Xuống giống lúa vụ đông xuân, điều chỉnh kế hoạch đánh bắt vụ cá bắc

.

Ngày 20-12, nông dân các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai xuống giống đại trà vụ đông xuân với cơ cấu giống lúa chính là trung, ngắn ngày. Theo kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm nay, nông dân toàn thành phố gieo sạ khoảng 2.437ha lúa.

Theo lịch thời vụ, các giống lúa trung, ngắn ngày được gieo sạ từ ngày 20 đến 31-12. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tranh thủ trời mưa, nông dân thành phố đã gieo sạ lúa được 900ha ở các khu vực ruộng cao, chủ yếu là ở huyện Hòa Vang.

Do ảnh hưởng của siêu bão số 9, thủy triều dâng cao gây ngập và nhiễm mặn khoảng 2ha ruộng ở khu vực tổ 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Hiện nông dân ở khu vực này đang chờ nước rút và trời mưa để thau rửa hết nước mặn trước khi xuống giống.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các địa phương, đặc điểm sản xuất vụ đông xuân thường mưa nhiều đầu vụ làm trôi giống nên cần có kế hoạch dự trữ giống để phòng ngừa mưa lũ làm thất thoát lượng giống và diện tích ngập úng phải gieo sạ lại.

Các giống lúa đều có năng suất lớn nên trong quá trình sản xuất, các địa phương khuyến cáo nông dân đầu tư thâm canh, chăm sóc, bón phân đầy đủ cân đối, đúng lúc, đúng cách để phát huy tiềm năng của giống...

Theo kế hoạch của các tỉnh, thành phố, ngày 20-12 là ngày đồng loạt ra khơi đánh bắt vụ cá bắc. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của bão số 9 nên trên các vùng biển còn có sóng biển cao và gió mạnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến bão, sóng lớn trên biển, tránh tư tưởng chủ quan nhưng bảo đảm phục hồi sản xuất nhanh chóng ở khu vực đã bảo đảm an toàn, ngày 20-12, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang tập trung hướng dẫn các tàu thuyền đang hoạt động ở vùng biển Bắc Biển Đông di chuyển trú tránh, bảo đảm an toàn; đánh giá cụ thể các điều kiện bảo đảm toàn (về gió, sóng lớn trên biển, sóng khu vực ven bờ...) và bám sát thực tế để điều chỉnh kịp thời kế hoạch ra khơi đánh bắt vụ cá bắc và các hoạt động khác trên biển, đảo, ven biển, cửa sông...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.