Hàng Tết lên kệ sớm

.

Dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng qua ghi nhận, thị trường mua sắm cuối năm vẫn có những dấu hiệu tích cực và đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Bánh kẹo là mặt hàng bán chạy dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Co.opmart Đà Nẵng.  Ảnh: QUỲNH TRANG
Bánh kẹo là mặt hàng bán chạy dịp Tết Nguyên đán. TRONG ẢNH: Khách mua hàng tại Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Trong những ngày này, tại các chợ trung tâm thành phố như: chợ Cồn, chợ Đống Đa, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo phục vụ Tết đã được trưng bày trên các kệ hàng. Mỗi quầy có 2-3 người cùng bán để tư vấn, cân và đóng gói cho khách hàng. Chị Hà (chủ quầy bánh kẹo Hà Cường tại chợ Cồn) cho hay, một tuần trở lại đây, lượng bánh kẹo đã bắt đầu được bày bán nhiều, mặc dù sức mua chưa tăng. Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo tăng nhẹ so với năm trước, riêng hạt dưa tăng 10.000 đồng/kg. Một số sản phẩm cao cấp hơn thì giá tăng khoảng 5-10%. Giá các loại bánh kẹo thường dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại.

Cụ thể, bánh kẹo tăng nhẹ 2.000 - 8.000 đồng với các loại hộp bao bì Tết (hộp giấy) và tăng 10.000 - 30.000 đồng với các loại hộp thiếc; các loại bánh kẹo hộp nhựa giữ giá. Đơn cử: mứt trái cây các loại dao động 100.000 - 140.000 đồng/kg, mứt gừng 70.000 - 100.000 đồng/kg, bánh dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg (tùy loại), hạt dưa từ 120.000 - 160.000 đồng/kg, hạt hướng dương 50.000 - 60.000 đồng/kg, các loại hạt dẻ giá 300.000 đồng/kg, hạt điều 250.000 - 280.000 đồng/kg, thạch và kẹo trái cây 100.000 đồng/kg, kẹo sôcôla 140.000 đồng/kg…

Đại diện hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ cho biết, dù dịch còn diễn biến phức tạp, thị trường mua sắm cuối năm vẫn có những dấu hiệu tích cực và đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Hiện lượng hàng hóa tại hệ thống VinMart+ chuẩn bị cho Tết tăng 30% so với lượng bán bình quân, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.

Có mặt sớm trên các quầy, kệ tại các hệ thống siêu thị lớn như: Vinmart, Co.opmart, Big C…, các giỏ quà Tết được thiết kế với nhiều mẫu mã, kiểu dáng để thu hút khách hàng. Theo khảo sát, giỏ quà tặng phổ biến nhất vẫn là các mặt hàng truyền thống gồm: trà, bánh kẹo, mứt, cà phê, rượu… với giá phổ biến từ 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Chị Nhật Linh (nhân viên phụ trách quầy hàng tại Co.opmart Đà Nẵng) cho hay, khách hàng hiện nay có xu hướng chọn mua những thực phẩm tốt cho sức khỏe, vì vậy, những giỏ hàng có các loại hạt dinh dưỡng như mắc-ca, óc chó, hạt điều, búp trà xanh, nước yến… được nhiều người lựa chọn. 

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sở khuyến khích các đơn vị bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa các hình thức bán hàng thích ứng với công tác phòng, chống Covid-19. Các đơn vị phải có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người lao động và khách đến mua sắm. Hàng hóa cung ứng phải bảo đảm chất lượng, an toàn, giá cả phải công khai, niêm yết và bán theo giá niêm yết để người tiêu dùng an tâm mua sắm, hạn chế tăng giá, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, sở đã có kế hoạch tăng cường các điểm bán hàng hóa, điểm bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân”.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.