Hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách

.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ gia đình thuộc các đối tượng chính sách (hộ nghèo, cận nghèo…) trên địa bàn quận Liên Chiểu có điều kiện đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Vườn hoa của gia đình ông Thái Văn Công (tổ 102, phường Hòa Minh) thu nhập mỗi năm 200 triệu đồng. Ảnh: T.V.C
Vườn hoa của gia đình ông Thái Văn Công (tổ 102, phường Hòa Minh) thu nhập mỗi năm 200 triệu đồng. Ảnh: T.V.C

Theo ông Trần Oanh Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận Liên Chiểu, năm 2021, cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, tín dụng chính sách tại quận với tổng dư nợ hơn 526 tỷ đồng đã giúp trên 332 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn thoát nghèo bền vững. Hơn 2.700 lao động được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm; 6 lượt đối tượng hoàn lương, có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu vay vốn nhằm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng đã được giải quyết. Đồng thời, nguồn vốn tín dụng chính sách quận giúp trên 300 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để trang trải chi phí học tập.

Nhìn chung, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến các phường, khu dân cư trên địa bàn toàn quận. Vốn cho vay được đầu tư vào các ngành nghề như sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ buôn bán nhỏ và chi phí cho con em học tập... Nguồn vốn vay này giúp người dân phục hồi sản xuất sau dịch, hỗ trợ tạo việc làm đối với người lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng do dịch bệnh chuyển đổi nghề hoặc doanh nghiệp vay vốn để khôi phục sản xuất kinh doanh phục vụ du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động khắc phục ảnh hưởng của đại dịch, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thành Quyết cho biết, năm 2021, toàn phường có 568 hộ nghèo, 257 hộ cận nghèo. Do đó, nhu cầu vay vốn chính sách để giảm nghèo, thoát nghèo, thoát nghèo bền vững là rất cần thiết, với số lượng lớn. Tính đến cuối năm 2021, tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn phường hơn 160 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm trước, với hơn 3.300 khách hàng và 79 tổ tiết kiệm, vay vốn.

Ông Quyết cho hay, nhận thức rõ vai trò của nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm nói riêng và vốn tín dụng chính sách nói chung đối với người dân trên địa bàn phường, UBND phường Hòa Minh luôn quan tâm đến hoạt động của NHCSXH, xem đây là nội dung công tác thường xuyên. Hằng tháng, UBND phường đều nhận được báo cáo tình hình hoạt động tín dụng chính sách từ cán bộ tín dụng, qua đó phối hợp với NHCSXH quận trong công tác chỉ đạo, điều hành tốt hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

Bà Vũ Thị Trà, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Phụ nữ phường Hòa Minh chia sẻ, bản thân bà luôn trăn trở làm thế nào đưa vốn tín dụng chính sách đến bà con trong tổ hiệu quả nhất. Do thu nhập bấp bênh, cộng với nhận thức của một bộ phận hộ vay trong việc trả nợ còn hạn chế, nhiều hộ có tâm lý “nhìn nhau” nên một thời gian dài tín dụng chính sách ở khu vực tổ gặp khá nhiều khó khăn, chất lượng tín dụng đạt kết quả thấp. Trước tình hình đó, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn đã tăng cường công tác tuyên truyền cho tổ viên nhận thức rõ về quyền lợi cũng như nghĩa vụ khi tham gia tổ này, nhất là việc nộp tiền lãi, tiết kiệm hằng tháng, trả nợ đúng hạn. Do thu nhập chủ yếu từ buôn bán nhỏ nên việc trả nợ gốc hầu hết phải dựa vào việc người vay thực hiện gửi tiết kiệm hằng tháng. Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn đã tuyên truyền và vận động 100% tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm hằng tháng. Ông Thái Văn Công (tổ 102, phường Hòa Minh) trước đây là hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay chính sách, gia đình ông đã đầu tư trồng hoa, cây cảnh để bán. Đến nay, công việc trồng hoa và bán sản phẩm của gia đình hoạt động hiệu quả, bình quân mỗi năm thu nhập 200 triệu đồng.

Theo ông Trần Oanh Vũ, trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH quận luôn đồng hành, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, tín dụng chính sách tiếp tục là công cụ hữu hiệu trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% phường. Các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm; làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, nâng cao trình độ quản lý sản xuất kinh doanh, trình độ quản lý vốn, mạnh dạn vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả; giúp nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Toàn quận có 100% phường xếp loại chất lượng tín dụng đạt loại tốt.

Năm 2021, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách toàn quận Liên Chiểu đạt 527 tỷ đồng, tăng 67,6 tỷ đồng so với năm 2020. Trong đó, nguồn vốn địa phương là 238,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45,21%. Năm 2021, toàn quận có 3.456 lượt khách hàng được vay vốn với các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay chương trình nhà ở xã hội và các chương trình khác…

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích