Nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cần sớm thi công hoàn thiện

.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sớm triển khai thi công hoàn chỉnh nút giao tuyến quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đây là vấn đề được người dân rất quan tâm vì thành phố nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão.

Mặt đường khu vực nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang bị hư hỏng. (Ảnh chụp chiều 23-9) 								        Ảnh: THÀNH LÂN
Mặt đường khu vực nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang bị hư hỏng. (Ảnh chụp chiều 23-9) Ảnh: THÀNH LÂN

Ngày 10-9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu VEC khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng mặt đường trên tuyến quốc lộ 14B với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong phạm vi đã được Sở GTVT thành phố Đà Nẵng bàn giao; đồng thời, khẳng định, nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện thì VEC chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên gây ra.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế ngày 23-9, phóng viên ghi nhận tình hình hư hỏng mặt đường tại nút giao này vẫn chưa được sửa chữa. Bên cạnh đó, khu vực đầu nút giao kết nối vào cao tốc vẫn “án binh bất động” kể từ thời điểm cao tốc đi vào hoạt động, trong khi thành phố đang vào mùa mưa bão.

Chánh văn phòng Sở GTVT Nguyễn Hữu Cường cho biết, đây là nút giao đầu tiên vào tuyến cao tốc, có lưu lượng phương tiện giữa các hướng lưu thông lớn. Không chỉ tiếp nhận các xe trên tuyến Bắc - Nam, đây còn là điểm giao cắt trên tuyến quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa đi các tỉnh Tây Nguyên. Chính vì vậy, mặt đường khu vực này thường xuyên bị áp lực lưu thông lớn khiến nhanh hư hỏng và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, đoạn tuyến quốc lộ 14B từ Km23+126 đến Km24+825 đã được Sở GTVT thành phố bàn giao để Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện thi công hạng mục nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 6-11-2018. Thế nhưng, hiện nay, dự án này đang tạm dừng thi công, nhiều hạng mục chưa hoàn chỉnh nên có hiện tượng chênh lệch cao độ giữa phần đường mở rộng đang thi công với mặt đường tuyến quốc lộ 14B.

Mặt đường quốc lộ 14B tại phạm vi nút giao này cũng xuất hiện nhiều hư hỏng như: rạn nứt mai rùa; hằn lún vệt bánh xe nặng với chiều sâu hằn lún 25mm. Đến nay, mặc dù đã có nhiều văn bản đề nghị VEC khẩn trương khắc phục những tồn tại nêu trên và sớm thi công hoàn thiện nút giao, song, theo báo cáo của Sở GTVT thì đến nay VEC vẫn chưa triển khai khắc phục. Trong khi đó, những hư hỏng trên ngày càng phát triển theo chiều hướng xấu với khối lượng hư hỏng hiện nay khoảng 10.150m2.

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung, trong thời gian qua, tại khu vực đã bàn giao cho đơn vị thi công phát sinh nhiều hư hỏng nhưng không được VEC khắc phục. Để bảo đảm an toàn giao thông, năm 2020, thành phố Đà Nẵng đã triển khai sửa chữa một số vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến từ nguồn ngân sách của thành phố với tổng diện tích sửa chữa là 4.313m2; trong đó khu vực nút giao quốc lộ 14B - đường tránh nam hầm Hải Vân với diện tích 1.465m2, khu vực nút giao quốc lộ 14B - tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn với diện tích 2.848m2. Hiện khu vực vẫn tiếp tục phát sinh các hư hỏng, gây mất an toàn giao thông dù trước đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Công điện số 17/CĐ-TCĐBVN ngày 17-8-2021 đề nghị VEC khẩn trương sửa chữa, khắc phục các chỗ hư hỏng. Ngày 3-9, Sở GTVT đã có Công văn số 4152/SGTVT-QLKCHTGT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, có biện pháp yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông tại khu vực.

Được biết, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và của các cơ quan chức năng về việc khắc phục hư hỏng, hoàn thiện nút giao trên nhưng do gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng và nguồn vốn nên chưa thể triển khai.

Bên cạnh đó, sau nhiều năm không được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu không thể duy trì nhân lực, vật lực trên công trường để thi công. Ngoài ra, việc sửa chữa hư hỏng mặt đường trên cao tốc khu vực nút giao chưa thể tổ chức triệt để, do đây là đoạn thi công tạm để chờ triển khai hoàn thiện tổng thể quy mô nút giao nên rất dễ phát sinh tái hư hỏng sau khi thời tiết bất lợi, lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.