Vietnam Airlines mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ từ 28-11

.

Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Dự kiến, cuối tháng 11-2021, hãng sẽ khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên đến Hoa Kỳ.

Dòng máy bay thân rộng được Vietnam Airlines sử dụng để bay thẳng từ Việt Nam-Mỹ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Dòng máy bay thân rộng được Vietnam Airlines sử dụng để bay thẳng từ Việt Nam-Mỹ. Ảnh: CTV/Vietnam+

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ vào chiều 16-11.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hiện tại, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến, chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28-11 với hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.

Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29-11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 1-12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Từ tháng 12-2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350 nhằm mang đến trải nghiệm thoải mái, tiện nghi cho hành khách.

Khẳng định thị trường hàng không Mỹ rất lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới, ông Hà cho biết hiện có 20 hãng hàng không đang khai thác các đường bay nối chuyến giữa Việt Nam và Mỹ.

Do đó, Vietnam Airlines cũng phải cân nhắc rất nhiều về hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng, tìm giải pháp để cân đối giữa chở khách và hàng cũng như giải pháp về sử dụng máy bay cho phù hợp.

“Mở đường bay này trước mắt vẫn phải bù lỗ, nhưng sẽ đưa vào hoạt động 2 máy bay thân rộng thay vì ‘đắp chiếu’ ở sân bay do dịch Covid-19, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền. Với đường bay Việt-Mỹ, trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng sẽ vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả,” vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói.

Tại sự kiện, ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Ông Hà cũng đánh giá sự kiện Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ đã một lần nữa khẳng định năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, qua đó nâng tầm và củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Việc thiết lập đường bay được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng chung của hai quốc gia,” ông Hà nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 4-11-2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.