Quản lý chất lượng thực phẩm chay

.

ĐNO - Thực phẩm chay ngày càng thông dụng trong bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều sản phẩm ăn chay trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Khách hàng lựa chọn thực phẩm chay tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách hàng lựa chọn thực phẩm chay tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

 Qua khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn cho thấy, đa số đồ ăn chay được chế biến từ rau, củ, quả, nấm, đậu khuôn, đậu nành, bột mỳ… Đáng chú ý, trừ các sản phẩm chay do các công ty sản xuất (có tem truy xuất nguồn gốc, ngày, tháng sản xuất và hạn sử dụng), còn lại các sản phẩm chế biến sẵn theo hình thức thủ công truyền thống được đóng gói đơn giản, không có ngày tháng sản xuất, cũng như các thông tin về nguyên liệu chế biến.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết: “Đối với thực phẩm ăn ngay, các cửa hàng/quầy hàng phải bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ hơn 60 độ C với thực phẩm nóng (có dụng cụ/thiết bị giữ ấm) hoặc dưới 5 độ C với thực phẩm cần bảo quản lạnh (có tủ lạnh). Nếu không có thiết bị để bảo quản nóng, lạnh, thực phẩm chỉ an toàn trong 4 giờ từ khi chế biến xong cho đến khi ăn”.

Đồng thời, ông Hải khuyến cáo, theo nguyên tắc này, với những thực phẩm “nhà làm”, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong chọn lựa để tránh ngộ độc thực phẩm.

Hiện thực phẩm chay "giả mặn" tại các chợ rất đa dạng, từ bò lát (có giá 150.000 đồng/kg), gà cục (giá 140.000 đồng/kg), cá thu (giá 110.000 đồng/kg), chả lụa (giá 64.000 đồng/kg), giò thủ (giá 130.000 đồng/kg), nem (giá 110.000 đồng/kg)…

Tại một quầy bán thực phẩm chay chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà), hầu hết các mặt hàng chay được bày bán đều không ghi ngày, tháng sản xuất và hạn sử dụng. Quầy hàng chay của bà Nguyễn Thị Ch. (chợ đầu mối Hòa Cường) bày bán hàng chục mặt hàng chay rất bắt mắt với các món thịt nướng, chả giò, gà trộn...

Bà Ch. cho hay, hầu hết các món ăn được bán tại quầy do chính gia đình bà làm, chỉ một số ít thực phẩm đóng gói là được nhập từ một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. “Mỗi ngày, chúng tôi sản xuất 10 kg đậu khuôn, 20 kg phù chúc; ngày rằm, mồng một, lượng sản xuất tăng gấp 3-4 lần. Đối với các sản phẩm từ nấm, chúng tôi mua lại từ các hộ tiểu thương khác ở chợ Cồn. Họ là “bạn hàng” bao nhiêu năm nay, tôi cũng chưa từng hỏi đến hay yêu cầu xem các giấy tờ chứng nhận, giấy xét nghiệm của cơ quan chức năng”, bà Ch. nói.

Quầy chay của bà Chánh (chợ đầu mối Hòa Cường) bán đa dạng các loại
Quầy chay của bà Chánh (chợ đầu mối Hòa Cường) bán đa dạng các loại "chay giả mặn". Ảnh: QUỲNH TRANG

Tại các siêu thị, sản phẩm chay cũng khá phong phú, điều này chứng tỏ nhu cầu về thực phẩm chay của thị trường này rất lớn. Đơn cử, siêu thị Big C Đà Nẵng có khoảng 200 mã hàng chay từ đóng gói như đồ hộp chay, mỳ... đến hàng tươi sống hằng ngày như: nấm các loại, tàu hủ tươi…

Đối với mặt hàng đồ chay tại Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cũng nhiều không kém với rong biển khô các loại, các loại chế phẩm từ đậu nành (bóng cá chay, heo chay, sườn non chay lúa mạch, gà lát chay, nước mắm chay…).

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết: “Có tới 99% mặt hàng chay tại siêu thị được sản xuất trong nước từ các nhà cung cấp có uy tín về lĩnh vực thực phẩm chay, đáp ứng đủ các loại giấy tờ kiểm định theo yêu cầu của cơ quan quản lý; doanh số trung bình của mặt hàng này chiếm 2-3%/cửa hàng.

Trưởng ban Quản lý ATTP thành phố Nguyễn Tấn Hải khuyến cáo: “Khi mua, chế biến thực phẩm nói chung và thực phẩm chay nói riêng, người tiêu dùng nên chọn cơ sở bán thực phẩm đáng tin cậy để mua hàng hóa thực phẩm, tức là chỉ mua thực phẩm ở những cơ sở được Nhà nước quản lý (được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP hoặc được thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu giám sát định kỳ). Khách hàng có thể tra cứu thông tin cơ sở thực phẩm được Nhà nước quản lý qua zalo bằng cách vào trang “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng”, chọn “Tra cứu”, vào “An toàn vệ sinh thực phẩm” hoặc yêu cầu cơ sở cung cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP hoặc biên bản thanh tra, kiểm tra định kỳ của cơ quan chức năng”.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.