Khởi nghiệp theo mô hình tổ, nhóm

.

Để thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cẩm Lệ thành lập những tổ, nhóm liên kết để cùng khởi nghiệp. Nhờ vậy, nhiều chị em có việc làm, cải thiện kinh tế gia đình và tham gia tích cực vào việc giúp đỡ hội viên gặp khó khăn vì Covid-19.

Động viên phụ nữ tự tin khởi nghiệp

Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ Lê Thị Thu Hường chia sẻ, trong bối cảnh nhiều phụ nữ trên địa bàn quận không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, việc Chính phủ ký Quyết định số 939/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” là thông tin được hội kỳ vọng giúp nhiều chị em có việc làm.

Hội triển khai đề án với hàng loạt công việc như: mở các lớp tập huấn về kỹ năng khởi nghiệp, tích cực triển khai mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” (biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu của hội viên; hỗ trợ phương tiện sinh kế, hỗ trợ kiến thức). Song song đó, hội phối hợp UBND quận, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận và các trung tâm đào tạo nghề thành phố... tổ chức nhiều buổi gặp mặt trực tiếp để tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho chị em.

Đặc biệt, hằng năm Hội LHPN quận tổ chức cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo” thu hút nhiều chị em tham gia. Thông qua cuộc thi, nhiều ý tưởng khởi nghiệp hay được các chuyên gia đánh giá cao về tính khả thi cũng như hiệu quả kinh tế. Thế nhưng, khi bắt tay triển khai, rất nhiều chị em lại... rút lui vì sợ không thành công. Về việc này, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây Võ Thị Thùy Dương cho rằng, đây là vấn đề tâm lý của chị em, cứ nghĩ đến khởi nghiệp là những điều quy mô, to tát nên không dám làm. Tuy nhiên, sau khi vận động, thuyết phục, nhất là gợi ý chị em thành lập các tổ, nhóm cùng khởi nghiệp, họ đồng ý tham gia.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình, chị Phạm Thị Hòa Thương, tổ 14, phường Hòa Xuân cho biết: “Trong hình dung của tôi, khởi nghiệp giống như mở một doanh nghiệp, đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ, thị trường... nên tôi rất sợ, không dám thực hiện. Nhờ sự thuyết phục của Hội LHPN quận và phường nên tôi mới thành công với nghề may gia công quần áo cho một số doanh nghiệp”.

Khởi nghiệp theo mô hình tổ, nhóm

Nhận ra tâm lý tự ti của chị em trong khởi nghiệp, năm 2019 và 2020, Hội LHPN quận Cẩm Lệ mạnh dạn chuyển hướng bằng việc tuyên truyền chị em mạnh dạn liên kết cùng làm những công việc như mở lò sản xuất bún, mở cơ sở may gia công, trồng nấm, chăn nuôi... Thật may, cách làm này lại được ủng hộ, đem lại nhiều thành công.

Qua 5 năm thực hiện, toàn quận có 86 ý tưởng khởi nghiệp được triển khai, tiếp nhận nguồn vốn vay hơn 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 350 chị em. Chỉ riêng năm 2020, ảnh hưởng lớn từ Covid-19 nhưng có 21 ý tưởng khởi nghiệp được triển khai thành công, tạo việc làm cho 105 phụ nữ. Điển hình là ý tưởng khởi nghiệp thời trang thiết kế và sản xuất từ chất liệu linen của chị Đinh Nguyễn Cẩm Hường, phường Hòa Thọ Đông; gạch không nung của chị Nguyễn Thị Duyên, phường Hòa Thọ Tây; dịch vụ việc làm của chị Lê Thị Thanh Hương, phường Khuê Trung... Đặc biệt, trong năm 2020, Hội LHPN quận triển khai hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp bằng cách phát triển 73 “địa chỉ hồng” hoạt động dưới hình thức góp vốn, liên kết làm ăn, giúp 650 phụ nữ có việc làm với mức thu nhập bình quân 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Không những hoạt động khởi nghiệp có chuyển biến tốt, mà theo bà Lê Thị Thu Hường, điều đáng ghi nhận là các cá nhân, tổ, nhóm khởi nghiệp rất có trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc tiếp nhận lao động nữ và ủng hộ công sức, vật chất vào công tác phòng, chống Covid-19 địa phương. Điển hình như ở phường Hòa Thọ Tây, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, phụ nữ ở các tổ, nhóm khởi nghiệp của phường ủng hộ gần 500 suất quà cho các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và người dân ở vùng cách ly. Sự hỗ trợ chỉ là những vỉ trứng, có khi là bún tươi hay nấm tươi... nhưng đó là tất cả tấm lòng của các chị ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch.

Số lượng phụ nữ tham gia hoạt động khởi nghiệp chưa thật sự nhiều, quy mô còn tương đối nhỏ nhưng phụ nữ Cẩm Lệ đã có được hướng đi đúng, khơi dậy tiềm năng ở từng chi hội, tập hợp ngày càng đông chị em tham gia.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.