệ tiêm vắc-xin 2 mũi cao để khai thác và trao đổi nguồn khách nội địa; liên kết với tỉnh Quảng Nam để đón khách quốc tế; công nhận hộ chiếu/chứng nhận vắc-xin của các quốc gia; truyền thông điểm đến Đà Nẵng an toàn…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.
.