Hợp tác chuyển đổi số trong xúc tiến, phát triển du lịch

.

Hiện nay, ngành du lịch thành phố đang tăng cường hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, phát triển du lịch. Đây cũng là một trong những giải pháp để duy trì các kênh thông tin, quảng bá sản phẩm tới du khách giữa thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội Viettel (Chi nhánh Đà Nẵng) về hợp tác chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cuối tháng 10-2021. Ảnh: THU HÀ
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội Viettel (Chi nhánh Đà Nẵng) về hợp tác chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cuối tháng 10-2021. Ảnh: THU HÀ

Để phát triển, ngành du lịch thành phố đang hướng tới giải pháp mới, ứng dụng chuyển đổi số như phương án thẻ du lịch thông minh, xây dựng các sàn giao dịch điện tử... nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm thông tin, thanh toán dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. Mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã ký kết hợp tác chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với Viettel Đà Nẵng - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, hai bên đã thống nhất ký kết hợp tác với các nội dung chính như phối hợp trong công tác chuyển đổi số phát triển du lịch thành phố. Trong đó, giai đoạn đầu, hai bên phối hợp xây dựng nền tảng sàn giao dịch trực tuyến, hội chợ du lịch trực tuyến và thẻ du lịch thông minh; đồng thời, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch thông minh đến các doanh nghiệp du lịch tham gia vận hành thử nghiệm để đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, đề xuất các nội dung và hình thức triển khai phù hợp trong quá trình hoàn thiện các sản phẩm trên.

Hai bên trao đổi các thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch cần thiết để hỗ trợ Viettel Đà Nẵng xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá, trao đổi về nội dung các chính sách ưu đãi để hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Đà Nẵng tích cực tham gia trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác và vận hành thử nghiệm sàn giao dịch du lịch trực tuyến và thẻ du lịch thông minh…

Hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel đang xây dựng phương án thí điểm thẻ du lịch thông minh tại Đà Nẵng. Với thẻ du lịch thông minh, có thể hình thành hệ thống thanh toán qua các dịch vụ du lịch thông qua thẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế thanh toán tiền mặt, phát triển du lịch thông minh.

Mục tiêu ngắn hạn, thẻ du lịch thông minh triển khai các điểm thanh toán qua mã QR trong phạm vi toàn thành phố, hình thành phương thức thanh toán cho khách du lịch thông qua mã QR tại các điểm du lịch của Đà Nẵng. Ngoài ra, thẻ giúp triển khai mạng xã hội du lịch liên kết du khách và điểm cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, tạo môi trường số giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với du khách… Về lâu dài, thẻ xây dựng cơ sở dữ liệu du khách, cơ sở dữ liệu điểm du lịch và bản đồ du lịch.

Theo đại diện của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, thẻ du lịch thông minh có thể áp dụng 2 hình thức là thẻ vật lý được in dưới hình thức thẻ nhựa nên du khách dễ dàng mang theo và sử dụng, không mất thời gian để cài đặt ứng dụng, không cần liên kết với tài khoản của ngân hàng hoặc thẻ điện tử, dưới dạng ứng dụng phần mềm. Tài khoản này sẽ có trên ứng dụng di dộng của du khách.

Khi sử dụng thẻ sẽ thuận tiện cho cả khách lẫn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như cơ quan quản lý Nhà nước. Trước đó, lãnh đạo thành phố cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025 với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel. Theo đó, hai bên tiếp tục cùng đầu tư nguồn lực, triển khai thực hiện các chương trình nhằm hợp tác chuyển đổi số và xây dựng thành công mô hình thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel đánh giá, các dữ liệu nền tảng số, hạ tầng số được xây dựng từ cấp thành phố đến cơ sở nhằm hoàn thiện các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố, các ứng dụng, dịch vụ thông minh trong các ngành, các cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị Đà Nẵng…

Trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, Viettel chủ động phát triển hệ sinh thái số với giải pháp thẻ du lịch thông minh, sàn thương mại du lịch và triển lãm du lịch ảo. Cùng với đó là mục tiêu triển khai hạ tầng thanh toán số nhằm đáp ứng toàn diện các vấn đề về thanh toán không dùng tiền mặt, hình thành môi trường số cho phép giao dịch giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại các đại lý du lịch, giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển du lịch thông minh của thành phố Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, hợp tác trong chuyển đổi số để phát triển du lịch là yêu cầu tất yếu. Đây cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy sự tăng trưởng để duy trì các kênh thông tin, quảng bá sản phẩm tới du khách. Bên cạnh việc ký kết hợp tác, Sở Du lịch đang hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch, là nền tảng để triển khai các nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai hoàn thành các nội dung chuyển đổi số; xây dựng cổng mua bán dịch vụ du lịch trực tuyến, tiến tới tổ chức các hội nghị trực tuyến… 

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.